Bình luận ASM là gì? Mô tả công việc ASM. Những kỹ năng cần có để trở thành ASM

Tổng hợp ASM là gì? Mô tả công việc ASM. Những kỹ năng cần có để trở thành ASM là conpect trong bài viết hôm nay của Tiên Kiếm. Theo dõi content để biết chi tiết nhé.

Nếu những ai đam mê lĩnh vực kinh tế, hay thường xuyên đọc báo chí qua điện thoại thì cũng đã từng đọc hay nghe nhắc đến ASM. Vậy ASM là gì, công việc của ASM ra sao và những tốt chất gì để trở thành ASM? Cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về ASM nhé!

1. ASM là gì?

Area Sales Manager chính là từ viết tắt của ASM, có nghĩa tiếng Việt là Giám đốc bán hàng khu vực. ASM có vai trò rất quan trọng đối với công ty vì họ nắm giữ, điều phối hoạt động của một vùng, một khu vực nhằm phát triển công ty, ổn định doanh số hằng tháng.

Trong từng khu vực, ASM sẽ nắm được sâu sát tình hình khu vực hơn, thói quen tiêu dùng của khu vực địa lý đó hay các mặt hàng được ưa thích.

ASM là gì?

ASM phải là người có nhiều năm kinh nghiệm trong bán hàng, có trình độ chuyên môn về thị trường sâu rộng, có khả năng định hướng, phát triển khu vực kinh doanh một cách hợp lý, hiệu quả.

2. Mô tả công việc của ASM

– Đặt ra mục tiêu bán hàng cho khu vực của mình quản lý.

– Mở rộng kinh doanh, xác định và tìm kiếm khách hàng mục tiêu.

– Theo dõi, kiểm tra thường xuyên dữ liệu bán hàng, doanh số.

– Cập nhật xu hướng thị trường và các nhu cầu mới của khách hàng.

– Theo dõi doanh số và lợi nhuận cho từng tài khoản doanh nghiệp.

– Chuẩn bị hồ sơ tài khoản cho tài khoản cho doanh nghiệp.

 Mô tả công việc của ASM

– Định hướng khu vực phát triển theo đúng định hướng của công ty lớn.

– Cung cấp thông tin giá cả cho quản lý và đưa ra khuyến nghị giá.

– Thiết lập và duy trì mối quan hệ với các nhà cung ứng nếu thích hợp.

– Phân tích số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm và so sánh với các sản phẩm cạnh tranh khác và đưa ra những phân tích và đánh giá để nâng cao doanh số bán hàng của sản phẩm.

– Tuyển dụng, quản lý, đào tạo, sa thải nhân viên.

3. Chức năng, nhiệm vụ của ASM

Chức năng: Định hướng các hoạt động bán hàng của các nhân viên để mang về lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Đồng thời nhận sự phản hồi từ các nhân viên về thị trường, khách hàng từ đó quan sát và phân tích để phối hợp với các bộ phận trong công ty đưa ra những chiến lược phù hợp phát triển công ty.

Chức năng

Nhiệm vụ:

+ Theo dõi, cập nhật thông tin: ASM phải luôn luôn theo dõi sát sao các thông tin về: Khách hàng, hệ thống phân phối, doanh số, thị trường, nhân viên, sản phẩm,… Để nắm được tình hình hiện tại của khu vực mình đang quản lý.

Theo dõi, cập nhật thông tin

+ Xây dựng và phát triển bộ phận: Không chỉ nắm được thông tin mà ASM còn phải phân tích và đưa ra những ý kiến xây dụng, phát triển phù hợp để bộ phận bán hàng ngày càng phát triển hơn.

Xây dựng và phát triển bộ phận

4. Những kỹ năng, tố chất cần có của một ASM

Bạn phải có tố chất lãnh đạo đề giúp đỡ và hỗ trợ team mình.

Người lãnh đạo không phải là người khiến nhân viên mình phải sợ hãi mà khiến họ phải nể vì những giá trị mà mình mang lại cho họ. ASM cần giúp đỡ về kiến thức, kỹ năng, truyền đạt về tầm nhìn của công ty để nhân viên có thể hiểu và thực hiện các nghiệp vụ bán hàng của mình tốt hơn.

Tố chât lãnh đạo

ASM cần phải có khả năng phân tích, hiểu xu hướng người mua.

Phân tích ở đây là phân tích tất cả các yếu tố liên quan đến nghiệp vụ bán hàng để có thể tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân từng vấn đề và giải quyết hiệu quả hơn.

Khả năng phân tích, hiểu xu hướng người mua

Khả năng xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng.

Các nhân viên bán hàng rất quan trọng vì họ là cầu nối, là đối tượng để khách hàng đánh giá về công ty đầu tiên.

Do vậy, người ASM cần đủ tầm nhìn để “mộ điệu” những nhân tài có đủ các tố chất, kỹ năng, kinh nghiệm, đạo đức, trình độ chuyên môn,… Để xử lý các tình huống và thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Khả năng xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng

Lập kế hoạch và tổ chức khoa học là một trong những nhân tố cần thiết của ASM.

Sẽ không có một đội ngũ nào có thể phát triển và làm việc hiệu quả nếu thiếu những kế hoạch rõ ràng và chi tiết.

Do vậy, ASM cần phải biết lập kế hoạch ngắn hạn, dài hạn để cả đội cùng hướng về những mục tiêu quan trọng và đạt được chúng.

Khả năng lập kế hoạch và tổ chức khoa học

Tiếp thu và áp dụng nền công nghệ vào các hoạt động kinh doanh.

Công nghệ 4.0 ngày nay hỗ trợ rất nhiều cho ASM, vì thế họ cần khai thác tối đa để nâng cao hiệu suất quản lý cũng như làm việc của cả team.

Thời gian cho các công việc khác như: Báo cáo, gửi email, đưa ra đề xuất, tham dự các cuộc họp nội bộ sẽ được rút ngắn nhờ công nghệ. Họ sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu thị trường.

Tiếp thu và áp dụng nền công nghệ vào các hoạt động kinh doanh

5. Lộ trình thăng tiến vị trí ASM

Lộ trình thăng tiến của một nhân viên Sale có thể được biết như sau: Salesman (Nhân viên bán hàng) > Sales Supervisor (Giám sát bán hàng) > Area Sales Manager (ASM – Giám đốc kinh doanh khu vực) > Regional Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng – RSM) > National Sales Manager (Giám đốc kinh doanh toàn quốc – NSM).

Lộ trình thăng tiến vị trí ASM

Để thăng tiến mỗi bậc bạn cần ít nhất hai năm làm việc thật sự nghiêm túc và hiệu quả, đem lại những lợi ích cho công ty. Một số người chỉ mất 3 – 4 năm để trở thành ASM nhưng cũng có một số người phải mất 5 – 10 năm để đạt được mục đích. Sự khác biệt này là do trình độ và cả kỹ năng của mỗi người.

Hy vọng sau khi tham khảo vài viết này bạn đã có những kiến thức về ASM, những công việc ASM cũng như những kỹ năng cần có để trở thành ASM. Cám ơn các đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!