Review Lý do Online2Offline đã & đang là cứu cánh cho doanh nghiệp?

Nhận định Lý do Online2Offline đã & đang là cứu cánh cho doanh nghiệp? là ý tưởng trong nội dung hiện tại của chúng tôi . Theo dõi nội dung để biết đầy đủ nhé.

Bạn vui lòng chờ trong giây lát…






Online 2 Offline Retail E-commerce

Ở phần đầu, chúng ta đã tìm hiểu O2O là gì? Cơ chế vận hành như thế nào? Trong phần 2 này, mình sẽ chia sẻ tiếp về O2O – Online2Offline, mô hình kinh doanh thương mại đang được rất nhiều công ty lớn nhỏ xem là xu hướng phát triển chính trong những năm tới.

* Xem lại phần 1 tại đây.

Từ chỗ chỉ là một chiến thuật marketing nhằm lôi kéo và giữ chân khách hàng, hãy tiếp tục tìm hiểu xem tại sao Online2Offline đã và đang là cứu cánh cho rất nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ mà kinh doanh trực tuyến đang có xu hướng lấn át dần mô hình thương mại truyền thống?

Theo logic thông thường, ai cũng hiểu để xây dựng và duy trì một hệ thống cửa hàng dịch vụ truyền thống (offline) không chỉ ngốn một đống tiền mà việc quản lý vận hành luôn là vấn đề cực kỳ đau đầu cho bất cứ chủ doanh nghiệp nào.

Đơn cử tại Tiên Kiếm năm 2015, doanh thu từ hệ thống cửa hàng chỉ cao hơn kênh online có 14 lần nhưng sử dụng số lượng nhân viên gấp 40 lần, đó là chưa kể đến các chi phí khác như thuê mặt bằng, điện nước internet, khấu hao…

Câu hỏi đặt ra là nếu đã chọn kinh doanh bằng thương mại điện tử, tại sao không tập trung chỉ duy nhất vào kênh bán hàng online với rất nhiều ưu thế như vốn đầu tư thấp hơn, chi phí vận hành hệ thống ít hơn, khả năng cung cấp lượng mặt hàng đa dạng với tỉ suất lợi nhuận cao hơn?

Online2Offline

Trước hết, hãy nhìn vào tỉ lệ chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng. Lấy ví dụ tại thị trường Mỹ, thu nhập trung bình hàng năm của một người là 40.000 USD, trong đó họ chỉ tiêu 1.000 USD để mua sắm trực tuyến. Vậy 39.000 USD còn lại sẽ đi đâu? Câu trả lời rất đơn giản: Họ tiêu dùng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, hay nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương, và tất cả đều là kênh Offline.

Quay lại thị trường Việt Nam, chẳng phải hàng ngày phần lớn tiền của bạn vẫn chảy vào các quán cà phê, quán bar, quán nhậu, cây xăng, phòng tập gym,…? Ngay cả, đối với nhiều người chuyên mua hàng online, chẳng qua là họ lười đi ra cửa hàng hoặc sản phẩm dịch vụ đó không dễ để tìm thấy quanh khu vực sinh sống.

Thực tế, không phải mặt hàng nào cũng có thể chỉ bán online, đặc biệt là các loại hình sản phẩm, dịch vụ mà người mua cần phải có sự trải nghiệm thực tế bằng nhiều giác quan trước và trong khi mua hàng. Sự phát triển của công nghệ và thiết bị kỹ thuật số chỉ có thể cung cấp những giải pháp tiếp cận nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn ở mọi lúc mọi nơi chứ không thể thay thế các trải nghiệm mang tính xã hội.

Cảm giác sử dụng sản phẩm và dịch vụ trong môi trường đặc trưng của nó (như ăn tối thịnh soạn thì phải ở nhà hàng, uống bia thì phải ra bar club còn làm đẹp thì phải đến spa), đó mới chính là thứ cốt yếu nhất mà khách hàng cần khi quyết định mua hàng chứ không phải là “cửa hàng ảo” hoành tráng trên ứng dụng di động.

Kênh Online 2 Offline

Hiện nay, rất nhiều công ty duy trì song song cả hai mảng kinh doanh trực tuyến và truyền thống, đồng thời coi đó là hai kênh bổ trợ cho nhau thay vì cạnh tranh lẫn nhau. Khi đó, mô hình O2O sẽ được thực thi với mục tiêu rõ ràng: Kênh online làm nhiệm vụ tạo ra nhận thức rõ ràng trong tâm trí khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, từ đó cho phép khách hàng tiềm năng tìm kiếm đầy đủ thông tin cần thiết nhằm dẫn dắt họ đến tận cửa hàng để thực hiện hành vi mua. Còn kênh offline sẽ là nơi cung cấp mọi trải nghiệm đầy đủ nhất, thỏa mãn nhất cho khách hàng.

Hoạt động này không chỉ tạo ra một quy trình khép kín ăn khớp chính xác với các bước ra quyết định mua của khách hàng, mà còn sử dụng được lợi thế vượt trội của kênh online: Đa dạng hóa khả năng thanh toán và đo lường chính xác mọi giao dịch.   

Trong một thế giới mà con người ta bao quanh bởi các phương tiện kỹ thuật số thì mua sắm online trở thành một nhu cầu tự nhiên. Sự lên ngôi của mô hình O2O sẽ không triệt tiêu những lợi thế sẵn có của các công ty thương mại điện tử. Bởi lẽ luôn có các khách hàng đến cửa hàng để xem tận mắt, thử tận tay sản phẩm dịch vụ rồi mới đặt mua online, hoặc đặt hàng online rồi đến trải nghiệm offline trước khi quyết định.

Đó là mô hình mà Tiên Kiếm đã triển khai thành công trong suốt những năm vừa qua. Có lẽ không ít người cũng đồng tình rằng các doanh nghiệp hiện nay đều cần có một sự kết hợp đúng đắn, cân bằng và khôn ngoan giữa cả hai kênh Online và Offline mới có thể phát triển thật sự bền vững.

Đến đây, chắc bạn cũng mường tượng rõ hơn về O2O rồi phải không nào. Nếu quan tâm, hãy chờ đọc bài viết ngày mai nhé. Ở kỳ cuối, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những yếu tố nào đã tạo nên thành công của mô hình O2O tại thị trường tỉ đô Trung Quốc!

Nếu có chia sẻ gì, hãy bình luận vào ô bên dưới!