“Trẻ trâu” phát ngôn bậy bạ, dỗi bạn treo máy (AFK) hay quăng game thật lực là những thói xấu khó bỏ của người chơi Việt nói riêng và toàn cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại nói chung. Bài viết hôm nay sẽ tập trung vào các căn bệnh cố hữu dẫn đến QUĂNG GAME của các anh hùng ở máy chủ của chúng ta. Bạn có một ông bạn suốt ngày quăng game thua xàm? Tag ngay vào hoặc chia sẻ về để giúp ổng cải thiện bản thân nha.
Đang xem: Quăng game là gì
Đừng ngại, đến xạ-thủ-top-3-thế-giới cũng từng thẳng tay quăng game cơ mà
Vì là cẩm nang số đặc biệt nên bố cục của bài viết sẽ trình bày dưới dạng… hồ sơ bệnh án của các căn bệnh nổi bật thay vì các bài hướng dẫn truyền thống. Nếu bạn vẫn thích “chuẩn form nghiêm túc” như mọi khi, đừng ngại để lại bình luận ở cuối bài viết để người viết chấn chỉnh ở những số sau nhé, cảm ơn!
Contents
Di chuyển thiếu khoa học
Chẩn đoán
Di chuyển thiếu khoa học là bệnh không của riêng ai, có phổ mắc bệnh trải dài từ các bạn nhỏ Đồng 6 ( Đồng 5 kì cựu 0 điểm hoặc âm điểm) cho tới cho tới bậc Cao Thủ/Thách Đấu, thậm chí là cả các người chơi chuyên nghiệp. Khi trong đội có một người di chuyển thiếu khoa học, các giao tranh của đội sẽ thường xuyên trong tình trạng thiếu người và thường nhận lấy thất bại.
Những người luôn tự cho mình là tâm điểm rất dễ mắc phải bệnh này
Về mặt bản chất, Di chuyển thiếu khoa học là hành vi một người chơi quyết định di chuyển đến một vị trí trên bản đồ nhưng không đem lại bất kì tác dụng gì cho đội, thậm chí là gây ra các bất lợi một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Để bạn đọc dễ hiểu hơn, dưới đây là một vài ví dụ:
Toàn đội tổ chức ăn Baron nhanh nhưng “người bệnh” quyết tâm farm “cố” một vài đợt lính ở đường dưới để “xong kịp món đồ”. Hậu quả: đối phương tràn ra lấy 5 đánh 4, dọn dẹp cả người cả Baron và kết liễu luôn ván đấu.“Người bệnh” di chuyển một mình vào các “điểm mù”(không có tầm nhìn) bên phần sân đối phương. “Chẳng may” bị bắt lẻ và khiến đội thua luôn giao tranh sau đó vì “chẳng may” thiếu người, thậm chí là thua luôn cả trận.Đội vừa mới thắng một giao tranh và hạ gục được 2-3 người đối phương. “Thằng bệnh Người bệnh” Yasuo thay vì chặt trụ chém nhà hay hỗ trợ toàn đội ăn Baron lại quyết tâm đuổi đánh hỗ trợ đối phương về đến tận Bệ Đá Cổ. Đối phương hồi sinh lại, thổi bay Yasuo và sau đó là nhà chính của đội hắn trong một giao tranh hơn người.
Ai cứu tôi khỏi mấy tay Daxua kể trên với…(Hình gốc: Hủ Tiếu Lâm – TTC)
Có rất nhiều căn nguyên dẫn đến việc một người chơi mắc phải bệnh Di chuyển thiếu khoa học. Về mặt khách quan, đội kiểm soát tầm nhìn kém cũng như không có người “call team” – kêu gọi tốt thường có tỉ lệ cao hơn các thành viên di chuyển một cách thiếu đóng góp vào chiến thuật của cả đội.
Đặc biệt là khi đội đang bị dẫn trước, các thành viên cảm thấy mình phải “gánh” sẽ phải “liều ăn nhiều” bằng các pha di chuyển mạo hiểm nhưng hi vọng có được thành quả lớn hơn, ví dụ như bọc hậu băng trụ hay lén lút ăn rồng. Nếu may mắn thành công, họ có thể gỡ gạc lại cho toàn đội, nhưng tiềm năng thất bại và để lại hậu quả nặng nề đến kết quả cả ván đấu thậm chí còn lớn hơn thế.
