Chia sẻ Cách thuyết trình hay gây ấn tượng với người khác thành công 100%

Nhận xét Cách thuyết trình hay gây ấn tượng với người khác thành công 100% là conpect trong nội dung bây giờ của Tienkiem.com.vn. Tham khảo nội dung để biết chi tiết nhé.

Từ khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi đi làm, thuyết trình là một kỹ năng không thể thiếu. Thậm chí trong cuộc sống hàng ngày, sẽ có nhiều lúc bạn cần trình bày các ý kiến, quan điểm trước đám đông. Ngay bây giờ, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách thuyết trình hay gây ấn tượng với người khác thành công 100%, hãy cùng theo dõi nhé!

1.Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là trình bày một cách hệ thống và rõ ràng một vấn đề trước nhiều người để nhằm mục đích thuyết phục, cung cấp thông tin, tri thức cần thiết hoặc tạo sức ảnh hưởng cho người nghe.

Thuyết trình là một nghệ thuật, người thuyết trình được ví như là một nghệ sĩ hay diễn viên đứng trước công chúng.

Thuyết trình là trình bày rõ ràng một vấn đề

Thuyết trình là trình bày rõ ràng một vấn đề

2. Những yếu tố thành công của một bài thuyết trình

Có nhiều thông tin

Một bài thuyết trình tốt có chứa tất cả các thông tin cần thiết và chỉ các thông tin cần thiết để đưa ra vấn đề. Để thành công trong thuyết trình người thuyết trình cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bạn càng chuẩn bị chu đáo, càng có nhiều thông tin hữu ích thì cơ hội thành công càng cao.

Chuẩn bị nhiều thông tin hữu ích

Chuẩn bị nhiều thông tin hữu ích

Ấn tượng

Bạn chỉ cần thêm vào các nội dung trực quan như ảnh, đồ thị, video,… nhằm tạo dấu ấn về bài thuyết trình đối với người nghe là bài thuyết trình của bạn cũng sẽ trở nên ấn tượng hơn.

Thêm vào các nội dung trực quan cho bài thuyết trình

Thêm vào các nội dung trực quan cho bài thuyết trình

Kể chuyện

Kể chuyện là một công cụ hiệu quả để truyền đạt ý tưởng. Nó giúp người thuyết trình nắm bắt, giữ sự chú ý của khán giả và đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người nghe thật sự thấu hiểu một khái niệm hoặc ý tưởng từ đó tạo nên sự thành công cho buổi thuyết trình.

Kể chuyện để thu hút người nghe

Kể chuyện để thu hút người nghe

3. Cách tự tin trước đám đông

Tập luyện, tập luyện, tập luyện

Để tự tin và lưu loát hơn trước đám đông, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua một quá trình luyện tập chăm chỉ và thường xuyên trước đó. Hãy luyện nói thật nhiều, ở mọi lúc, mọi nơi, một mình hoặc với bất kỳ ai đều được.

Bạn có thể luyện tập được điều này bằng cách phát biểu trên lớp, chủ động nêu ý kiến, tham gia các hoạt động tình nguyện,… Còn về nhà, bạn có thể luyện nói trước gương, sau đó hãy quay phim hoặc ghi âm để xem lại và lưu ý, sửa chữa những điểm chưa được.

Tập luyên thuyết trình trước gương

Tập luyên thuyết trình trước gương

Ăn uống đầy đủ

Áp dụng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn đủ chất và uống đủ nước một ngày. Có một cơ thể khỏe mạnh thì mới đủ tự tin đứng giữa đám đông mà không hoảng loạn và mất tập trung.

Đặc biệt, uống nhiều nước sẽ giúp giữ bình tĩnh tốt hơn. Trước khi phát biểu nhớ nhấp vài ngụm nước lọc để cổ họng không bị khô gây ra giọng rè.

