Đánh giá Content Marketing là gì? Quy trình để xây dựng content chuyên nghiệp

Bình luận Content Marketing là gì? Quy trình để xây dựng content chuyên nghiệp là ý tưởng trong bài viết hôm nay của chúng tôi . Tham khảo nội dung để biết chi tiết nhé.

Content Marketing là một thuật ngữ rất phổ biến đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, Marketing, SEO,… Tuy nhiên, nhiều khách hàng có lẽ vẫn còn khá lạ lẫm với thuật ngữ này mặc dù họ vẫn tiếp xúc hằng ngày trên Internet. Vậy Content Marketing là gì, phổ biến như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

1. Content Marketing là gì ?

Content nghĩa là nội dung xuất hiện dưới nhiều dạng như: Văn bản, video, hình ảnh,… được sử dụng để truyền tải thông điệp, câu chuyện hoặc PR, quảng cáo, review sản phẩm/dịch vụ nào đó. Content là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng website.

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một phương pháp Marketing có tính chiến lược, tập trung vào xây dựng các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán với thương hiệu, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhằm gây sự chú ý và hứng thú với nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng.

Content MKT

2. Phân loại content

2.1. Các loại content

– Content giải trí

Content giải trí thường hướng tới mục tiêu viral (lan truyền nhanh) nên nội dung sẽ có gì đó hài hước, gây cười và đem lại sự thư giãn cho người đọc. Khi nội dung thực sự gây ấn tượng với người đọc, họ sẽ chia sẻ rất nhanh lên trang cá nhân hoặc các nhóm cộng đồng.

Ví dụ: Câu nói “Kẹo sữa Milkita được làm từ sữa” trong TVC Kẹo sữa của Milkita từng gây bão trên mạng xã hội một thời. Content cung cấp thông tin mà có lẽ chắc chắn ai cũng biết, từ đó tạo được sự hài hước và được cộng đồng mạng lan truyền rất nhanh.

Viral Content

Nhiều thương hiệu thường sử dụng content giải trí để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn và nhanh hơn, tiết kiệm được chi phí quảng cáo mà hiệu quả tương tác lại cao. Điều này đem lại chỉ số truyền thông tốt cho thương hiệu, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và doanh thu cũng được đẩy mạnh hơn.

Những doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách eo hẹp thì có thể tham khảo và phát triển loại content này để đẩy mạnh thương hiệu hơn.

– Content cung cấp thông tin

Đây là loại content đem lại những thông tin hữu ích cho khách hàng, giúp khách hàng có thêm hiểu biết cũng như đưa ra những lựa chọn trong tiêu dùng và trong sinh hoạt một cách đúng đắn và thông minh.

Content này thường phải chắt lọc và luôn cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang hoạt động, để tạo được sự thiện cảm và chân thành, khiến cho khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, dịch vụ mà còn bán cả kiến thức, trải nghiệm.

Content cung cấp thông tin thường sẽ có hiệu quả lan truyền chậm và cần được đầu tư lâu dài. Để content phát huy một cách hiệu quả hơn thì doanh nghiệp nên xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu của mình.

Info Content

– Content tiện ích

Content tiện ích được ra đời nhằm giúp khách hàng giải đáp được những thắc mắc hoặc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Loại content này được các doanh nghiệp nhắm tới mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình.

Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng điện thoại iPhone.

Content này gần giống như trung tâm hỗ trợ trực tuyến 24/7, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì thế tạo được sự tin tưởng từ khách hàng.

Cũng giống như content cung cấp thông tin, content tiện ích có hiệu quả lan truyền chưa cao và cần phải đầu tư lâu dài.

Content tiện ích

2.2 Các kiểu content phổ biến

– Blog

Nhiều thương hiệu cũng chọn nội dung trên blog là phần trung tâm trong chiến lược content marketing. Bởi nội dung blog liên quan đến SEO, dễ dàng tìm kiếm trên Google, dễ dàng chia sẻ, tiếp cận đối tượng mục tiêu, cung cấp giá trị cho người dùng một cách nhanh chóng với mức chi phí thấp.

Blog

– Infographic

Thay vì viết content bằng dạng văn bản, content sẽ được rút ngắn thông tin lại và trình bày trên một bức ảnh, đem lại cái nhìn trực quan và tổng hợp về các thông tin mà doanh nghiệp muốn chia sẻ với khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được các thông tin chính. Tuy nhiên cần lưu ý về việc trình bày Infographic phải thật logic, sáng tạo và không nhồi nhét quá nhiều câu từ. Đây là một dạng content marketing phổ biến được sử dụng hiện nay, dễ dàng được chia sẻ và tiếp cận đến nhiều người.

Infographic

– Video

Video Content là một xu hướng phát triển cực kì mạnh trong những năm trở lại đây. Mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất Youtube ngày càng phổ biến kéo theo đó là rất nhiều video “triệu view”, các kênh “triệu sub”. Nội dung của các video cũng có rất nhiều cách khai thác khác nhau tùy theo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quan trọng nhất là ý tưởng video mới lạ, đánh đúng được vào insight khách hàng để tạo viral và dấu ấn riêng cho thương hiệu.

Video

– Review

Dạng Content Review (đánh giá) phổ biến trong kinh doanh và thực sự cần thiết đối với ngành dịch vụ. Nhiều người có xu hướng sẽ đọc đánh giá của sản phẩm, dịch vụ trước khi họ đưa ra quyết định về việc sử dụng chúng. Vì vậy, những content đánh giá sẽ giúp tăng uy tín, niềm tin của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu content quá sơ sài hoặc quá tâng bốc sẽ khiến khách hàng nghi ngờ tính xác thực về chất lượng sản phẩm, dịch vụ đó.