Có nằm mơ Ruler cũng chẳng thể ngờ chỉ động thái bật Kiếm Ma Youmuuvà một vài bước chạy lại có thể dâng cúp vô địch cho SKT dễ dàng đến vậy
Đây cũng là điểm Mũ Trắng mong muốn khuyên người xem các giải đấu lớn hãy đánh giá công tâm hơn một chút. Khi một đội bắt đầu “thua một chút” về thế trận, việc người đi rừng hay người đi đường giữa của một đội di chuyển thiếu khoa học và bị bắt lẻ (chúng ta hay gọi là “chết xàm”) không phải là điều hiếm thấy.
Nhưng ở vị thế của họ, họ hiểu rằng khả năng lăn cầu tuyết chỉ từ cái lợi thế tí tẹo ban đầu kia thôi cũng là rất khắc nghiệt ở đấu trường chuyên nghiệp. Bởi vậy, họ buộc phải cố “làm một gì đó thật đột biến” để gỡ lại thế trận, và di chuyển mạo hiểm hi vọng đối phương không đề phòng là cách thường được sử dụng nhất – hoặc là cứ để đối phương tăng dần lợi thế và “sớm muộn gì cũng thua”. Nhưng khi di chuyển mạo hiểm thất bại, chỉ mình họ mới là người bị trừng phạt nhiều nhất, cả trong diễn biến ingame cho đến miệng đời khắc nghiệt.
Mong lắm cảnh người hâm mộ bao dung hơn với các sai lầm của tuyển thủ chuyên nghiệp
Quăng game? Đừng vội phán xét Quỷ Vương !!! – Cần lắm những cái nhìn bao dung như thế này – Mà chẳng biết link bài này vào đây có đúng không nữa…
Xin lỗi vì lan man một chút, giờ thì quay về chủ để chính của chúng ta thôi nào. Về mặt chủ quan, bệnh Di chuyển thiếu khoa học hầu như mọi người chơi đều đã từng mắc phải ít nhất một lần trong đời. Không tìm được tiếng nói chung với toàn đội, hay tệ hơn là không hiểu được ý đồ chiến thuật và không biết mình phải làm gì sẽ rất dễ dẫn đến những bước chân lầm lỗi và để lại hậu quả tương ứng. Gần như một dạng “gắn liền với tiềm thức”, Di chuyển thiếu khoa học là dạng bệnh dễ mắc, khó chữa và cực kì dễ tái phát.
Phòng tránh và điều trị
Học hỏi nhiều hơn về chiến thuật. Mặc dù có lịch sử ra đời và phát triển dai dẳng suốt gần một thập kỉ, Di chuyển thiếu khoa học – may mắn thay – lại không phải một bệnh nan y. Để chữa trị cũng như phòng tránh, điều quan trọng nhất là bản thân người mắc phải tự nâng tầm hiểu biết chiến thuật để có những bước di chuyển hợp lý hơn.
Hãy chơi game dưới dạng “một đội” chứ không phải “một mình”
Theo dõi các giải đấu lớn hay tìm đọc các bài phân tích/hướng dẫn là cách nhanh nhất để cải thiện. Nhưng nếu bạn quá ít thời gian để làm điều đó, hãy bỏ ra đôi phút để xem lại các chỉ số và bản đồ tổng hợp trận sau mỗi ván đấu – thậm chí replay thì càng tốt (trong Tab lịch sử đấu có hết đó nha). Không phải để nhìn vào chỉ số KDA vô bổ, mà để rút kinh nghiệm từ những bước di chuyển sai lầm của mình và đồng đội để tránh mắc phải lần sau.
