Tổng hợp Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu và sử dụng chiết khấu hiệu quả

Chia sẻ Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu và sử dụng chiết khấu hiệu quả là conpect trong content hôm nay của blog Tiên Kiếm. Theo dõi nội dung để biết đầy đủ nhé.

Chiết khấu là “bí quyết” sử dụng trong kinh doanh nhằm mục đích kích thích ham muốn mua sắm của người tiêu dùng. Hình thức này đánh trực tiếp vào tâm lý người mua hàng bởi họ luôn cảm thấy được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời”, mang lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp. Hãy cùng Tienkiem.com.vn tìm hiểu về chiết khấu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chiết khấu là gì?

Khái niệm

Chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh nhưng bản chất là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Đây là phương pháp Marketing với mục đích kích thích mua sắm của người tiêu dùng và là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng.

Chiết khấu là giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ

Chiết khấu là giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ

Mức chiết khấu là gì?

Mức chiết khấu là một khoản chi phí tương ứng với tỷ lệ chiếu khấu có thể dễ dàng điều chỉnh. Ngoài ra, người bán cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất nhằm giúp kích thích khách hàng và cũng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tương tự với kinh doanh nhượng quyền thì doanh nghiệp cũng nhận được chiết khấu từ doanh thu cửa hàng nhượng quyền.

Mức chiết khấu là một khoản chi phí tương ứng với tỷ lệ chiếu khấu có thể dễ dàng điều chỉnh

Mức chiết khấu là một khoản chi phí tương ứng với tỷ lệ chiếu khấu có thể dễ dàng điều chỉnh

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu hay còn gọi là chiết suất thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu cũng liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.

Tỷ lệ chiết khấu hay còn gọi là chiết suất

Tỷ lệ chiết khấu hay còn gọi là chiết suất

2. Chiết khấu ngân hàng là gì?

Chiết khấu ngân hàng là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ. Theo đó, ngân hàng đứng ra cho vay, nhận – gửi, các dịch vụ cầm cố thế chấp,… để thu về phần lãi từ những khách hàng của mình. Lãi chiết khấu trong ngân hàng là phần lãi suất do ngân hàng tính lãi đối với khách hàng của mình.

Chiết khấu ngân hàng là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ

Chiết khấu ngân hàng là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ

3. Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Khái niệm

Chiết khấu kinh doanh là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua với mục đích thúc đẩy những nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Chiết khấu này thường được đi kèm với các điều kiện như thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiêu thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn,…

Chiết khấu kinh doanh là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua

Chiết khấu kinh doanh là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua

Một số loại chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu khuyến mại: Là khoản trợ cấp do người bán dành cho người mua nhằm kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng.

Chiết khấu số lượng: Là khoản chiết khấu mà người mua sẽ có được khi mua một số lượng hàng hóa nhất định do người bán đưa ra.

Chiết khấu thương mại: Là tỉ lệ giảm giá một sản phẩm nào đó nếu người mua hàng mua với số lượng lớn và thường được sử dụng đối với các nhà phân phối hàng hóa.

Chiết khấu số lượng là khoản chiết khấu mà người mua sẽ có được khi mua một số lượng hàng hóa nhất định

Chiết khấu số lượng là khoản chiết khấu mà người mua sẽ có được khi mua một số lượng hàng hóa nhất định

4. Cách tính chiết khấu bán hàng

Phương pháp tổng quát

– Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

– Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

– Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Ví dụ: Giá bán gốc là X, tỷ lệ chiết khấu là t % thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t% x X = (1 – t%) x X.

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là 100.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%. Vậy số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 100.000 đồng = 20.000 đồng và giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu là 100.000 đồng 20.000 đồng = 80.000 đồng.

Xác định tỷ lệ chiết khấu

Xác định tỷ lệ chiết khấu

Phương pháp tính nhẩm

Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A).

Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B).

Bước 3: Xác định mức giảm giá: Nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2).

Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là: 69.000 đồng, chiết khấu cho khách là 25%. Bạn có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

– Làm tròn giá thành 70.000 đồng và chia cho 10 ta được 70.000 đồng : 10 = 7000 đồng.

– Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2.

– Vậy mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500 đồng.

– Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 70.00017.500 = 52.500 đồng.