Uống nước để giữ bình tĩnh hơn

Uống nước để giữ bình tĩnh hơn

Hít thở sâu

Hít thở sâu có vai trò khá tốt trong việc giúp bạn lấy lại thăng bằng, khoan khoái và tăng oxy cho não, giúp bạn tỉnh táo và tự tin hơn. Bạn có thể tập hít thật sâu lồng ngực, giữ trong vài giây rồi thở ra bằng miệng, điều này sẽ giúp tâm trạng tốt hơn.

Hít thở sâu để giúp tỉnh táo

Hít thở sâu để giúp tỉnh táo

Thả lỏng cơ thể

Tự tin trước đám đông không phải là việc bạn đứng im một chỗ rồi nói. Vì thế, bạn nên thoải mái cơ thể, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Các cử chỉ của bản thân phải dứt khoát, hãy đứng thẳng người, hai chân vững vàng trên mặt đất, giao tiếp với mọi người bằng mắt và thường xuyên mỉm cười.

Thả lỏng cơ thể trước khi tham gia buổi thuyết trình

Thả lỏng cơ thể trước khi tham gia buổi thuyết trình

Mỉm cười khi bắt đầu

Trước khi thuyết trình, bạn nên giữ một thái độ cởi mở và luôn mỉm cười với những khách mời tham gia. Nụ cười sẽ là sức mạnh giúp bạn tự tin hơn ngoài ra cũng khiến bài thuyết trình của bạn trở nên mềm mỏng, tạo được thiện cảm cũng như hiệu quả tương tác cao.

Hãy luôn mỉm cười khi bắt đầu

Hãy luôn mỉm cười khi bắt đầu

Chuẩn bị tâm lý trước những tình huống bất ngờ

Có rất nhiều trường hợp, bạn sẽ rơi vào những tình huống khó, mà không lường trước được. Dù tình huống có như thế nào bạn cũng cần phải chuẩn bị tâm lý cho bản thân để giữ bình tĩnh. Đặt ra một vài cách để xử lý và có thể giải quyết tình huống đó.

Chuẩn bị tâm lý trước những tình huống bất ngờ

Chuẩn bị tâm lý trước những tình huống bất ngờ

Tham gia các khóa học thuyết trình và nói trước công chúng

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các khóa học thuyết trình và nói trước công chúng để cải thiện sự tin của bản thân. Các khóa học sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng cần thiết giúp bạn thuyết trình một cách ấn tượng và lôi cuốn.

Tham gia vào các khóa học để cải thiện sự tự tin

Tham gia vào các khóa học để cải thiện sự tự tin

4. Bí quyết thuyết trình thành công, ấn tượng

Chuẩn bị slide thuyết trình sớm

Một slide chuẩn, đẹp sẽ là bước khởi đầu tạo nên sự thành công cho bài thuyết trình. Đây là phần chúng ta có thời gian nhiều để chuẩn bị slide trên PowerPoint trước trên máy tính và hoàn toàn chủ động đầu tư. Một slide hiệu quả là càng ít thông tin càng tốt, bởi vì người diễn giả mới là người truyền tải chứ không phải là Slideshow.

Chuẩn bị sẵn slide thuyết trình

Chuẩn bị sẵn slide thuyết trình

Chia bài thuyết trình thành các đoạn nhỏ

Cũng tương tự làm văn hay trình bày bất cứ vấn đề nào đó thì cần phải có bố cục rõ ràng. Và trong bài thuyết trình hay cũng cần phải có bố cục rõ ràng mạch lạc như vậy.

Thường thì một bài thuyết trình sẽ được chia thành 3 phần là phần mở đầu, phần nội dung và phần tổng kết.

Chia bài thuyết trình thành nhiều phần

Chia bài thuyết trình thành nhiều phần

Sắp xếp các quãng nghỉ

Đối với một bài thuyết trình tốt, đi đến các quãng nghỉ cũng quan trọng như là đạt được mục tiêu chính của bài thuyết trình. Việc cố gắng đi nhanh qua toàn bộ bài thuyết trình không chỉ làm bạn kiệt sức mà cũng làm khán giả cảm thấy choáng ngợp.

