Chia sẻ Platform là gì? Khác biệt gì với mô hình kinh doanh truyền thống? là ý tưởng trong content bây giờ của blog Tiên Kiếm. Đọc bài viết để biết chi tiết nhé.
Trong kinh doanh, mô hình kinh doanh nền tảng (Platform) hiện nay rất phổ biến. Bạn có thể đang thường xuyên tham gia platform chỉ thông qua chiếc điện thoại của mình hàng ngày đấy. Vậy platform là gì và có những điểm gì khác so với các mô hình kinh doanh truyền thống? Cùng bài viết hôm nay tìm hiểu nhé!
1. Flatform là gì?
Platform, hay nền tảng, là một mô hình kinh doanh tạo ra môi trường để việc tương tác giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng diễn ra, nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ, tiền tệ và tạo ra giá trị cho các bên tham gia, từ đó thu về lợi nhuận cho chủ platform.
2. Có những mô hình Platform nào?
Có 2 loại mô hình Platform chính:
– Exchange Platform: Nền tảng cung cấp các giá trị giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng bằng cách tối ưu hóa việc trao đổi.

– Maker Platform: nền tảng tạo ra giá trị, cho phép các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm bổ sung trong nền tảng đó và phân phối cho nhiều đối tượng khác sử dụng.

3. Đối tượng nào tham gia vào một Platform?
Trong một Platform, có 4 đối tượng chính tham gia tương tác trong Platform:
– Owner: Người sở hữu các công nghệ, cơ sở hạ tầng để hình thành nên một Platform.
– Manager/Provider: Người quản lý môi trường tương tác giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng.
– Producer: Người cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được giao dịch, trao đổi trên một Platform.
– Consumer: Người tiêu dùng mua các sản phẩm, dich vụ được cung cấp trên một Platform.

4. Sự khác biệt giữa Platform và Pineline
Bảng so sánh Platform và Pipeline (mô hình kinh doanh truyền thống):
|
Platform |
Pipeline |
|
|
Mở rộng quy mô |
Rất nhanh |
Khá chậm, thường bị kìm chân bởi các rào cản như tài sản, rào cản địa lý,… |
|
Cộng đồng |
Rất lớn, có thể sử dụng để tối ưu hóa công việc kinh doanh |
Hạn chế |
|
Tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ |
Rất tốt, các sản phẩm có thể được cá nhân hóa theo ý thích của người dùng |
Còn hạn chế, các sản phẩm thường tập trung phục vụ nhu cầu của số đông |
5. Ví dụ thực tiễn về Platform
Trên thực tế, Platform đã xuất hiện từ rất lâu đời, các ví dụ về Platform truyền thống bao gồm chợ, sạp báo giấy, sàn chứng khoán,…

Về Platform hiện đại, một ví dụ điển hình về mô hình Platform hiện đại đó chính là Tiên Kiếm, nơi kết nối các nhà sản xuất (Samsung, Oppo, Xiaomi, Apple,…) với người tiêu dùng.
Nền tảng trực tuyến này tạo thuận lợi cho việc bán điện thoại của các nhà sản xuất và việc mua điện thoại của người tiêu dùng.
Xem thêm
Trên đây là một số thông tin về Platform. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!