wii game là gì

Đang xem: Wii game là gì

Bài này tienkiem.com.vnết về một hệ máy chơi trò chơi điện tử phát hành năm 2006. Đối với hệ máy kế thừa, xem Wii U. Đối với những máy khác, xem Wii (định hướng).

Wii bản đầu màu trắng đứng thẳng trên giá đỡ của nó bên cạnh một Wii Remote

Nhà phát triểnNintendo IRDNhà chế tạoFoxconnLoạiMáy chơi trò chơi điện tử tại giaThế hệThế hệ thứ bảyNgày ra mắt
NA 19 tháng 11 năm 2006JP 2 tháng 12 năm 2006AUS 7 tháng 12 năm 2006 EU 8 tháng 12 năm 2006KOR 26 tháng 4 năm 2008TW 12 tháng 7 năm 2008HK 12 tháng 12 năm 2009

Wii Family Edition NA 23 tháng 10 năm 2011[2]EU ngày 4 tháng 11 năm 2011[1] Wii Mini EU 22 Tháng 3, 2013[4]NA ngày 17 tháng 11 năm 2013[3]
Mức độ bán lẻ bao phủ2006–2013 (RVL-001)
2011–2013 (RVL-101)
2012–2017 (RVL-201)Giá giới thiệu

JP 20 tháng 10 năm 2013[6][7]EU ngày 24 tháng 10 năm 2013[5]AUS Tháng 11 năm 2011

Wii NA Tháng 10 năm 2011EU Tháng 11 năm 2011AUS Tháng 11 năm2011JP Ngày 20 tháng 10 năm 2013 Family Edition EU 20 tháng 10 năm 2013<[5]NA 2013 Wii Mini Thế giới 2017
Số lượng vận chuyển101.63 triệu (tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2019[cập nhật]) (chi tiết) Truyền thông

Xem thêm: Game Online Là Gì ? Các Thuật Ngữ Cơ Bản Trong Game Online &Laquo; Bạn Có Biết?

324 MHz (2.7 GB/s) + 64 MB GDDR3 SDRAMLưu trữ512 MB Bộ nhớ flash NANDBộ nhớ tháo rời

Composite tienkiem.com.vndeo (480i, 576i (PAL)) S-tienkiem.com.vndeo (480i (chỉ máy hệ NTSC)) RGB SCART (576i (chỉ máy hệ PAL)) Component tienkiem.com.vndeo (<>) (480i, 576i (PAL), 480p)

Kết nốiWi-Fi IEEE 802.11 b/g
Bluetooth
2 × USB 2.0[8]
LAN Adapter (tienkiem.com.vna USB 2.0)[9]Dịch vụ trực tuyến
Family Edition Same Wii Mini Rộng: 160 mm (6,3 in) Cao: 46 mm (1,8 in) Dài: 193 mm (7,6 in)
Đóng gói kèm:[f]Wii Sports 82.90 triệu Bán lẻ:Mario Kart Wii, 37.32 triệu (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2020[cập nhật])
Khả năng tương thích
ngượcGameCube[a]Sản phẩm trướcGameCubeSản phẩm sauWii UTrang webwii.com

Wii (/w iː / WEE )[g] là một máy chơi trò chơi điện tử tại gia, phát hành bởi Nintendo vào ngày 19 tháng 11 năm 2006. Đây là máy chơi trò chơi điện tử tại gia lớn thứ năm của Nintendo, sau Nintendo GameCube, và là một máy chơi trò chơi điện tử thế hệ thứ bảy cùng với Xbox 360 của Microsoft và Playstation 3 của Sony.

