Sự thật về Marketplace là gì? Ưu nhược điểm gì? Có nên bán hàng trên Marketplace?

Tổng hợp Marketplace là gì? Ưu nhược điểm gì? Có nên bán hàng trên Marketplace? là ý tưởng trong bài viết hôm nay của blog Tiên Kiếm. Tham khảo bài viết để biết chi tiết nhé.

Marketplace hiện đang là xu hướng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tại sao xu hướng này lại bùng nổ như vậy? Hãy theo dõi ngay bài viết này để hiểu rõ hơn về Marketplace nhé!

1. Marketplace là gì?

Marketplace là một hình thức thương mại điện tử, nơi kết nối giữa người mua và người bán. Thông qua các nền tảng kết nối trung gian người bán chỉ cần đăng tải hàng hóa và người mua chỉ cần click chuột là đôi bên sẽ thực hiện được cuộc giao dịch, mua bán của mình.

Ảnh minh họa cho Marketplace

Ảnh minh họa cho Marketplace

Marketplace là một mô hình phổ biến được nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng. Vì vậy, nếu nắm bắt được bản chất của Marketplace càng sớm thì doanh nghiệp càng chiếm được nhiều lợi thế và dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

2. Public e-marketplace là gì?

Public e-marketplace hiểu đơn giản là thị trường thương mại điện tử công cộng hoặc thị trường thương mại điện tử chung.

– Thị trường thương mại điện tử chung: Là hình thức Collaborative e-commerce – thương mại điện tử hợp tác. Tại thị trường Việt Nam hình thức này còn khá mới và chưa phổ biến rộng rãi.

Ảnh minh họa cho Public e-market

Ảnh minh họa cho Public e-market

– Thị trường thương mại điện tử công cộng: Hay còn gọi là thị trường điện tử B2B được quản lý bởi bên thứ ba hoặc quản lý bởi một nhóm các công ty mua hoặc công ty bán.

3. Phân loại Marketplace

– Phân loại theo đối tác kinh doanh

Là cách phân loại dựa trên mô hình hoạt động của đối tác là cá nhân hay là doanh nghiệp. Marketplace phân loại đối tác thành hai loại sau:

C2C Marketplace

Những người tham gia C2C Marketplace thường là những đối tượng có ít chi phí, ít kênh bán hàng sẵn có. Thường là các cá nhân, hộ kinh doanh.

Ảnh minh họa cho phân loại Marketplace

Ảnh minh họa cho phân loại Marketplace

B2C Marketplace

Đây là mô hình kết nối những doanh nghiệp, nhà phân phối chính thức đến với người tiêu dùng.

– Phân loại theo sản phẩm

Marketplace dọc: là hình thức Marketplace cung cấp các sản phẩm cùng một loại hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ảnh minh họa cho Marketplace

Ảnh minh họa cho Marketplace

Marketplace ngang: Khác với Marketplace dọc, đây là hình thức cung cấp nhiều loại hàng hóa khác nhau trong cùng một ngành hàng.

Marketplace hỗn hợp: Là hình thức kết hợp giữa Marketplace dọc và ngang, kết hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau ở tất cả các ngành hàng.

4. Sự phát triển, cơ hội của Marketplace

Thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây, là xu hướng mua sắm mới cho hiện tại và tương lai. Từ cuối năm 2013, Marketplace bắt đầu xuất hiện ở thị trường Việt Nam với vài nhà cung cấp dịch vụ ít ỏi.

Ảnh minh họa cho sự phát triển của Marketplace

Ảnh minh họa cho sự phát triển của Marketplace

Sau vài năm, theo dòng phát triển của thương mại điện tử thì Marketplace cũng ngày càng lớn mạnh, không chỉ xuất hiện thêm nhiều sàn thương mại điện tử mà các ông lớn trong lĩnh vực mạng xã hội với lợi thế sẵn có lượng người dùng đông đảo cũng nhanh chân bước vào mảnh đất đầy màu mỡ này.

Ảnh minh họa cho sự phát triển của Marketplace

Ảnh minh họa cho sự phát triển của Marketplace

Marketplace chính là mô hình mà doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn đa dạng kênh tiếp cận khách hàng. Thay đổi để đón chờ nhiều cơ hội phát triển mới là điều tất yêu của một doanh nghiệp.

5. Các mô hình Marketplace chủ yếu ở Việt Nam​

– Sàn thương mại điện tử

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam đều đã cập nhật hệ thống của mình trở thành một nền tảng Marketplace.

Ngoài các sàn thương mại điện tử chạy đua nhau chuyển đổi sang hình thức Marketplace thì Marketplace ở thị trường Việt Nam hiện phổ biến trên cả các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo,…

Ảnh minh họa cho sàn thương mại điện tử

Ảnh minh họa cho sàn thương mại điện tử

Facebook Marketplace

Đây là tính năng mới mà Facebook xây dựng thêm nhằm phục vụ cho nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa dành cho các tài khoản trên nền tảng của mình.

