Tổng hợp Startup là gì? Những điều cần biết trước khi bắt đầu Startup là chủ đề trong bài viết hiện tại của blog Tiên Kiếm. Theo dõi nội dung để biết chi tiết nhé.
Contents
- 1 Dạo gần đây bạn hay mọi người nnois về Startup. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu cơ bản định nghĩa Startup là gì? Dưới đây là những thông tin bổ ích về Startup cũng như đặc điểm của một công ty Startup. Cùng theo dõi nhé!
- 1.1 1. Startup là gì?
- 1.2 2. Công ty Startup là gì?
- 1.3 3. Đặc điểm của công ty Startup
- 1.4 4. Những người chủ chốt trong công ty Startup
- 1.5 5. Giai đoạn phát triển của startup
- 1.6 6. Sự khác nhau giữa Startup và Khởi nghiệp
- 1.7 7. Ý tưởng khởi nghiệp là gì?
- 1.8 8. Những yếu tố nên có của nhà Startup
- 1.9 9. Những khó khăn, cơ hội, thách thức khi Startup
- 1.10 10. Những cuốn sách hay về khởi nghiệp nên đọc dành cho startup
Dạo gần đây bạn hay mọi người nnois về Startup. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu cơ bản định nghĩa Startup là gì? Dưới đây là những thông tin bổ ích về Startup cũng như đặc điểm của một công ty Startup. Cùng theo dõi nhé!
1. Startup là gì?
Startup là một thuật ngữ tiếng Anh khi bạn tra Google trên máy tính nó mang nghĩa là khởi nghiệp. Từ này thường dùng để chỉ những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu hoạt động.
Startup – Khởi nghiệp
“Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp không phải là hiển nhiên và dĩ nhiên không có gì đảm bảo thành công cả”, theo Neil Blumenthal – Đồng sáng lập và đồng CEO của Warby Parker.
2. Công ty Startup là gì?
Công ty Startup được lập ra nhằm mục đích tạo ra một giá trị nào đó có ích đối với toàn xã hội hoặc một nhóm xã hội nhất định. Công việc mà một công ty Startup sẽ thực hiện đó là tìm kiếm, phát triển có hiệu quả và xác định cho một mô hình kinh doanh có thể mở rộng.
Công ty Startup mang lại những giá trị riêng
Yếu tố quan trọng nhất mà các công ty startup mang đến là sự mới mẻ. Trong phần lớn các trường hợp các công ty này ra đời nhằm tìm ra giá trị mới, sáng tạo cho khách hàng của mình.
3. Đặc điểm của công ty Startup
Bất cứ một doanh nghiệp/công ty nào đều có những đặc điểm riêng của nó. Startup lại càng vậy. Những công ty Startup nhìn chung sẽ có những đặc điểm sau:
– Niềm mơ ước và sự quyết tâm tạo ra các sản phẩm thực sự có ý nghĩa
Như đã nói ở trên, yếu tố quan trọng nhất mà các công ty này mang lại là sự mới mẻ. Tuy nhiên sự mới này cũng cần được nhìn rộng rãi hơn.
Sự mới mẻ cần nhìn theo nhiều chiều
Đó không chỉ là cái chưa có bao giờ, độc nhất vô nhị mà được hình thành và sáng tạo thêm từ những điều đã có. Nhìn từ khía cạnh khác đi, điều này giúp người sáng lập không ngừng sáng tạo, đổi mới phát triển và hoàn thiện sản phẩm.
– Sự đam mê và hết lòng với công việc
Như đứa trẻ mới tập đi, một công ty trong giai đoạn đầu luôn gặp vô vàn khó khăn. Chướng ngại có thể ở bất kì đâu xung quanh, đó có thể là vấn đề về luật pháp, nhân sự, tài chính,…
Đam mê cần thiết để vượt qua hoàn cảnh
Vì vậy, những nhân viên trong giai đoạn đầu thường là chính là những nhà sáng lập. Và hơn ai hết, họ cần dâng cao sự đam mê và hết lòng với công việc mới có thể giúp công ty đi qua giai đoạn này.