GameCube đã bị tụt lại về doanh số so với các sản phẩm trước đó của Microsoft và Sony. Vào khoảng năm 2003, chủ tịch Nintendo Iwata Satoru đã đưa ra quyết định cho thế hệ máy tiếp theo của công ty là tập trung ít hơn vào sức mạnh tính toán và đồ họa và thay vào đó, sáng tạo lại giao diện của máy để nhắm mục tiêu đến lượng người chơi rộng hơn, sử dụng tên mã “Revolution”, vì ông tin nó sẽ châm ngòi cho một cuộc cách mạng mới trong ngành trò chơi điện tử. Với các nhà thiết kế trò chơi là Miyamoto Shigeru và Takeda Genyo, đi đầu trong tienkiem.com.vnệc phát triển máy, Nintendo đã tạo ra Wii với bộ điều khiển Wii Remote không dây sử dụng kết hợp nhiều chuyển động cảm biến công nghệ và các tính năng của tay cầm truyền thống. Wii Remote có thể được sử dụng như một thiết bị trỏ hoặc như một phương tiện để phát hiện chuyển động của cánh tay hoặc cơ thể của người chơi, tạo ra các loại cơ chế chơi trò chơi mới. Wii cũng là hệ máy đầu tiên của Nintendo hỗ trợ trực tiếp kết nối Internet và phần mềm hệ thống đã cung cấp một số Wii Channel sử dụng các tính năng kết nối mới này để cung cấp các bản cập nhật hệ thống và phần mềm, các kênh tin tức, các ứng dụng phương tiện trực tuyến và hỗ trợ để phân phối kỹ thuật số trò chơi, bao gồm mô phỏng trò chơi từ những hệ máy cũ hơn thông qua tienkiem.com.vnrtual Console. Các tính năng trực tuyến này cũng cho phép kết nối với Nintendo DS để chia sẻ dữ liệu giữa các trò chơi được hỗ trợ. Mẫu Wii ban đầu cũng có hỗ trợ trực tiếp cho các trò chơi và phần cứng GameCube. Hai mẫu Wii bổ sung cũng đã ra mắt: một mẫu sửa đổi có cùng thiết kế với Wii gốc nhưng loại bỏ các tính năng tương thích GameCube và Wii Mini là một thiết kế lại nhỏ gọn, tiết kiệm chi phí của Wii, loại bỏ thêm các tính năng kết nối trực tuyến và thẻ SD lưu trữ dữ liệu.

Do quyết định của Nintendo là tập trung ít hơn vào sức mạnh tính toán, máy Wii và các trò chơi đều rẻ hơn so với Microsoft và Sony. Wii cực kỳ phổ biến khi ra mắt, khiến hệ máy này bị thiếu hụt ở một số thị trường. Trò chơi đóng gói kèm, Wii Sports, có thể coi là ứng dụng sát thủ cho máy, thể hiện hiệu quả của Wii Remote như một bộ điều khiển trò chơi cảm biến chuyển động. Các tựa trò chơi quan trọng khác bao gồm Mario Kart Wii, New Super Mario Bros. Wii, Wii Play, Wii Fit, Super Smash Bros. Brawl, và Super Mario Galaxy, tất cả đều bán hơn 10 triệu bản. Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, Wii đã dẫn đầu về doanh số so với các hệ máy thế hệ thứ bảy khác và đến năm 2013, đã vượt qua hơn 100 triệu máy bán ra. Tổng doanh số trọn đời của Wii đã đạt hơn 101 triệu, chỉ xếp sau PlayStation gốc (102 triệu), PlayStation 4 (106 triệu) và PlayStation 2 (155 triệu). Wii đã định vị lại Nintendo như một người chủ chốt trên thị trường phần cứng trò chơi điện tử; sự ra đời của điều khiển chuyển động Wii Remote đã khiến cả Microsoft và Sony phải phát triển các sản phẩm cạnh tranh của riêng họ, Kinect và PlayStation Move, tương ứng.

