Tổng hợp B2C là gì? Toàn bộ kiến thức liên quan đến mô hình B2C trong… là chủ đề trong bài viết bây giờ của blog Tiên Kiếm. Theo dõi nội dung để biết chi tiết nhé.
B2C là 1 loại mô hình giao dịch, buôn bán rất phổ biến trên toàn thế giới. Và nếu bạn chưa biết về B2C thì hãy cùng mình tìm hiểu ở bài viết sau đây để hiểu hơn về B2C và các điều liên quan đến B2C trong kinh doanh hiện nay nhé. Hãy bắt đầu thôi nào!
B2C là gì? Toàn bộ kiến thức liên quan đến B2C trong kinh doanh
I. B2C là gì? Đặc điểm của B2C trong hoạt động kinh doanh
1. Định nghĩa
B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.
B2C là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (Business) và người tiêu dùng (Consunmer) mà trong đó các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Thực chất đây là hình thức các doanh nghiệp bán các hàng hóa, dịch vụ của mình cho khách hàng và sử dụng mạng Internet làm môi trường trao đổi thông tin.
B2C là gì?
B2C đã trở nên phổ biến vào cuối thập niên 90 và được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng mạng Internet làm phương thức bán các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.
2. Đặc điểm
B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên thế giới.
B2C theo truyền thống là những kiểu bán hàng trực tiếp giữa daonh nghiệp và khách hàng.
- Bán hàng, mua sắm tại trung tâm thương mại.
- Ăn uống tại nhà hàng, hàng quán.
- Trả phí để xem phim.
Tuy nhiên, với sự chuyển mình mạnh mẽ của Internet đã mở ra 1 thời kì mới cho B2C với kênh kinh doanh B2C dưới hình thức thương mại điện tử.
- Mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet.
Điều cần ghi nhớ: Bất kì doanh nghiệp nào phụ thuộc vào doanh số B2C đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng của họ để đảm bảo họ sẽ quay lại.
II. Các kỹ năng bán hàng B2C cần thiết
Lưu ý: Bất kể kỹ năng nào của người bán cũng có thể giúp ích cho việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng nên đừng xem nhẹ bất kỳ kỹ năng nào bạn nhé!!
- Nhẫn nại, có trách nhiệm, hết mình vì khách hàng.
- Có kỹ năng giao tiếp giỏi, nhiệt tình, tâm huyết.
- Có khả năng ứng biến với nhiều tình huống khác nhau, sự đa năng.
- Có khả năng tiếp nhận phàn nàn đến từ khách hàng.
- Có thiên hướng hòa nhập tốt với mọi người.
Các kỹ năng bán hàng B2C cần thiết
III. Các mô hình bán hàng B2C thường gặp trong kinh doanh
Sau đây là các loại mô hình B2C phổ biến mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng để tiếp cận đến người tiêu dùng.
1. Người bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến, có thể là:
- Các nhà sản xuất.
- Doanh nghiệp nhỏ.
- Phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa với sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau.
Người bán hàng trực tiếp
2. Trung gian trực tiếp
Đây là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau. Ví dụ như Shopee, Tiki, Lazada,…
Trung gian trực tiếp
3. B2C dựa trên quảng cáo
Ở mô hình này thì khách hàng sẽ được sử dụng miễn phí nội dung trong 1 trang web và trong trang web đó sẽ có những quảng cáo và những mặt hàng mà người bán muốn bán. Hay có thể hiểu đơn giản là khối lượng truy cập vào trang web được sử dụng để bán quảng cáo, những mặt hàng có trong trang web đó.
B2C dựa trên quảng cáo
4. B2C dựa vào cộng đồng
Sử dụng các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như: Facebook, Zalo, Instagram,… để xây dựng cộng động trực tuyến dựa trên các mục đích chung. Các nhà tiếp thị, người quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm của họ đến người tiêu dùng thông qua cộng đồng này. Mô hình này nhắm tới 2 tiêu chí là nhân khẩu học và vị trí địa lý.
Ví dụ: Các nhóm bán hàng Quận 1 trên Facebook, Nhóm những người thích giày,…
B2C dựa vào cộng đồng
5. B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ
Đây là loại mô hình thường được sử dụng trên các ứng dụng, phần mềm hay các trang web mà khi người tiêu dùng muốn sử dụng thì phải trả các phí dịch vụ mà các ứng dụng hay trang web đó đưa ra. Có trường hợp người dùng sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng có giới hạn và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung.
Ví dụ: Neftlix,…
B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ
IV. Ví dụ thực tế về 1 số mô hình kinh doanh B2C tại Việt Nam
1. Ví dụ về khách hàng (Consumer)
Bạn lên mạng và mua 1 bộ quần áo từ 1 hãng thời trang online, hay bạn mua dụng cụ làm bếp từ 1 trang web bán dụng cụ nấu ăn thì đó chính là bạn đang thực hiện mô hình B2C.
2. Ví dụ về doanh nghiệp (Business)
Ví dụ: Bạn kinh doanh 1 quán ăn nhỏ, để áp dụng được mô hình B2C thì bạn chỉ cần tạo 1 trang web bán hàng trực tuyến, sau đó bạn đưa các hình ảnh về món ăn, mô tả thông tin về món ăn (Khách hàng sẽ có gì trong phần ăn đó), giá cả, các điều khoản vận chuyển, phương thức thanh toán,…
Sau đó, khách hàng sẽ truy cập trang web của bạn, đọc qua các nội dung, menu của quán, thông tin của các món ăn, giá cả, các điều khoản vận chuyển, phương thức thanh toán,… Nếu khách hàng cảm thấy hợp lý thì họ sẽ đặt hàng trên trang web của bạn. Việc của bạn là chỉ cần đóng gói sản phẩm và vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng.
Và đó là tất cả về khái niệm, kỹ năng và các dạng mô hình B2C trong kinh doanh mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề trong bài viết thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Chúc bạn thành công!!