Chia bài thuyết trình thành các quãng nghỉ

Chia bài thuyết trình thành các quãng nghỉ

Ghi và xem lại

Hãy ghi hình bằng điện thoại lúc bạn tập nói và xem lại xem bạn trông có tự tin khi bạn trình bày trong lúc thuyết trình không. Hãy ghi lại nhiều lần và cải thiện hình ảnh của bản thân trước đám đông.

Ghi hình lại khoảnh khắc bạn luyện tập thuyết trình

Ghi hình lại khoảnh khắc bạn luyện tập thuyết trình

Đến sớm hơn bình thường

Đây luôn luôn tốt nhất để cho phép bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày vấn đề của bạn trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian, đảm bảo bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.

Đến sớm hơn bình thường để chuẩn bị

Đến sớm hơn bình thường để chuẩn bị

Kiểm tra các thiết bị máy móc

Một lợi ích khác của việc đến sớm là bạn có thể kiểm tra các thiết bị máy móc để đảm bảo chúng hoạt động mượt mà khi bạn thuyết trình. Ngoài ra, cũng phải chuẩn bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ trực quan kết hợp với các phương tiện nghe nhìn hiệu quả như máy chiếu, bảng trắng, bút,…

Kiểm tra các thiết bị trước khi thuyết trình

Kiểm tra các thiết bị trước khi thuyết trình

Nghĩ về khán giả, đừng nghĩ về bản thân

Bạn càng hiểu rõ khán giả của mình thì bạn sẽ càng thành công trong việc truyền tải thông điệp mà bạn mong muốn. Phải xác định được khán giả của bạn là ai từ đó xác định được cách thuyết trình hiệu quả hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của họ cũng như bản thân bạn.

Đặt bản thân vào vị trí của khán giả

Đặt bản thân vào vị trí của khán giả

Phần mở màn ấn tượng

Thực hiện thuyết trình giống như bạn đóng một chiếc đinh vào tấm ván, phát búa đầu tiên phải thật mạnh. Trong giai đoạn đầu tiên khán giả tập trung vào bạn nhiều nhất vì thế hãy mở đầu thật ấn tượng.

Mở màn thật ấn tượng để thu hút người nghe

Mở màn thật ấn tượng để thu hút người nghe

Tập trung vào thông điệp cốt lõi tránh lan man

Tập trung nhấn mạnh vào những thông điệp cốt lõi xung quanh của chủ đề. Hãy để cho người nghe nhớ rõ được chủ đề đang nói của bạn và cách tốt nhất để họ ghi nhớ được chủ đề là nhấn mạnh và nhắc lại.

Tập trung vào các thông điệp cần truyền tải

Tập trung vào các thông điệp cần truyền tải

Tương tác với khán giả

Bài thuyết trình chính là hành trình đưa thông tin đến khán giả nhưng nó không thể thu hút sự chú ý của khán giả nếu bạn không tương tác với họ. Việc bạn cần làm là mỉm cười, dùng ánh mắt để kết nối với khán giả để khiến khán giả thấy được niềm đam mê và nhiệt huyết của mình.

Tương tác với khán giả qua ánh mắt, nụ cười

Tương tác với khán giả qua ánh mắt, nụ cười

Chuẩn bị giọng nói, ngôn ngữ hình thể

Một giọng nói ấm áp, truyền cảm và một tác phong chuyên nghiệp cũng là một lợi thế tuyệt vời. Tất nhiên, giọng nói là do thiên phú mà có được, nhưng nếu bạn biết cách rèn luyện và hoàn thiện tác phong chuyên nghiệp của mình mỗi ngày thì đến một lúc nào đó sự xuất hiện của bạn sẽ gây được sự ấn tượng đến người nghe.

