Nhận định Budget là gì? Cách kiểm soát ngân sách, tài chính cá nhân hiệu quả là chủ đề trong content bây giờ của blog Tiên Kiếm. Tham khảo content để biết đầy đủ nhé.
Để tăng nguồn thu nhập, bạn cần biết cách kiểm soát tài chính cá nhân sao cho hiệu quả. Điều này vừa có thể giúp đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân mà không phải lo sợ tình trạng “cháy túi” mỗi tháng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các kiến thức cần thiết để có thể thiết lập budget hiệu quả. Cùng đón xem nhé!
Cách kiểm soát ngân sách, tài chính cá nhân hiệu quả
I. Budget là gì?
1. Định nghĩa
Budget (ngân sách) là một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể thể hiện số tiền của một doanh nghiệp hoặc cá nhân kiếm được (gọi là thu nhập, khoản thu) và các khoản tiền cần thiết dùng cho mục đích phát triển. Nói một cách dễ hiểu, budget là bản dự trù kinh phí, liệt kê tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, cá nhân và số tiền dự định sẽ chi cho từng hạng mục. Từ đó, các doanh nghiệp, cá nhân có thể dễ dàng quản lý tài chính và đưa ra các quyết định, định hướng phù hợp với các mục tiêu tài chính.
Budget (ngân sách) là một bản kế hoạch chi tiết, thể hiện số tiền của một doanh nghiệp hoặc cá nhân
2. Vai trò của budget
- Dễ dàng quản lí, kiểm soát hoạt động của dòng tiền
- Đưa ra các quyết định, phương án phù hợp với tình hình tài chính cá nhân
- Dự phòng rủi ro tài chính khi phát sinh những chi tiêu ngoài ngân sách
Vai trò của budget
II. Thành phần cấu tạo budget
1. Các khoản thu
Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét về các khoản thu của bản thân để xác định ngân sách. Các khoản thu này có thể là tiền lương, tiền đầu tư vào các sàn giao dịch, tiền đầu tư dự án, tiền kinh doanh các dịch vụ,…. Thông qua nguồn thu, tình hình tài chính của bạn sẽ được thể hiện rõ rệt là bạn đang dư dả hay chỉ dừng ở mức chi tiêu cơ bản.
Các khoản thu này có thể là tiền lương, tiền đầu tư vào các sàn giao dịch..
2. Các khoản chi
Ngoài các khoản thu, các khoản chi cũng là một điểm đáng lưu ý khi hình thành budget. Chúng ta phải xác định được chúng ta thường sẽ mua sắm thứ gì cần thiết và những chi tiêu bắt buộc phải có. Các khoản chi tiêu sẽ linh động theo các khoản thu. Nếu bạn chi quá nhiều và khoản chi này vượt quá khoản thu thì tức là bạn bị thâm hụt tài chính.
Các khoản chi tiêu sẽ linh động theo các khoản thu
3. Đề mục budget
Để lên kế hoạch cụ thể, bạn cần lên danh sách các hạng mục, các sản phẩm cần mua và chi tiêu để việc lên kế hoạch budget diễn ra được thuận lợi và dễ dàng và tránh tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Từ đó việc đánh giá hiệu quả của kế hoạch trở nên khách quan hơn, chính xác hơn.
Đề mục budget
4. Loại tiền tệ
Cá nhân cần xác định giá trị của tiền tệ đang sử dụng, tỉ giá đồng tiền như thế nào để khi quy đổi ra đơn vị tiền tệ khác (ví dụ như euro) thì sẽ không phải gặp khó khăn khi giao dịch.
Cần xác định giá trị của tiền tệ đang sử dụng khi lập budget
5. Chú thích
Khi kế hoạch budget được ứng dụng thực tế, có nhiều hạng mục và các khoản chi phí sẽ nằm ngoài kế hoạch đã định, các chú thích sẽ giúp làm rõ, ghi chú lại các khoản chi ngoài danh sách cũng như làm minh chứng để tự điều chỉnh ngân sách sao cho hợp lí.
Chú thích là minh chứng để tự điều chỉnh ngân sách sao cho hợp lí
III. Các đối tượng tác động
- Thiên tai, bệnh dịch.