– Môi trường làm việc gần gũi và thân thiện như một gia đình
Văn hóa công ty đề cao sự thân thiện
Môi trường làm việc thân thiện sẽ giúp công ty vận hành trơn tru hơn với mô hình nhỏ trong giai đoạn Startup. Các thành viên có thể tư vấn và trợ giúp nhau trong các trường hợp ần thiết.
4. Những người chủ chốt trong công ty Startup
Founder
Founder có vai trò quan trọng
Founder là người sáng lập, các chủ doanh nghiệp hay các công ty tư nhân. Họ là người đối mặt với nhiều rủi ro nhất đồng thời là người nắm rõ nhất về công ty. Founder có vai trò đóng góp quan trọng trong việc xây dựng tổ chức, tuyển dụng nhân tài, tìm kiếm đầu tư và duy trì hoạt
động kinh doanh.
Bạn có thể tham khảo bài viết này để hiểu hơn về Founder nhé: Founder là gì? Khác gì Co – Founder.
Co – Founder
Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne là nhóm Co – Founder của Apple
Co – Founder dùng để chỉ một hoặc nhiều người trong nhóm các nhà sáng lập – người đồng sáng lập. Co – Founder đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ Founder hiện thực hóa ý tưởng và vận hành doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vững vàng hơn ở giai đoạn đầu khó khăn
của quá trình thành lập.
5. Giai đoạn phát triển của startup
Bất kỳ một startup nào khi bắt đầu khởi nghiệp đều phải trải qua 4 giai đoạn là: Định hướng – Thử thách – Hòa nhập – Phát triển.
Giai đoạn 1: Định hướng
Hay nói một cách khác là nghiên cứu thị trường. Những người sáng lập cần nghiên cứu thị trường tiềm năng để có những thông tin quan trọng về lĩnh vực thị trường mà mình hoạt động. Điều này đôi khi quyết định đến 50% khả năng thành hay bại của một startup.
Giai đoạn 2: Thử thách
Giai đoạn này thật sự là một “thử thách” với công ty. Từ lên ý tưởng trên giấy đến trực tiếp thực hiện luôn có những “sai số” xảy ra. Những khó khăn luôn bủa vây và chờ chực.
Các giai đoạn phát triển thường thấy của Startup
Giai đoạn 3: Hòa nhập
Sau khi thử thách, các công ty sẽ hồi phục và dần bắt đầu ổn định hơn với mô hình kinh doanh của mình. Hòa nhập là giai đoạn mà năng suất lao động trong công ty tăng lên, bắt đầu có doanh số và đạt được mục tiêu ngắn hạn.
Giai đoạn 4: Phát triển
Khi công ty đã đi vào quỹ đạo sau giai đoạn 3, đây thực sự là giai đoạn tuyệt vời với tất cả mọi người. Những khó khăn đều xứng đáng. Và co-founders đề ra các kế hoạch mục tiêu trong dài hạn và bắt đầu thực hiện theo đúng dự kiến với tốc độ phát triển nhanh chóng.
6. Sự khác nhau giữa Startup và Khởi nghiệp
Tuy Startup có thể dịch ra tiếng Việt là Khởi nghiệp, nhưng Khởi nghiệp vẫn có một cách hiểu khác là chỉ các doanh nghiệp nhỏ. Ở phần này, chúng tôi sẽ trình bày sự khác biệt cơ bản giữa Startup và các doanh nghiệp nhỏ.
– Điểm bán hàng độc nhất
Độc nhất vô nhị
Công ty khởi nghiệp chỉ cần sự khác biệt nhỏ để thành công, còn ở công ty startup thì cần cả sự độc đáo.Ví dụ: Khởi nghiệp bán đồ ăn thì đôi khi chỉ cần ngon so với những cửa hàng khác ở cùng con đường, thành phố. Còn công ty startup như Facebook, Google phải mang sản phẩm thực sự khác biệt, chưa từng có.
– Chuyên nghiệp hóa quy trình
Quy trình hóa là một cách thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty
Các công ty Startup thường tập trung thực hiện quy trình hóa ngay từ đầu để có thể mở rộng khả năng nhân sự. Trái lại, các doanh nghiệp nhỏ, tiêu biểu là các quán đồ ăn có thể giữ kín bí quyết cho riêng mình.
