Phân tích Thị phần là gì? Quan trọng ra sao? Công thức tính thế nào? là chủ đề trong content hôm nay của blog Tiên Kiếm. Đọc nội dung để biết đầy đủ nhé.
Trong các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là Marketing, từ các sản phẩm điện tử như điện thoại hay máy tính cho đến thực phẩm thì yếu tố thị phần là một yếu tố được rất nhiều nhà lãnh đạo quan tâm đến nhằm định hướng phát triển doanh nghiệp. Vậy chính xác thì thị phần là gì, quan trọng ra sao, và làm thế nào để tính giá trị thị phần? Cùng xem bài viết để có câu trả lời nhé!
Thị phần (tiếng Anh là Market share) là một thuật ngữ được dùng trong ngành kinh tế nhằm ám chỉ phần trăm thị trường mà công ty hay doanh nghiệp đang chiếm lĩnh cho một nhóm sản phẩm nhất định.
Thị phần được chia thành 2 loại, bao gồm thị phần dựa trên sản lượng hàng bán ra (Unit market share) và thị phần dựa trên doanh thu (Revenue market share).
Miếng bánh thị phần
2. Công thức tính thị phần
Như đã đề cập, thị phần của một doanh nghiệp sẽ được chia thành hai loại, và với mỗi loại thì sẽ có một công thức tính thị phần khác nhau.
– Đối với thị phần dựa trên sản lượng hàng bán ra, công thức được tính là:
Thị phần = Tổng số hàng hóa được bán ra của doanh nghiệp/Tổng sản phẩm được bán ra trên thị trường
– Đối với thị phần dựa trên doanh thu, công thức được tính là:
Thị phần = Tổng doanh thu từ một nhóm sản phẩm/Tổng doanh thu trên cả thị trường cho chính nhóm sản phẩm đó
Thị phần đóng vai trò then chốt trong chiến lược kinh doanh
Ngoài ra, để so sánh thị phần giữa doanh nghiệp bạn với công ty chiếm thị phần lớn nhất, người ta còn sử dụng công thức tính thị phần tương đối, hay là Relative market share (áp dụng cho 2 yếu tố sản lượng và doanh thu).
– Công thức tính thị phần tương đối (cho một nhóm hàng) là:
Thị phần tương đối = Sản lượng (hoặc doanh thu) của công ty/ Sản lượng (hoặc doanh thu) của đối thủ có thị phần lớn nhất
Thị phần được tính toán bằng nhiều công cụ
3. Ví dụ về thị phần
Một ví dụ về thị phần là về chiến lược mở rộng thị trường của Công ty Cổ phần Đầu tư Tienkiem.com.vn (MWG) cho năm 2022 sắp tới (thông tin được cập nhật vào tháng 2/2020 từ trang tin VietNam Finance).
Cụ thể, MWG nhắm đến vào năm 2022 thì hệ thống bán lẻ Tienkiem.com.vn và Điện máy XANH sẽ lần lượt đạt được 55% thị phần trong thị trường điện thoại và 50% thị phần trong thị trường điện máy (dựa trên yếu tố doanh thu).
Cửa hàng Tienkiem.com.vn và Điện máy XANH
4. Vai trò và tầm quan trọng của thị phần?
Việc quan sát thị phần của công ty trên thị trường nói rất nhiều về chính doanh nghiệp của bạn, đồng thời giúp những nhà lãnh đạo (CEO) có hướng đi chính xác cho công ty trong thời gian tới.
Cụ thể, nhờ thị phần, doanh nghiệp sẽ xác định được vị trí của mình trên thị trường. Sau đó, công ty sẽ thực hiện đánh giá các ưu, yếu điểm của mình với đối thủ, từ đó phân bổ nhân lực một cách hợp lý hơn.
Ngoài ra, thị phần còn nói lên tốc độ tăng trưởng của công ty theo từng quý hay từng năm. Nếu có sự sụt giảm, doanh nghiệp sẽ tìm hiểu xem đâu là yếu tố khiến khách hàng không còn trung thành nữa.
Một biểu đồ thị phần
5. Làm thế nào để mở rộng thị phần?
– Giảm giá thành sản phẩm
Đây là chiến lược mà được nhiều công ty hiện nay lựa chọn để nhanh chóng chiếm được thị phần mong muốn bởi khách hàng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá cả lại phải chăng. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho chiến lược này là lợi nhuận trên từng sản phẩm sẽ bị suy giảm.
Ngoài ra, công ty sẽ gặp khó khăn cho việc mở rộng thị trường ra sản phẩm trung cấp hay cao cấp sau này. Thậm chí, nếu không cẩn thận thì công ty có thể gặp tình trạng “gậy ông đập lưng ông” bởi các doanh nghiệp khác có thể áp dụng chiến thuật “giá rẻ” tương tự với công ty bạn.
Vậy nên, đây chỉ nên là giải pháp ngắn hạn, là bổ trợ cho các chiến lược dài hơi hơn của doanh nghiệp.
Giảm giá sản phẩm là chiến thuật nhanh nhất
– Tung nhiều sản phẩm và cải tiến tính năng
Việc tung ra nhiều sản phẩm sản phẩm ở nhiều phân khúc giúp cho công ty có thể dễ dàng bành trướng được thị trường. Ngoài ra, việc không ngừng cải tiến và trang bị những tính năng mới vào trong sản phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp cho khách hàng chú ý đến sản phẩm, nhờ vậy mà thị phần sẽ được gia tăng.
– Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Đánh bóng thương hiệu sẽ là việc giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Và để làm được điều này, doanh nghiệp cần biết đâu là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó có các chiến thuật PR – quảng bá phù hợp để dành được danh tiếng cho thương hiệu.
Doanh nghiệp cần đưa ra các chiến thuật gia tăng nhận diện thương hiệu
– Không ngừng quan tâm đến khách hàng sẵn có
Khi doanh nghiệp đã đạt được một mức thị phần mong muốn nhất định thì một câu hỏi cần được các nhà lãnh đạo đặt ra đó là làm thế nào bảo vệ thành công thị phần sẵn có của doanh nghiệp.
Một yếu tố góp phần giúp công ty giữ vững thị phần của mình đó là gia tăng lòng trung thành của khách hàng, thông qua cách chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng, hay các ưu đãi dành cho họ.
Xem thêm
Vừa rồi là các thông tin về thị phần (Market share) mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại trong những bài viết khác!