Review

3. Kỹ năng cơ bản của người viết content

– Kỹ năng đầu tiên không thể thiếu đó là viết lách. Muốn truyền tải thông tin đến khách hàng một cách rõ ràng và dễ hiểu thì người viết phải sử dụng từ ngữ trôi chảy, sắp xếp bố cục nội dung logic và biến hóa giọng văn đa dạng.

– Kỹ năng thứ hai đó là sáng tạo. Để tránh việc khách hàng quá nhàm chán với những thông tin cũ kỹ, người viết phải sáng tạo nội dung sao cho thật thu hút và gây ấn tượng.

– Kỹ năng thứ ba không thể thiếu đó là am hiểu và nắm bắt xu hướng. Người viết phải luôn luôn cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất để truyền tải đến cho khách hàng.

Kỹ năng viết content

4. Vai trò của Content Marketing

Bất cứ content nào được xây dựng nên đều chứa những thông tin cần thiết về một vấn đề, dịch vụ hay sản phẩm nào đó mà cá nhân doanh nghiệp muốn chia sẻ nó đến với khách hàng trên website. Từ việc cung cấp thông tin, các content sẽ giúp Google hiểu được về thông tin và hoạt động trên website của doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp đánh giá độ tin cậy và tính hữu ích của trang web để Google thực hiện đẩy trang hiển thị lên top đầu khi người dùng tìm kiếm.

Vai trò của content

– Tăng lượng Traffic

Tăng lượng Traffic ở đây được hiểu là quá trình tăng lượng người dùng tìm đến trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Content càng hấp dẫn, bổ ích sẽ càng thu hút nhiều người dùng truy cập. Đồng thời, tối ưu trải nghiệm người dùng và mang tới sự hiệu quả trong chiến lược content marketing.

– Tăng authority cho doanh nghiệp

Content Marketing có thể biến các doanh nghiệp trở thành các chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực mà mình cung cấp. Một content chất lượng sẽ hiểu và mang lại giá trị mà khách hàng cần. Từ đó thúc đẩy các khách hàng thường xuyên quay trở lại trang web của doanh nghiệp giúp tên tuổi cá nhân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, tạo độ tin tưởng tuyệt đối cho người dùng.

– Tăng tỉ lệ chuyển đổi – conversion rate

Content Marketing tạo dựng lòng tin của khách hàng, là yếu tố quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tìm hiểu và đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đặc biệt, khi đã có sự tin tưởng, khách hàng sẵn sàng để lại các thông tin cá nhân, thông tin liên hệ như họ và tên, email, số điện thoại,… để nhận thêm các thông báo và tin tức về sản phẩm.

– Tránh thuật toán Google Panda

Một điều đặc biệt của Content Marketing đó chính là tránh thuật toán Google Panda. Các content chất lượng sẽ luôn được Google “ưu ái” và đặt lên top đầu của trang tìm kiếm. Với những bài viết có nội dung kém chất lượng, ít thông tin và không mang lại nhiều giá trị cho người dùng sẽ bị loại bỏ ra khỏi các trang đầu.

Vai trò của content marketing

5. Các bước để xây dựng content chuyên nghiệp

– Xây dựng kế hoạch content tổng thể: Bạn cần lên ý tưởng chi tiết về chủ đề, nội dung cần thực hiện theo mốc thời gian.

– Lên dàn ý (Outline) cho nội dung: Việc lên dàn ý cho nội dung là điều cần thiết, giúp nội dung có thể đi theo đúng bố cục và tránh trường hợp thông tin bị lan man.

– Thu thập thông tin: Đây là bước quan trọng trong quá trình xây dựng content. Bạn phải nghiên cứu thông tin thật kỹ và chính xác, chọn lọc những nội dung phù hợp và có giá trị.

– Hoàn thiện content: Đây là bước hoàn thiện nội dung, bạn hãy cân nhắc các yếu tố sáng tạo để có thể gây ấn tượng với người đọc.

– Truyền tải nội dung đến khách hàng: Sau khi hoàn thiện thì content sẽ được truyền tải đến khách hàng.

– Thu thập phản hồi và tối ưu lại kế hoạch: Sau một thời gian tiếp cận khách hàng, bạn phải xem phản hồi từ khách hàng như thế nào, điểm nào tốt và điểm nào cần phải cải thiện, từ đó rút kinh nghiệm và tối ưu lại kế hoạch tốt hơn.

Xây dựng content

6. Một số lưu ý hữu ích khi viết content

– Sử dụng hình ảnh xen kẽ trong suốt các bài viết content.

– Chú trọng đến chất lượng thông tin và hướng đến người dùng sẽ luôn nhận được đánh giá tích cực: “Bán cái khách hàng cần chứ không bán cái mình có”.

– Phân bổ bố cục hợp lý, phân cấp thông tin dễ hiểu và dễ nhìn.

– Viết vừa đủ, không quá ngắn hoặc quá dài. Tránh trường hợp thiếu hoặc thừa thông tin.

– Content chất lượng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến dịch SEO cũng như các chiến dịch Marketing online khác hiệu quả hơn rất nhiều. Những thông tin mà bạn cung cấp sẽ hữu ích đối với người dùng thì sẽ được Google cũng như người dùng ưu tiên.

– Một bài viết mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế. Chắc chắn sẽ được ưu ái hơn so với những bài viết chung chung, nhàm chán.

Thông tin hữu ích

Bài viết trên đây là những thông tin về thuật ngữ Content Marketing và quy trình xây dựng kế hoạch content chuyên nghiệp. Cảm ơn bạn đã theo dõi.