Thường xuyên để ý bản đồ nhỏ. Các huyền thoại như Faker, Madlife, WeiXiao,… đều khuyến cáo người xem stream của mình luôn để ý bản đồ nhỏ mỗi 3 giây một lần. Một mặt, bạn sẽ nắm được hướng di chuyển của đồng đội và có những động thái tiếp ứng nếu có thể. Mặt khác, bạn có thể phát hiện người đi rừng/hỗ trợ đối phương vô tình lộ mặt từ một góc khuất và có phương án đề phòng, cũng như tránh di chuyển vào các “điểm mù” bị mai phục sẵn
Mini-map: kích thước nhỏ, ý nghĩa lớn
Tự tin thái quá
Chẩn đoán
Tự tin thái quá – hay nói một cách bình dân hơn: “ảo tưởng sức mạnh” – là lỗi thường gặp nhất ở các bậc xếp hạng trung bình trở xuống, và cũng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến những trận thua ở môi trường này. Ảo tưởng sức mạnh tỉ lệ thuận với trình độ người chơi: hiểu biết về trò chơi càng thấp thì càng dễ mắc phải và giảm dần khi lên cao, và bị trừng phạt càng nghiêm khắc ở các bậc xếp hạng càng cao.
Các nạn nhân có tiền sử mãn tính với bệnh này….
Về mặt bản chất, tự tin thái quá được gây ra bởi sự thiếu hiểu biết về trò chơi, kết hợp một phần với sự tự phụ không tưởng về bản thân của người mắc phải. Hệ quả, nạn nhân sẽ có ảo giác sai lệch về sức mạnh của bản thân và chủ động giao tranh trong bối cảnh thua thiệt hơn về người mặc dù lượng trang bị chưa cho phép. Tất nhiên, những giao tranh này chắc chắn sẽ nhận lấy phần thua vô cùng chóng vánh.
Xem thêm: Virus Máy Tính Là Gì ? Cách Phòng Chống Và Ngăn Chặn Tác Hại Của Nó
Trăn Trối ngầu lòi bất kể mục tiêu chỉ là Malphite, Rammus là một trong những triệu chứng của bệnh
Tùy vào thời gian trận đấu mà ảo tướng sức mạnh có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Ở các phút đầu trận, ảo tưởng sức mạnh có thể dẫn tới Chiến Công Đầu, thậm chí là thêm một vài mạng sau đó nếu nạn nhân chưa kịp “tỉnh ra”. Các mục tiêu như Rồng hoặc Trụ cũng có thể bị ảnh hưởng liên đới. Ở cuối trận, khoảng thời gian hồi sinh dài dằng dặc của kẻ ảo tưởng sẽ phải đánh đổi bằng các mục tiêu lớn hơn: Baron, Rồng Ngàn Tuổi, Nhà Lính hay tệ nhất là cả trận đấu.
Phòng tránh và điều trị
“Cai” từ trong tiềm thức. Một tin tốt cho những người bị bệnh “ảo tưởng”, cũng như những người đang phòng tránh: bệnh này không lây mà chủ yếu phát tán qua các video highlight Youtube. Xem highlight để học hỏi cách xử lý đỉnh cao là một cách tốt, nhưng song song với đó hãy xem cả các video cũng như bài viết hướng dẫn chơi. Với một vốn hiểu biết “đúng và đủ”, bạn sẽ có khả năng miễn dịch với bệnh này, còn những ai trót mắc cũng sẽ dần tự khỏi.
Một tuyển tập những khoảnh khắc đẹp đã vô tình biến thành nguồn bệnh từ lúc nào không hay
Các biện pháp giáo dục tích cực từ cộng đồng. Thứ lỗi cho tôi nếu cách viết ở mục này có gì đó hao hao với các tài liệu y tế về… nghiện ma túy, song Ảo tưởng sức mạnh cũng có các triệu chứng kéo dài dai dẳng khó chữa không kém, trong khi tác hại mang lại cho cộng đồng cũng không hề nhỏ. Những người trót mang bệnh “ảo tưởng” thường phải sống trong cái nhìn kì thị và muôn vàn lời chửi rủa từ những người cùng trận, nên nếu bạn là bạn của họ và đọc được bài viết này, hãy bao dung hơn và chỉ cho họ cách điều trị nhé!
Nâng cao hiểu biết về các tướng là cách tốt nhất để đặc trị căn bệnh mang tên “ảo tưởng”
Đánh chiếm mục tiêu lớn vô tội vạ
Chẩn đoán
Đúng như tên gọi của nó, Đánh chiếm mục tiêu vô tội vạ là hành vi chủ động lao vào các mục tiêu lớn như Rồng/Baron/Trụ của đối phương mà không cân nhắc hoặc thiếu tính toán đến trường hợp đối phương sẽ can thiệp. Trong số các căn bệnh trong hồ sơ bệnh án ngày hôm nay, Đánh chiếm mục tiêu vô tội vạ mang lại hậu quả trực quan nhất: bị cướp mất mục tiêu trung lập và/hoặc bị quét sạch toàn bộ đội hình.