– Chủ sở hữu
Các công ty SME thường có vốn nhỏ, sở hữu bởi một cá nhân. Trái lại, các công ty startup huy động vốn bằng chính sách chia cổ phần.
Công ty Startup thường được sở hữu bởi một vài cá nhân
7. Ý tưởng khởi nghiệp là gì?
Ý tưởng khởi nghiệp bắt nguồn từ mong muốn khẳng định bản thân, không đi theo lối mòn mà đột phá ở những lĩnh vực mới.
Nhiệt huyết và can đảm – 2 yếu tố cần để bắt đầu khởi nghiệp
Trên thực tế, ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi những con người trẻ tuổi đang ở độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt những kiến thức & kỹ năng công nghệ mới. Trên hết, họ có đủ can đảm trước những khó khăn phía trước.
8. Những yếu tố nên có của nhà Startup
– Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi là thứ có thể giúp bạn định hình được văn hóa công ty, môi trường làm việc. Không có giới hạn nào cho giá trị cốt lõi.
Giá trị cốt lõi là không có giới hạn
Giá trị đó có thể là tốc độ, cũng có thể là dịch vụ khách hàng đặc biệt. Một số nhà start-up có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một giá trị cốt lõi, mặc dù nó có xu hướng khó khăn cho những nhà startup.
– Tầm nhìn
Tầm nhìn chiến lược như một “bản đồ” giúp mọi người có thể nhìn rõ hơn về từng bước đi cũng như đích đến của bạn.
Đừng quên cầm theo bản đồ trước mỗi cuộc chinh phục
Giá trị công ty mạnh mẽ sẽ bắt đầu từ tầm nhìn mạnh mẽ. Tầm nhìn là nền tảng cốt lõi của một công ty startup.
– Sứ mệnh
Công ty bạn mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống? Đâu là những cái mà công ty muốn trở thành, những khách hàng muốn phục vụ?
Công ty bạn đem lại gì cho xã hội?
Sứ mệnh của công ty cũng chính là tuyên ngôn của công ty đó đối với xã hội, điều đó chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự tồn tại và các hoạt động của công ty đối với xã hội.
– Sản phẩm hoặc dịch vụ
Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời là cần thiết để để giành lấy khách hàng, chiếm lĩnh thị trường giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh khác.
Sản phẩm phải là điều đặc biệt
Khách hàng không muốn mua một sản phẩm “sao chép y xì” từ thứ họ đã có. Họ luôn mong muốn tìm những thứ mới mẻ và có thể phục vụ nhu cầu.
– Thông điệp rõ ràng
Đối với một người khởi nghiệp, việc trả lời ai, cái gì, như thế nào và tại sao là cực kỳ quan trọng để đảm bảo khách hàng mới của bạn hiểu rõ về doanh nghiệp và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hãy quảng bá thông điệp của bạn
Điều này không chỉ giúp bạn giữ những người xung quanh thực sự quan tâm mà còn giúp bạn có được lòng tin của khách hàng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
– Kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường
Khâu đầu tiên trong nguyên tắc cho quy trình khởi động một startup là nghiên cứu thị trường.
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng
Xác định nhu cầu của thị trường trước khi xây dựng sản phẩm lấy khách hàng là trung tâm để tránh những ý tưởng kinh doanh có nhu cầu yếu.
– Kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách
Tiền đâu – đâu tiên?
Các nhà khởi nghiệp cần phải lên cho mình một kế hoạch thu chi thật chi tiết sao cho vừa tiết kiệm ngân sách vừa hợp lý trong việc phát triển kinh doanh của công ty, dành số tiền tiết .kiệm được đó để đầu tư vào các hoạt động khác, đưa doanh nghiệp ngày càng đi lên.
– Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược
Cẩn thận là không bao giờ thừa
Khi có một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết, công việc triển khai kinh doanh sẽ được thực hiện một cách có thống nhất, dễ dàng hơn trong việc xác định hướng đi của công ty trong tương lai.
– Kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng lãnh đạo là một phần tất yếu của các chủ công ty khởi nghiệp.