Nintendo nhận thấy trong khi Wii đã mở rộng nhân khẩu học mà họ muốn, game thủ cốt lõi lại xa lánh Wii. Kế nhiệm của Wii, Wii U, nhằm mục đích chiếm lại thị trường game thủ cốt lõi này với các tính năng bổ sung. Wii U phát hành năm 2012 và Nintendo tiếp tục bán cả hai thiết bị này trong năm sau đó. Wii chính thức bị ngừng sản xuất vào tháng 10 năm 2013, mặc dù Nintendo vẫn tiếp tục sản xuất và tiếp thị Wii Mini cho đến năm 2017 và cung cấp các dịch vụ trực tuyến của Wii đến năm 2019.

Mục lục

1 Lịch sử 1.1 Phát triển 1.2 Công bố 1.3 Phát hành 2 Phân khúc khách hàng 3 Phần cứng 3.1 Wii Remote 3.2 Các bộ điều khiển và phụ kiện khác 3.3 Các phiên bản và gói 3.4 Thông số kỹ thuật 3.5 Vấn đề kỹ thuật 4 Phiên bản khác 4.1 Mẫu thiết kế lại 4.2 Wii Mini 5 Phần mềm 5.1 Wii Menu 5.2 Mii 5.3 Kết nối Nintendo DS  5.4 Kết nối mạng 5.5 Ứng dụng của bên thứ ba 5.6 Kiểm soát bởi Phụ huynh 6 Trò chơi 6.1 Tương thích ngược 6.2 tienkiem.com.vnrtual Console 6.3 WiiWare 7 Tiếp nhận 7.1 Doanh số 7.2 Vấn đề pháp lý 7.2.1 Dây đeo cổ tay 7.2.2 Vấn đề bản quyền 8 Kế nhiệm và ngưng sản xuất 9 Ghi chú 10 Tham khảo 11 Liên kết ngoài

Lịch sử < sửa | sửa mã nguồn>

Xem thêm: Thế hệ thứ bảy của máy chơi trò chơi điện tử

Phát triển < sửa | sửa mã nguồn>

Iwata Satoru trong vai trò chủ tịch của Nintendo đã chỉ đạo công ty thiết kế Wii out-of-the-box để thu hút nhiều người chơi hơn.

Xem thêm: Ccu (Concurrent User Game Là Gì ? Tại Sao Gọi Là Ccu Vận Hành Game Và Những Thuật Ngữ Thường Gặp

Sau khi Nintendo phát hành GameCube vào năm 2001, công ty bắt đầu lên ý tưởng cho tienkiem.com.vnệc cho ra đời hệ máy tiếp theo của họ. Nhà thiết kế trò chơi Nintendo Miyamoto Shigeru nói họ đã tập trung vào một hình thức tương tác người chơi mới. “Sự nhất quán về mặt sức mạnh không phải là tất cả đối với một hệ máy. Quá nhiều hệ máy mạnh không thể tồn tại cùng lúc. Nó giống như chuyện chỉ có khủng long là loài hung dữ. Chúng tự đấu đá nhau và đẩy nhanh tiến trình tuyệt chủng.”[17] Công ty đã nhìn thấy những trò chơi như Dance Dance Revolution đã làm được gì với các phương pháp điều khiển độc đáo, theo Miyomoto.[18] Khoảng thời gian này, Nintendo bắt đầu hợp tác với Gyration Inc., một công ty đã phát triển một số bằng sáng chế liên quan đến phát hiện chuyển động, để tạo mẫu các bộ điều khiển trong tương lai bằng các bằng sáng chế được cấp phép của họ.[19]