Ăn mục tiêu lớn không phải chỉ dùng sức, mà còn phải dùng cả cái đầu nữa
Về mặt bản chất, Đánh chiếm mục tiêu vô tội vạ có nét tương đồng với Di chuyển thiếu khoa học, nhưng ở một mức độ lớn hơn: mở đầu bằng một thanh niên “call team” thiếu sáng suốt nhưng lôi kéo được đồng đội nghe theo sự thiếu sáng suốt đó mà không cân nhắc. Lao vào Rồng/Baron khi đối phương vẫn còn tầm nhìn trong hang luôn tiềm tàng mạo hiểm, hay vây hãm Trụ/Nhà Lính mà không chắc chắn đối phương đã hết điểm để Dịch Chuyển bọc hậu sau lưng là những sai lầm sơ đẳng của người mắc bệnh này.
Snake Esports thậm chí từng có thời điểm bị gọi là BARON Esports vì những pha call Baron “thần thánh”
Phổ nhiễm bệnh của Đánh chiếm mục tiêu lớn vô tội vạ cũng rộng không kém Di chuyển thiếu khoa học, nhưng có sự phân hóa sâu sắc về trình độ. Hầu hết các người chơi dưới Vàng đoàn đều mặc định nhiễm bệnh này trong vô thức và giảm dần theo độ cao của Elo cho đến bậc Thách Đấu. Nhưng kể cả lên đến mức đấu giải của các tuyển thủ chuyên nghiệp, một giây nôn nóng cũng có thể làm cho thủ quân của các đội tuyển kêu gọi sai lầm, và kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ công sức từ đầu trận.
Phòng tránh và điều trị
Luôn kiểm soát tầm nhìn tối đa xung quanh mục tiêu lớn. Trừ khi đối phương đã bị hạ gục cả 5 người và đó chắc chắn là một mục tiêu hoàn toàn “miễn phí”, luôn đảm bảo bạn có tầm nhìn tuyệt đối ở xung quanh mục tiêu sắp đánh chiếm.
Bạn có muốn tranh cướp khi đối phương đã kiểm soát tầm nhìn đến cỡ này không?
Với Rồng/Baron, luôn phải có Mắt Kiểm Soát trong hang để chắc chắn rằng đối phương không thể nắm rõ lượng máu của mục tiêu và lao xuống tranh cướp bất ngờ. Với trụ/nhà lính, cần cắm mắt ở các bụi cỏ xung quanh mục tiêu, cũng như quét sạch các mắt ở các bụi này để tránh bị dịch chuyển bọc hậu.
Điều chỉnh cách giao tranh theo thế mạnh đội hình. Nếu đội hình bạn có nhiều tướng đấu sĩ/đỡ đòn cứng cáp, chủ động lao vào Baron có thể không phải là trở ngại. Nhưng ngược lại, một đội hình cấu rỉa như Jayce, Nidalee, Corki,… nên chờ đối phương lao vào hang Baron trước để bắn tỉa kéo máu đối phương từ ngoài. Phạm vi bài viết không cho phép Mũ Trắng nêu cụ thể (vì nó đã quá dài rồi

), song lời khuyên là hãy đánh giá các điểm mạnh/yếu của đội hình và chọn cách lấy các mục tiêu lớn tương ứng nhé!
Giao tranh theo bản năng
Chẩn đoán
Căn bệnh cuối cùng trong hồ sơ bệnh án của chúng ta hôm nay là Giao tranh theo bản năng. Giao tranh theo bản năng thường bị đánh đồng với việc thua giao tranh do kĩ năng kém, nhưng thực tế cả hai hoàn toàn khác biệt nhau về mặt bản chất. Kĩ năng kém nghĩa là bạn sử dụng… trượt hết hoặc gần hết các kĩ năng của mình khi giao chiến, còn giao tranh theo bản năng là bạn sử dụng trúng tất cả các kĩ năng của mình, nhưng kết quả giao tranh vẫn là THẤT BẠI. Nguyên nhân là do đâu?
