Nhận xét Catalog là gì? Có những loại nào? Cách để thiết kế Catalogue đơn giản

Chia sẻ Catalog là gì? Có những loại nào? Cách để thiết kế Catalogue đơn giản là chủ đề trong bài viết hiện tại của Tienkiem.com.vn. Tham khảo content để biết chi tiết nhé.

Đôi khi trong lúc tìm kiếm một trang web bán hàng, mặt hàng nào đó trên điện thoại hay máy tính bạn có thể đã nhìn thấy những trang mục sản phẩm với những mô tả được đề xuất với tiêu đề là catalog. Vậy catalog là gì? Đặc điểm, vai trò và cách tạo ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Catalog là gì?

Catalog hay Catalogue​ là tài liệu, ấn phẩm thể hiện các hình ảnh, miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Chúng được in ấn, phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng, qua email của công ty hoặc dưới dạng một mục trên website.

Hình ảnh catalog (catalogue).

Hình ảnh catalog (catalogue).

2. Đặc điểm của Catalog

Thành phần

Ảnh bìa trước: Ảnh bìa trước thể hiện tên công ty, logo và thông điệp chính, có thể thêm một vài thông tin về tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp.

Trang giới thiệu: Mô tả công ty, lĩnh vực hoạt động, các cột mốc phát triển, những thành tích đạt được, những đối tác lớn đã cộng tác,… thể hiện ngắn gọn, súc tích nhất về doanh nghiệp.

Bảng nội dung: Thể hiện các đề mục, số trang, các danh mục chính, danh mục hình ảnh của catalog.

Hình ảnh của catalog.

Hình ảnh của catalog.

Các trang: Thể hiện các thông tin, hình ảnh, mô tả sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Trang cuối: Quảng cáo, ghi chú những thông tin nổi bật mà doanh nghiệp muốn nhấn mạnh đến khách hàng của mình.

Ảnh bìa sau: Thường là hình ảnh minh họa, tên công ty, logo, địa chỉ, thông tin liên hệ của doanh nghiệp,…

Phân loại

Dựa trên kích thước của catalog: Đối với cách phân loại này các loại catalog thường gặp là A5, A4, A3,… theo chiều ngang, dọc.

Hình ảnh catalog.

Hình ảnh catalog.

Dựa trên mục đích sử dụng, ngành nghề kinh doanh: Đối với cách phân loại này tên của datalog sẽ là tên của mặt hàng hoặc ngành nghề mà catalog thể hiện.

Dựa trên quy cách thành phẩm: Đối với cách phân loại này, các loại catalogue thường thấy là catalog đóng gáy lò xo, catalogue gáy keo, catalogue mở phẳng.

3. Vai trò của Catalogue

– Catalogue là công cụ đưa những sản phẩm và dịch vụ đang được cung cấp bởi công ty tới khách hàng một cách rõ ràng cụ thể hơn với những hình ảnh, mô tả chi tiết sống động có khả năng thúc đẩy doanh thu trực tiếp.

Hình ảnh minh hoạ vai trò của catalog.

Hình ảnh minh hoạ vai trò của catalog.

– Việc thể hiện logo, hình ảnh, truyền tải giá trị và vị thế của doanh nghiệp cùng những thông điệp, hướng nhìn trên catalogue cũng giúp cho công ty có độ nhận diện thương hiệu cao hơn, giúp giao tiếp với khách hàng một cách gián tiếp.

4. Cách thiết kế Catalog đơn giản

Các bước để tạo môt catalog đơn giản trên Microsoft Word:

Bước 1: Mở mục New.

Mở trang mới trong MS Word

Mở trang mới trong MS Word

Bước 2: Gõ Catalog vào ô Search for online template > Nhấn biểu tượng kính lúp để tìm kiếm.

Tìm Template của Catalog.

Tìm Template của Catalog.

Bước 3: Chọn và download template về máy.

Chọn mẫu Catalog tuỳ theo nhu cầu của bạn.

Chọn template phù hợp.

Chọn template phù hợp.

Sau đó, bạn chọn Create để download và bắt đầu tạo Catalogue.

Download templates.

Download templates.

Bước 4: Chỉnh sửa catalog theo ý của bạn.

Tạo catalog và chỉnh sửa.

Tạo catalog và chỉnh sửa.

5. Mẹo để thiết kế Catalogue

Tạo sự liền mạch và thống nhất: Đối với toàn bộ catalog, không nên sử dụng quá nhiều font chữ, cỡ chữ trong một catalog.

Phối màu phù hợp với nội dung: Chú trọng việc phối hợp và sử dụng màu sắc phải phù hợp với nội dung được nhắc tới.

Chọn lọc nội dung mô tả kỹ càng: Chỉ cần đưa những mô tả bắt mắt nhất và ngắn gọn bám sát sản phẩm.

Có tính nhất quán gắn liền với thương hiệu: Catalog có thể thể hiện độ nhận diện của thương hiệu vì thế nó phải được thiết kế nhất quán với nhau gắn liền với thương hiệu.

Mẫu ví dụ về catalogue.​​​​

Mẫu ví dụ về catalogue.

Bố cục hài hòa gắn kết hình ảnh với nội dung: Bản chất cả catalog là quảng cáo đánh vào thị giác vì vậy hình ảnh được sử dụng phải rõ ràng, sắc nét bố cục hài hòa phối hợp với nội dung của catalog.

Xác định hạn mức nội dung: Cần căn chỉnh, sử dụng thông tin phù hợp đối với khách hàng để việc tiếp nhận thông tin được diễn ra một cách thoải mái nhất.

Lựa chọn chất liệu phù hợp: Lựa chọn chất liệu catalog cũng là một yếu tố quan trọng trong việc khách hàng có tiếp nhận catalog hay không.



Xem thêm

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết này của chúng tôi. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.