Bình luận Guideline là gì? Vai trò guideline trong xây dựng thương hiệu là chủ đề trong nội dung bây giờ của blog Tiên Kiếm. Tham khảo bài viết để biết đầy đủ nhé.
Hoạt động định vị thương hiệu không chỉ được thể hiện qua logo, hình ảnh mà còn qua nhiều yếu tố khác. Vậy làm thế nào để có được sự thống nhất? Guideline sẽ giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên, guideline là gì và có vai trò gì trong Marketing. Cùng mình tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Guideline là gì? Vai trò guideline trong xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
I. Guideline là gì?
Trong tiếng Anh, guideline có nghĩa là những nguyên tắc chỉ đạo. Đối với lĩnh vực Marketing, guideline được hiểu là một bộ quy tắc giải thích cách hoạt động của thương hiệu.
Một guideline tiêu chuẩn bao gồm bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Guideline dùng để hỗ trợ các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn.
II. Vai trò của guideline
1. Tạo nên câu chuyện của thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều muốn tạo nên một hình ảnh riêng biệt, những hình ảnh biết cất tiếng thay cho những giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi. Guideline là công cụ truyền tải những thông điệp đó theo những quy chuẩn chung, đặc trưng.
Guideline tạo nên câu chuyện chung cho người quản lý làm việc cùng với đội ngũ thiết kế, giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu.
Tạo nên câu chuyện của thương hiệu
Guideline còn thể hiện đầy đủ các yếu tố STP trong Marketing: Segmentations – Targeting – Positioning. Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bản chất thương hiệu, định vị thương hiệu và tầm nhìn sứ mệnh của thương hiệu đang được xây dựng.
2. Xây dựng tính thống nhất
Tạo nên bộ quy tắc chung giúp thương hiệu có tính đồng nhất cao từ bao bì thiết kế đến những tuyên bố giá trị của sản phẩm. Guideline hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình.
3. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
Guideline giúp các nhà quản trị dễ dàng làm việc với các phòng ban, những tiêu chuẩn chung giúp tiết kiệm thời gian thảo luận, sai sót không đáng có. Đối với các nhà thiết kế, bám sát guideline cũng giúp công việc được thực hiện dễ dàng hơn.
Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
III. Các yếu tố của một bộ guideline cơ bản
1. Tổng quan về doanh nghiệp
Trước khi định vị thương hiệu, guideline cần cho biết doanh nghiệp là ai, cung cấp những dịch vụ gì. Cụ thể là những yếu tố như:
- Lịch sử hình thành và phát triển
- Tầm nhìn sứ mệnh
- Giá trị cốt lõi
- Định vị hình ảnh, thương hiệu
2. Cam kết kinh doanh
Khi hướng đến một mục tiêu kinh doanh nào đó, cam kết kinh doanh là một yếu tố tiên quyết để hướng tới thành công. Tương tự như khẳng định giá trị thương hiệu, cam kết giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng hơn trong sản xuất cũng như thiết kế của mình.
3. Tiếng nói thương hiệu
Thương hiệu là một hình ảnh biết nói. Mỗi doanh nghiệp cần tạo được một kênh giao tiếp riêng đối với khách hàng của mình. Do đó, guideline cần thể hiện được cá tính của thương hiệu. Những thương hiệu có cách biểu đạt nhất quán, mạnh mẽ sẽ trở nên nổi bật và kết nối được với người tiêu dùng.
Tiếng nói thương hiệu
4. Cách sử dụng logo
Logo không đơn thuần chỉ là một hình ảnh đại diện, mà nó cùng với tên thương hiệu sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành nên bộ nhận diện thương hiệu. Một logo tốt là biểu tượng cho tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Do đó nó cần thể hiện được:
- Dấu hiệu và đường nét đặc trưng
- Cấu trúc và bố cục riêng
- Tagline và slogan ấn tượng.
5. Bảng màu và phông chữ
Không chỉ đường nét mà màu sắc cũng có tiếng nói riêng của mình. Tuỳ theo khẳng định giá trị và tầm nhìn sứ mệnh mà mỗi doanh nghiệp sẽ tạo guideline cho mình bộ màu sắc riêng. Các designer cũng theo dõi bảng màu này để thiết kế. Marketer cũng tạo cho mình những content thích hợp, củng cố định vị thương hiệu trong lòng khách hàng. Một bộ màu sẽ được phân chia thành các mục nhỏ, bao gồm:
- Màu sắc nguyên tắc
- Màu trong in ấn
- Màu phụ trợ trong các chất liệu khác
Bảng màu và phông chữ
Ngoài ra, phông chữ là một trong những điểm để lại ấn tượng mạnh với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Guideline cũng phải thể hiện được phong cách của doanh nghiệp theo đuổi mà tạo nên phong cách riêng. Sẽ có sự khác nhau trong văn bản in ấn, ấn phẩm truyền thông, banner,…
6. Phong cách hình ảnh
Định hướng hình ảnh cho thương hiệu là một phần thiết yếu trong quá trình định hình thương hiệu để làm marketing và quảng cáo. Guideline cần thể hiện những yếu tố thị giác làm nên một thương hiệu theo một phong cách thống nhất, hoàn chỉnh, ổn định.
IV. Những lưu ý khi tạo guideline
- Guideline cần thể hiện được phong cách riêng, không trộn lẫn.
- Việc định hướng xây dựng thương hiệu cần đồng nhất giữa các bên liên quan.
- Guideline cần linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với cam kết giá trị doanh nghiệp.
Trên đây là những yếu tố cần thiết trong guideline hoàn chỉnh mà các doanh nghiệp có thể dùng để làm cơ sở xây dựng cho riêng mình. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.