Đánh giá FMCG là gì? Tổng hợp A-Z kiến thức cần biết về ngành FMCG là conpect trong content hôm nay của blog Tiên Kiếm. Đọc bài viết để biết đầy đủ nhé.
FMCG là một thuật ngữ rất phổ biến được sử dụng nhiều trong ngành kinh tế. Tuy nhiên, định nghĩa cụ thể FMCG là gì vẫn là một câu hỏi của số đông các bạn. Vì thế, đừng bỏ qua bài viết này vì nó sẽ đưa ra cho các bạn câu trả lời cùng cái nhìn thật chi tiết về ngành công nghiệp này.
1. FMCG Là Gì?
FMCG có tên đầy đủ là Fast Moving Consumer Goods nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đây là cụm từ dùng để chỉ ngành công nghiệp sản xuất những hàng hoá thiết yếu trong cuộc sống của con người hằng ngày hay nói cách khác là những hàng hoá thường được tiêu thụ rất nhanh trong các hệ thống bán hàng.
Một số sản phẩm tiêu biểu trong ngành hàng này là sản phẩm gia dụng, dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm, những hoá chất giặt tẩy,… Tuy nhiên, gần đây, những mặt hàng như văn phòng phẩm hay điện tử tiêu dùng (máy tính, điện thoại,…) cũng đang được liệt vào nhóm ngành này. Những sản phẩm này có đặc điểm chung là thường xuyên được sử dụng trong cuộc sống của con người, được sản xuất số lượng lớn và giá thành không quá cao. Vì thế, FMCG có một tên gọi khác là CPG (Consumer Packaging Goods – hàng tiêu dùng đóng gói).
Hiện nay tại Việt Nam ngành sản xuất này đang rất phát triển, đây là mảnh đất màu mỡ cho những ông lớn đến từ nước ngoài và đặc biệt sau dịch Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội, nhóm ngành này càng phát triển rực rỡ hơn nữa. Những ông lớn trong ngành hàng này trên thế giới có thể kể đến như: Procter & Gamble (P&G), Unilever, Coca-Cola hay Pepsico…
2. Làm việc cho các doanh nghiệp FMCG – Bạn được gì?
Là ngành hàng giá rẻ, được sử dụng hằng ngày nên quy mô sản xuất của các doanh nghiệp này rất lớn. Vì thế, cơ hội nghề nghiệp trong các công ty FMCG là cánh cửa luôn luôn rộng mở.
Những doanh nghiệp FMCG lớn ở Việt Nam hiện nay đa phần là những tập đoàn đa quốc gia vì vậy khi làm việc tại những doanh nghiệp này quy trình làm việc chuyên nghiệp, cơ hội phát triển kỹ năng và những kinh nghiệm quý giá sẽ làm nâng cao trình độ của bạn.
Bên cạnh đó, là người tạo ra những chiến lược Marketing thú vị, những nhà tiên phong trong việc thay đổi cơ cấu mua bán, bao bì,… sẽ làm tăng tính sáng tạo của bạn thân bạn lên rất nhiều đấy. Ngoài ra, đây cũng là một thị trường việc làm ít chịu ảnh hưởng từ những cuộc khủng hoảng lớn trên thế giới như những cơn dịch bệnh, thiên tai…
3. Các vị trí, cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG
– Quản lý phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager): Công việc này yêu cần nhân sự phải đảm bảo được những tiêu chuẩn về an toàn và sức khoẻ của người tiêu dùng mà doanh nghiệp đưa ra nhưng vẫn phải tối ưu hoá hiệu năng của sản phẩm.
– Quản lý bán hàng (Sales Manager): Đây là một công việc mà nhân sự phải luôn cập nhật xu thế thị trường và đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bộ phận bán hàng cũng là bộ phận đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp, đòi hỏi nhân sự biết cách tính toán chi phí, phát triển dịch vụ và tăng doanh thu.