Trong hai năm tiếp theo, doanh số của GameCube bị giảm sút so với các đối thủ cạnh tranh, PlayStation 2 của Sony và Xbox của Microsoft. Iwata Satoru, được thăng chức làm chủ tịch của Nintendo vào tháng 5 năm 2002 sau khi Yamauchi Hiroshi nghỉ hưu,[20] nhận ra Nintendo đã không theo kịp các xu hướng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, chẳng hạn như áp dụng trò chơi trực tuyến. Ông cũng nhận ra bản thân trò chơi điện tử đã trở nên quá độc quyền và muốn Nintendo theo đuổi phần cứng và phần mềm chơi trò chơi có thể thu hút mọi lứa tuổi.[21] Iwata đã chỉ đạo phân tích vị trí của Nintendo trên thị trường, nhận thấy tienkiem.com.vnệc tập trung vào các giải pháp khó cạnh tranh đã tạo ra các hệ máy làm cho các nhà phát triển khó tạo ra trò chơi, càng cản trở vị thế của Nintendo.[22]Một trong những bước quan trọng đầu tiên mà Iwata đã thực hiện dựa trên nghiên cứu của công ty là chỉ đạo phát triển Nintendo DS, một thiết bị cầm tay tích hợp màn hình kép bao gồm màn hình cảm ứng, để hồi sinh dòng máy chơi trò chơi điện tử cầm tay của họ.[23]

Năm 2003, Iwata gặp Miyamoto và Takeda Genyo để thảo luận về thế hệ máy chơi trò chơi điện tử tại gia tiếp theo dựa trên nghiên cứu thị trường của họ. Iwata đã hướng dẫn Takeda “đi ra khỏi lộ trình công nghệ” cho hệ máy này này, nhưng đảm bảo chỉ có một mục tiêu là “ngay cả một người mẹ cũng phải thích máy”[24]một phần của điều này không chỉ để thu hút những người chơi không chuyên mà còn hướng tới tienkiem.com.vnệc thiết kế một hệ máy có khả năng chơi bất kỳ trò chơi Nintendo nào trong quá khứ, điều này sẽ giảm số lượng máy mà người ta cần phải kết nối và loại bỏ sự lộn xộn.[18] Những kỹ sư và nhà thiết kế trò chơi đã hợp tác với nhau để phát triển khái niệm đi xa hơn nữa, Takeda dẫn đầu về các thành phần phần cứng của máy trong khi Miyamoto dẫn đầu trong tienkiem.com.vnệc phát triển thêm một loại bộ điều khiển mới dựa trên công nghệ cảm biến chuyển động của Gyration[19]. Iwata đã đề xuất hệ máy mới này sử dụng cảm biến chuyển động để đơn giản hóa giao diện trò chơi nhằm giúp trò chơi hấp dẫn hơn nữa đối với tất cả người dùng.[25]Một nguyên mẫu ban đầu đã hoàn thành trong vòng sáu tháng[26]

Nintendo DS được cho là đã ảnh hưởng đến thiết kế của Wii. Nhà thiết kế Ken”ichiro Ashida lưu ý, “Ý tưởng về DS cứ lởn vởn trong đầu chúng tôi khi tạo ra Wii. Chúng tôi đã nghĩ đến tienkiem.com.vnệc sao chép lại màn hình cảm ứng của DS, và thậm chí đã đưa ra một mẫu thử nghiệm.” Ý tưởng cuối cùng đã bị từ chối vì quan điểm cho là hai hệ máy chơi trò chơi điện tử giống hệt nhau thì không đem lại ý nghĩa gì cả. Miyamoto cũng nói, “<...> nếu DS đã lột xác, chúng tôi phải đưa Wii trở lại.” Vào tháng 6 năm 2011, Nintendo tiết lộ nguyên mẫu kế thừa của DS cho Wii, chính là là Wii U.[27]

Công bố < sửa | sửa mã nguồn>

Tên mã của máy là “Revolution” kể từ ngày 11 tháng 5 năm 2004, công bố tại cuộc họp báo của Nintendo tại Los Angeles, California ngày 27 tháng 4 năm 2006, ngay trước thềm diễn ra sự kiện E3. Trước khi công bố tên mã của Wii, giới truyền thông gọi tạm máy là “GCNext” hoặc Gamecube Next và “N5” hoặc máy chơi trò chơi điện tử lớn thứ năm của Nintendo. [28][29][30]