Xác định mức giảm giá

Xác định mức giảm giá

5. Cách tính phần trăm chiết khấu

Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100. Để tính phần trăm chiết khấu, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Trừ giá sau chiết khấu cho giá trước khi chiết khấu.

Bước 2: Chia số mới này cho giá trước chiết khấu.

Bước 3: Nhân kết quả nhận được với 100.

Bước 4: Kết quả cuối cùng chính là số phần trăm chiết khấu.

Phần trăm chiết khấu được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100

Phần trăm chiết khấu được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100

6. Lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Mất niềm tin ở khách hàng

Ngay sau khi bạn giảm giá sản phẩm, khách hàng tiềm năng ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để có thể đạt được chiến lược chiết khấu thường xuyên. Điều này ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng, do đó có thể khiến chính doanh nghiệp bị tổn hại về mặt doanh thu và công sức đã bỏ ra.

Ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng khiến chính doanh nghiệp bị tổn hại

Ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng khiến chính doanh nghiệp bị tổn hại

Khiến các khách hàng bị nhàm chán

Nếu một thương hiệu thường xuyên có chiết khấu, chắc chắn khách hàng sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay không đi mua sản phẩm thì tuần sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ làm giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu, khiến các khách hàng không còn mong đợi việc chiết khấu của doanh nghiệp.

Giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu

Giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu

Giảm giá trị nhận thức

Nếu như việc chiết khấu được áp dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về chất lượng sản phẩm khiến giá trị của sản phẩm bị giảm đi trong nhận thức của người dùng.

Khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về chất lượng sản phẩm

Khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về chất lượng sản phẩm

Lợi nhuận bị cắt giảm

Lợi nhuận bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp cho doanh nghiệp với việc lạm dụng chiết khấu. Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% điều đó có nghĩa là để đạt được mục tiêu doanh thu như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tính toán liệu có đủ thời gian hay nhân lực để làm điều đó không.

Lợi nhuận bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp đối với doanh nghiệp

7. Bí quyết sử dụng chiết khấu hiệu quả

Tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu

Việc này luôn luôn là ưu tiên số một bởi khi bạn tập trung vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đồng nghĩa bạn có thể tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp và giữ được lòng tin của các khách hàng.

Tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu

Tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu

Tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu

Tập trung vào khách hàng mục tiêu chính là tiềm năng mà doanh nghiệp phát triển thịnh vượng. Khi việc chiết khấu giúp làm thỏa mãn và kích thích được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần biết sử dụng thời điểm thích hợp để chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu sao cho phù hợp.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu chính là tiềm năng

Tập trung vào khách hàng mục tiêu chính là tiềm năng

8. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến chiết khấu

Tỷ lệ chiết khấu và lãi suất có gì khác nhau?

Lãi suất và tỷ lệ chiết khấu đều có sự liên quan đến chi phí tiền tệ. Tuy nhiên, lãi suất là phần trăm mà bạn sẽ phải trả khi vay tiền hoặc tỷ suất lợi nhuận bạn mong đợi từ một khoản đầu tư nào đó. Còn tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ được sử dụng để xác định giá trị hiện tại của tiền mặt.

Có nên sử dụng chiết khấu trong kinh doanh không?

Câu trả lời là có nhưng phải hợp lý và không được lạm dụng. Lý do là bởi vì khách hàng luôn mong muốn một mức giá thấp hơn và khi giá trở lại bình thường, họ sẽ lại tiếp tục chờ cho đến khi giảm giá mới mua. Điều này vô tình tạo ra một thói quen xấu cho khách hàng làm ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Chiết khấu có giúp tăng doanh số bán hàng?

Khi có chương trình chiết khấu, khuyến mại sẽ giúp khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn. Lưu lượng tiêu thụ từ đó cũng tăng theo doanh số bán hàng không chỉ các mặt hàng được giảm giá và chiết khấu. Từ đó, bạn có thể thu hút cả những khách hàng tiềm năng cho những mặt hàng khác.

Khi có chương trình chiết khấu, khuyến mại sẽ giúp khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn

Khi có chương trình chiết khấu, khuyến mại sẽ giúp khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn



Xem thêm

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này bạn đã có những kiến thức về chiết khấu và cách tính chiết khấu cũng như sử dụng chiết khấu sao cho hiệu quả. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!