– Quản lý cổ tức nội bộ (Stock Control Manager): Là một nhà quản lý cổ tức, người nhân sự có trách nhiệm phân phối cổ tức một cách hợp lý cho các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp.
– Nhà phân tích quy trình (Procurement Analyst): Nhân sự này cần phải nắm rõ chuỗi cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp để đưa ra một chiến lược hoàn chỉnh cho một sản phẩm từ khâu nhập nguyên liệu đến tay của người dùng. Vì thế, để phù hợp với vị trí này bạn cần phải có tầm nhìn xa trông rộng và đầu óc tính toán.
4. Những kỹ năng cần có để làm việc trong ngành FMCG
Trong nhóm ngành này, cơ hội phát triển, mức lương và những lợi ích tuyệt vời là điều khiến các nhân sự rất mong muốn có cơ hội được làm việc tại đây. Sau đây là những tiêu chí cần có để trở thành một nhân sự trong ngành FMCG:
– Sáng tạo
Tính sáng tạo là điều rất quan trọng mà nếu không liên tục cập nhật xu thế thì bạn sẽ sớm bị đào thải khỏi nhóm ngành này. Vì những sản phẩm tiêu dùng nhanh hiện nay đang xuất hiện trên thị trường một cách tràn lan và điều tạo nên nét đặc biệt cho sản phẩm của bạn chính là sáng tạo cho sản phẩm của bạn bề ngoài bắt mắt, thông điệp ý nghĩa, chiến lược Marketing độc đáo sẽ giúp người tiêu dùng chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ.
– Khả năng nắm bắt thông tin và thích ứng với môi trường
Ở nhóm ngành này, việc nắm được đặc điểm của khách hàng mục tiêu cũng như xu thế thị trường là nhân tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy sớm nắm bắt những xu hướng mới trên thị trường và luôn nhớ đặt quy tắc “Khách hàng là thượng đế” lên hàng đầu nhé!
– Tư duy kinh doanh nhạy bén
Là một nhân sự trong bộ phận kinh doanh, bạn không chỉ là người định giá cho sản phẩm mà còn là định giá thương hiệu của bạn trên thị trường, Vì thế, bạn cần có một tư duy kinh doanh nhạy bén, nhìn nhận vị trí thương hiệu, đưa ra giá cả và tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với những yếu tố trên để doanh nghiệp sẽ không bị mất đi giá trị hay mất đi vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
5. TOP 7 công ty FMCG lớn, nổi tiếng trên thế giới
Pepsico:
– Năm thành lập: Năm 1965.
– Trụ sở chính: Tại Harrison, New York, Hoa Kỳ.
– Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống.
Coca-Cola:
– Năm thành lập: Năm 1883, tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ.
– Trụ sở chính: Tại Atlanta, Georgia, Mỹ.
– Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất đồ uống và xi-rô không cồn.
Procter & Gamble (P&G):
– Năm thành lập: Năm 1837.
– Trụ sở chính: Tại Cincinati, Ohio, Hoa Kỳ.
– Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất hàng tiêu dùng trong gia đình.
Johnson & Johnson:
– Năm thành lập: Năm 1886.
– Trụ sở chính: Tại New Brunswick, New Jersey, Hoa Kỳ.
– Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng.
Unilever:
– Năm thành lập: Năm 1930.
– Trụ sở chính: Tại London và Rotterdam.
– Lĩnh vực hoạt động: Hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm….
Nestlé:
– Năm thành lập: Năm 1886.
– Trụ sở chính: Tại Vevey, Thuỵ Sĩ.
– Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất thực phẩm và nước giải khát.
H.J.Heinz:
– Năm thành lập: Năm 1869.
– Trụ sở chính: Tại Sharpsburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ.
– Lĩnh vực hoạt động: Chế biến thực phẩm.
Xem thêm
Qua bài viết này mong rằng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về FMCG là gì và những đặc tính của nhóm ngành này. Hãy cùng xem thêm một số thông tin kinh tế hữu ích nhé!