Một người có biểu hiện của giao tranh theo bản năng thường chọn sai mục tiêu để tung chiêu thức trong giao tranh. Ví dụ tôi có một Twisted Fate kha khá đồ. Trong một giao tranh, tôi thường chỉ sử dụng được combo Chọn Bài + Phi Bài của mình từ 2 đến 3 lần, với lượng sát thương gây ra khoảng 2000 – 3000 (chưa trừ qua kháng). Vậy chắc chắn dành lượng sát thương và khống chế này cho xạ thủ địch sẽ hiệu quả hơn hẳn so với dàn đỡ đòn/chống chịu, phải không nào? Nhưng những người giao tranh theo bản năng sẽ luôn chọn vế sau đấy.
Và đây là cách biện minh phổ biến nhất cho căn bệnh này…
Mở rộng ra, bạn có thể thấy một Zed lao vào…mở giao tranh như cách anh ta chơi tướng tủ Malphite của mình. Cũng không hiếm trường hợp Fizz thả cá vào các mục tiêu có hiệu ứng không thể chọn mục tiêu như Master Yi, Kayn hay Đồng Hồ Cát Zhonya… Chọn sai mục tiêu để dồn tài nguyên chắc chắn là một sự lãng phí – và đi kèm với đó là sự (gần như) vô dụng trong giao tranh của người chọn sai. Bất chấp việc các kĩ năng đều trúng đích, chúng không gây được ảnh hưởng đáng kể lên mục tiêu đáng ra nên trúng.
Đây là một trường hợp mang đầy đủ các triệu chứng của Giao tranh theo bản năng
Ngoài ra, còn một trường hợp thường gặp của giao tranh theo bản năng mà ít người để ý: tấn công mà không để ý xem đối phương có những gì phòng bị. Bắt lẻ và solo-kill trong rừng khi bạn biết chắc mình sẽ thắng trong các pha 1v1, nhưng sự xuất hiện bất ngờ của một tướng địch khác gần đó để hỗ trợ, hay Nhất Thống của Shen từ đường trên có thể khiến bạn nếm trái đắng. Tấn công tất cả các mục tiêu trước mặt không chút cân nhắc là sai lầm lớn nhất dẫn tới căn bệnh Giao tranh theo bản năng này.
Phòng tránh và điều trị
Học cách đánh giá các mục tiêu là cách tốt nhất để tiến bộ. Mũ Trắng không bảo lúc nào tung hiệu ứng khống chế vào tướng chống chịu như trường hợp của Twisted Fate kể trên là sai, nhưng hãy cân nhắc độ đe dọa của từng tướng địch để dùng kĩ năng một cách hợp lí. Nếu đối phương là một đấu sĩ/sát thủ đủ sức thổi bay chủ lực đội bạn trong nháy mắt, dành mọi chiêu thức cho hắn chắc chắn là ưu tiên hàng đầu.
Xem thêm: Cách Chơi Annette : Tướng Trợ Thủ Dễ Kiếm Mvp Nhất Trong Liên Quân Mobile
Trong một giao tranh, không phải tất cả mục tiêu đều có giá trị như nhau
Nhưng nếu đó là Sejuani đang không ngừng tiến sát và hứa hẹn sẽ cho xạ thủ đội bạn một cái Bola băng hàn thẳng vào mồm, dùng hiệu ứng khống chế để giữ hắn lại mới là lựa chọn khôn ngoan. Các chiêu thức chỉ gây sát thương thì vẫn ưu tiên cho các mục tiêu không-chống-chịu khác nhé. Bạn sẽ tích lũy dần điều này qua quá trình sử dụng tướng; nên nếu mắc phải Giao tranh theo bản năng khi sử dụng một tướng mới thì cũng không quá đáng ngại đâu nha.
Trên đây là 4 căn bệnh phổ biến nhất dẫn đến các pha QUĂNG GAME thần thánh và dâng tặng chiến thắng cho đối phương. Bạn “phát sốt phát rét” khi gặp phải đồng đội mang trong mình căn bệnh nào kể trên nhỉ? Cùng chia sẻ với mọi người ở phần bình luận cuối bài viết nhé!
Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!