Con người là vốn quý
Giao công việc, nhiệm vụ cho nhân viên một cách hiệu quả sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người.
– Sự nỗ lực
Đắng cay sẽ tạo nên thành quả ngọt ngào
Dù cho con đường khởi nghiệp có nhiều chông gai và thử thách đi chăng nữa, thì bạn cũng phải tiếp tục phấn đấu, không bao giờ được bỏ cuộc, nghĩ ra nhiều cách để giúp cho công ty của mình phát triển, vượt qua được khó khăn đi đến sự phát triển trong tương lai.
9. Những khó khăn, cơ hội, thách thức khi Startup
Khó khăn
– Vốn
Đây là khó khăn đầu tiên và cũng là khó khăn lớn nhất mỗi startup gặp phải bởi thời gian đầu, vốn là rất cần thiết để nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ, sản xuất sản phẩm.
Các công ty Startup thường hay gặp khó khăn về tài chính
Với nguồn thu không lớn nhưng chi phí đầu tư ban đầu là quá lớn nên đã khiến rất nhiều startup gặp khó khăn.
– Nhân lực
Quan trọng không kém gì vốn, nhân sự là một trong những khó khăn mà những công ty startup gặp phải. Dự án nào cũng cần có quy trình rõ ràng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Tuyển dụng cũng thường gặp khó khăn
Nếu không có nguồn nhân lực có khả năng chuyên môn cao thì rất khó có thể đạt được những điều mong muốn, nên nhân sự là một điều cần lưu ý trước khi startup.
– Thời gian
Khởi nghiệp cần đầu tư cả thời gian và sức khỏe
Khi startup thì thời gian là thứ bạn phải đánh đổi bởi khi đấy công việc bận bịu sẽ lấy đi hết toàn bộ thời gian rảnh của bạn khiến bạn thậm chí còn không có thời gian chơi và không có thời gian cho những người thân của mình. Chính vì thế hãy cân nhắc về vấn đề này.
– Stress
Áp lực luôn bủa vây
Áp lực chắc chắn sẽ khó khi startup, chính vì thế hãy cố gắng cân đối thời gian cho công việc và thời gian chăm sóc bản thân để có đủ sức chèo lái doanh nghiệp của mình qua giai đoạn khó khăn.
Cơ hội
Thời đại công nghiệp 4.0 đang làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, dễ dàng trong việc tiếp cận những điều kiện cần thiết.- Chính sách của nhà nước, hỗ trợ khởi nghiệp đa dạng. – Môi trường kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đang có tăng trưởng mạnh mẽ, là đòn bẩy thúc đẩy các
công ty startup.
Nắm bắt cơ hội!
– Sự đa dạng các ngành nghề và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty startup.- Có cơ hội học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của những người đi trước.
Thách thức
– Dịch bệnh: COVID19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn thế giới. Những doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng chịu tổn thất không nhỏ.
Cân nhắc những thách thức
– Hệ sinh thái không thực sự đồng đều: Mặc dù có sự hỗ trợ từ nhà nước, tuy nhiên sự đầu tư không đồng đều, khó khăn trong tiếp cận nguồn tài chính nhà nước, thủ tục hành chính rườm rà.
– Vấn đề sở hữu trí tuệ cần được thực hiện nghiêm túc.
10. Những cuốn sách hay về khởi nghiệp nên đọc dành cho startup
“Quốc gia khởi nghiệp” là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới
Cuốn sách Bí quyết tay trắng thành triệu phú không chỉ có những bài học kinh nghiệm mà tác giả đã trải qua mà còn là cuốn sách khởi nghiệp hay và chi tiết từng bước tạo dựng doanh nghiệp.
Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình chỉ với xuất phát điểm là 100$ mà thôi.
Đọc cuốn sách Thanh Niên Nghiêm Túc Khởi Nghiệp bạn sẽ học được cách mà những người thành công đã làm thế nào để vượt qua mọi khó khăn trên con đường khởi nghiệp gian nan.
Xem thêm
Hy vọng bài viết trên đã giúp đỡ được bạn. Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến những người xung quanh nhé!