Ảnh minh họa cho Facebook Marketplace

Ảnh minh họa cho Facebook Marketplace

Thay vì trước đây bạn phải phải tìm kiếm, tham gia các nhóm đông thành viên để mua bán hàng hóa thì giờ đây với Facebook Marketplace sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc mua bán, bạn có thể sử dụng bộ lọc hay điều chỉnh phạm vi tìm kiếm bằng bản đồ để tìm kiếm món hàng phù hợp với mình.

Ảnh minh họa cho Marketplace Facebook

Ảnh minh họa cho Marketplace Facebook

– Zalo Marketplace

Giống với Facebook Marketplace, Zalo Marketplace cũng là nơi quy tụ nhiều gian hàng đủ các thể loại, ngành hàng khác nhau.

Ảnh minh họa cho Zalo Marketplace

Ảnh minh họa cho Zalo Marketplace

Với sự kiểm duyệt gắt gao trên bộ tiêu chuẩn do Zalo xây dựng về hình ảnh, nội dung thông tin và giá cả thì Zalo Marketplace hiện đang là nơi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của các thương hiệu tại Việt Nam. Đây cùng là nền tảng mạng xã hội do người Việt tạo ra.

6. Ưu, nhược điểm của việc kinh doanh trên Marketplace

– Ưu điểm

Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh: Khi thông qua nền tảng online, Marketplace sẽ giúp bạn cắt giảm được những chi phí khi mở cửa hàng như: Tiền thuê nhân viên, quản lý hàng tồn kho, tiền thuê mặt bằng,…

Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí

Dễ dàng tiếp cận khách hàng: Marketplace ngày càng phổ biến, sự phát triển như vũ bão với những thiết bị kết nối hiện đại như: Máy tính, điện thoại,… Làm cho số lượng người truy cập trên các sàn thương mại điện tử ngày càng cao. Vì vậy khi kinh doanh trên Marketplace bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Marketplace giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng

Marketplace giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng

Uy tín: Các nền tảng Marketplace đều xây dựng những chính sách tuyệt vời dành cho người mua, chính vì vậy khách hàng sẽ yên tâm trong việc lựa chọn hàng hóa và giao dịch trên Marketplace.

– Nhược điểm

Mất phí hoa hồng: Khi bán hàng trên các nền tảng Marketplace bạn sẽ phải trả một mức hoa hồng theo quy định, mỗi nền tảng sẽ có một quy định khác nhau về phí cho từng loại sản phẩm, ngành hàng khác nhau.

Kinh doanh online trên các nền tảng Marketplace sẽ mất một khoản phí

Kinh doanh online trên các nền tảng Marketplace sẽ mất một khoản phí

Mức độ cạnh tranh cao: Trên các nền tảng Marketplace khách hàng sẽ dễ dàng so sánh giá cả, ưu đãi giữa các sản phẩm, các nhà cung cấp với nhau, điều này đã làm tăng mức độ cạnh tranh giữa người bán và làm đa dạng sự chọn lựa của người mua.

Việc cạnh tranh giữa người bán là điều không thể tránh khỏi

Việc cạnh tranh giữa người bán là điều không thể tránh khỏi

Khó kiểm soát dữ liệu: Tất cả các dữ liệu cần thiết cho việc xây dựng, hoạt động doanh nghiệp hay kinh doanh đều bị giữ lại trên các nền tảng Marketplace. Vì vậy bạn không thể sử dụng nó cho các chiến lược marketing ở ngoài nền tảng và khi ngừng kinh doanh thì bạn không thể lấy lại những dữ liệu này.

7. Nên hay không bán hàng online trên Marketplace?

– Nếu bạn là cá nhân muốn kinh doanh

Đối với một cá nhân Marketplace là một kênh bán hàng rất tiềm năng khi mà bạn có ngân sách hạn hẹp hoặc muốn tiết kiệm tối đa các chi phí kinh doanh. Nhưng, đi kèm với đó là sự phụ thuộc vào bên thứ ba.

Ảnh minh họa cho việc kinh doanh online trên Marketplace

Ảnh minh họa cho việc kinh doanh online trên Marketplace

– Nếu bạn là doanh nghiệp

Marketplace không nên là nền tảng chính, thay vào đó bạn hãy tự xây dựng cho mình một nền tảng kinh doanh trực tuyến riêng. Marketplace nên là công cụ để mở rộng thị trường kinh doanh.

8. Cách triển khai Marketplace hiệu quả trên Facebook

Facebook là một trong các nền tảng mạng xã hội được dùng phổ biến tại Việt Nam. Với lượng người dùng đông đảo cùng tính năng Facebook Marketplace mới cập nhật thì đây chính là miếng bánh thơm ngon mà người bán đang tìm kiếm.

Cách triển khai Marketplace

Cách triển khai Marketplace

Nếu bạn đang chật vật trong việc sử dụng Marketplace cho hoạt động buôn bán của mình thì hãy tìm hiểu ngay Cách bật/tắt (gỡ bỏ) chế độ bán hàng trên Facebook dễ dàng nhé!



Xem thêm

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Marketplace. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!