Gây ấn tượng bằng một giọng nói truyền cảm

Gây ấn tượng bằng một giọng nói truyền cảm

5. Cách mở đầu bài thuyết trình hay

Mở đầu trực tiếp

Đây là cách mở đầu khá phổ biến và thường được sử dụng. Mở đầu trực tiếp tức là người nói sẽ đi thẳng vào vấn đề muốn đề cập. Điều này sẽ có tác dụng rút ngắn thời gian và giúp cho người nghe nhận biết được nội dung chính của bài thuyết trình.

Cách mở đầu này phù hợp trong những buổi thuyết trình mang tính nghiêm túc và liên quan đến công việc.

Mang tính nghiêm túc và liên quan đến công việc

Mang tính nghiêm túc và liên quan đến công việc

Mở đầu bằng cách đặt câu hỏi

Những câu hỏi phù hợp và hay sẽ luôn khiến cho người nghe phải động não suy nghĩ. Khi người thuyết trình đặt ra cho người nghe những câu hỏi sẽ khởi tạo tư duy của họ đối với vấn đề liên quan đến nội dung thuyết trình.

Đặt câu hỏi cho người nghe lúc bắt đầu

Đặt câu hỏi cho người nghe lúc bắt đầu

Mở đầu bằng một câu chuyện

Người thuyết trình có thể kể một câu chuyện có thật hoặc câu chuyện hư cấu để dẫn dắt người nghe vào chủ đề chính của buổi thuyết trình. Với cách mở đầu này, người thuyết trình sẽ dẫn dắt người nghe một cách tự nhiên và khơi gợi sự chú ý của họ vào nội dung mà mình sắp trình bày.

Người thuyết trình có thể mở đầu bằng một câu chuyện

Người thuyết trình có thể mở đầu bằng một câu chuyện

Sử dụng những con số

Để thuyết phục người nghe không còn cách nào tốt hơn là đưa ra những con số thống kê cụ thể cho họ để họ có cái nhìn trực quan hơn về chủ đề mà bạn đang hướng đến.

Sử dụng số liệu để mở đầu buổi thuyết trình

Sử dụng số liệu để mở đầu buổi thuyết trình

Đánh vào tâm lý người nghe

Những cảm xúc, tâm sự chia sẻ chân thành về một sự kiện là một đòn bẩy tâm lý giúp bạn chiếm trọn trái tim người nghe. Nhưng bạn phải nhớ, đó phải là cảm xúc thật, đừng đóng kịch để đánh lừa người nghe vì như vậy đôi khi sẽ phản tác dụng.

Lấy được cảm xúc của người nghe

Lấy được cảm xúc của người nghe

6. Những lời mở đầu bài thuyết trình ấn tượng nhất

Dưới đây là 10 lời mở đầu bài thuyết trình ấn tượng bạn có thể sử dụng ngay. Giúp bạn thể hiện sự tự tin và làm cho bài phát biểu của bạn lôi cuốn hơn.

– Tôi sắp chia sẻ với các bạn những bí mật… mà chưa có ai từng nói cho các bạn.

– Ai trong số các bạn thích/mong muốn…

– Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao…?

– Bạn sẽ đang lãng phí thời gian của mình nếu tiếp tục…

– Đây là những gì mà… chắc chắn sẽ trông giống như năm tới.

– Vô số những lỗi/ sai lầm/ thất bại mà doanh nghiệp/ các cuộc họp/ buổi thuyết trình/ đào tạo/ xã hội… tôi đã mắc phải…

– Đây là 3 dấu hiệu cảnh báo bạn cần…

– Các bạn biết không? Hàng năm tại… Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Chào mừng bạn đến với chủ đề…

– Có thể bạn chưa biết, theo thống kê hằng năm của…

– Trong số các bạn, có ai đã từng nghe về…

Các lời mở đầu ấn tượng mà bạn có thể dùng

Các lời mở đầu ấn tượng mà bạn có thể dùng



Xem thêm

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ đến các bạn cách thuyết trình hay gây ấn tượng với người khác thành công 100%. Chúc các bạn thành công!