- Chính sách nhà nước.
- Yếu tố về kinh tế địa phương.
- Thu nhập từ các nguồn đầu tư khác.
Các đối tượng tác động
IV. Mẹo lên kế hoạch tài chính hiệu quả
1. Đặt mục tiêu tài chính rõ ràng
Trong thực tế, có những người có nhiều nguồn thu nhập rất ổn định nhưng lại không có mục tiêu tài chính rõ ràng. Điều này dẫn đến việc phát sinh ra nhiều hành vi chi tiêu không hợp lí, nhất thời và kết quả là bị thâm hụt tài chính cá nhân.
Cùng với nguồn thu nhập đó nhưng nếu bạn có mục tiêu tài chính rõ ràng, bạn sẽ có động lực thiết lập và điều chỉnh chi tiêu hợp lí để đạt được mục tiêu đó, tránh tình trạng chi tiêu theo cảm xúc, mua những sản phẩm thỏa mãn sự yêu thích nhất thời của bản thân. Với mục tiêu tài chính rõ ràng, bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm và điều chỉnh các khoản chi tiêu phù hợp với khả năng của mỗi người.
Đặt mục tiêu tài chính rõ ràng
2. Lập kế hoạch chi tiêu cụ thể
Lập kế hoạch chi tiêu cũng là một phương án không tồi. Khi thiết lập kế hoạch chi tiêu tốt, bạn sẽ xác định được các nhu cầu bắt buộc phải chi tiêu như tiền nhà, tiền điện nước, tiền xăng xe,… và các nhu cầu phụ (mua quần áo, son phấn,…).
Lập kế hoạch chi tiêu cụ thể
3. Phân loại các khoản chi tiêu
Theo quy tắc 6 chiếc lọ của người Nhật, chúng ta có thể chia thu nhập hàng tháng thành 6 hạng mục: chi tiêu cần thiết, tiết kiệm dài hạn, quỹ giáo dục, hưởng thụ, quỹ tự do tài chính, quỹ từ thiện. Sau khi phân loại các khoản chi tiêu, bạn có thể biết được hạn mức chi tiêu cho hạng mục mà không lo sợ thâm hụt quỹ tiền nếu phát sinh các khoản ngoài dự tính.
Phân loại các khoản chi tiêu
4. Lập một tài khoản tiết kiệm
Việc lập tài khoản tiết kiệm đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta nhưng cách để lập tài khoản tiết kiệm hợp lí thì có lẽ chưa nhiều người biết. Chúng ta cần lập tài khoản tiết kiệm ngay khi đã có thu nhập chứ không phải đợi đến lúc dư dả, kiếm nhiều tiền hơn mới nghĩ đến chuyện tiết kiệm. Tùy theo thu nhập mà cách lập quỹ tiết kiệm sẽ khác nhau. Điều này tránh cho việc tiêu xài phung phí và có động lực tiết kiệm để thực hiện các mục tiêu tài chính của bản thân như mua nhà, mua xe,…
Lập tài khoản tiết kiệm
5. Ngừng thói quen tài chính bất lợi
Đôi lúc chúng ta sẽ có thói quen chi tiêu, mua sắm “vung tiền qua cửa sổ” với một số sản phẩm, hạng mục mà doanh nghiệp nghĩ là cần thiết, có lợi cho lâu dài. Nhưng thực ra những thói quen ấy chỉ đem lại lợi ích ngắn hạn, thỏa mãn cảm xúc tạm thời chứ không đạt được nhiều lợi ích như kì vọng. Việc xác định các thói quen tài chính bất lợi sẽ giúp giảm thiểu một khoản chi phí lớn cho các thói quen này cũng như rút kinh nghiệm, cân nhắc thật kĩ khi mua sắm bất cứ thứ gì.
Ngừng thói quen tài chính bất lợi
Trên đây là định nghĩa của Budget và cách kiểm soát ngân sách, tài chính cá nhân hiệu quả. Hy vọng các bạn đã biết cách quản lý tài chính cá nhân để phục vụ cho những mục tiêu tài chính dài hạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hẹn các bạn vào những bài viết sau!