Đánh giá Google Trends là gì? Hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả nhất

Nhận xét Google Trends là gì? Hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả nhất là conpect trong nội dung hiện tại của Tienkiem.com.vn. Đọc nội dung để biết đầy đủ nhé.

Bạn đã bao giờ nghe đến hay nhìn thấy cụm từ Google Trends chưa? Google Trends được xem là công cụ không thể thiếu đối với các Marketers (Nhà tiếp thị). Vậy chính xác Google Trends là gì? Làm sao để sử dụng Google Trends một cách hiệu quả? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau nhé!

1. Google Trends là gì?

Google Trends là một dịch vụ của Google, đây là một công cụ tìm kiếm online cho phép người dùng xem tần suất của các từ khoá, chủ đề hay cụm từ cụ thể được tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể. Không chỉ thế, công cụ này của Google còn hỗ trợ so sánh, thống kê một số liệu cơ bản về thói quen tìm kiếm của người dùng.

Hiện nay, với thời đại công nghệ 4.0, mọi thứ luôn thay đổi và phát triển mỗi ngày thì dù bạn dù có làm trong lĩnh vực nào đi chăng nữa thì đều phải nắm bắt nhanh mọi xu hướng một cách nhanh chóng nhất.

Đăc biệt là đối với những người làm nghề tiếp thị thì việc nắm bắt những xu hướng nhanh còn giúp họ đưa ra các chiến lược Marketing chuẩn xác, tiếp cận được nhiều khách hàng. Để có thể tạo ra được những thành công đó, bạn cần phải có công cụ hỗ trợ đắc lực đó chính là Google Trends.

Google Trends là gì?

Dựa vào những dữ liệu trên Google tìm kiếm, Google Trends sẽ phân tích, tính toán số lượng tìm kiếm mà người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google. Sau đó, Google Trends sẽ hiển thị số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để người dùng có thể nhận biết được vào thời điểm nào thì mức độ quan tâm, tìm kiếm từ khoá của người dùng tăng cao và thời điểm nào thì từ khoá đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” để từ đó đưa ra những chiến dịch kinh doanh phù hợp.

Google Trends

Google Trends chỉ trở thành công cụ đắc lực, hiệu quả đối với những ai biết cách tận dụng. Vậy làm sao để để sử dụng Google Trends hiệu quả? Xem tiếp mục 2 nhé!

2. Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends hiệu quả

2.1 Tạo và tối ưu hóa nội dung xu hướng theo mùa

Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) chính là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Dựa vào Google Trends, bạn có thể tạo những nội dung liên quan trùng với thời gian cao điểm hoặc là bắt đầu tối ưu hoá, đẩy mạnh những nội dung trước những thời điểm cao điểm.

2.2 Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin

Google Trends sẽ luôn cập nhật các nội dung, chủ đề mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Cụ thể Google Trends đưa ra danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.

Bạn có thể lựa chọn nội dung, chủ đề mà mình quan tâm bằng cách lọc theo các chủ đề như Doanh nghiệp, Giải trí, Khoa học/Công nghệ, Sức khoẻ, Thể thao và Tin bài hàng đầu.

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin

Tuy nhiên, sẽ thật là khó để đạt Top Tìm kiếm Google nếu như bạn cũng tập trung khai thác những chủ đề đang phổ biến. Thay vào đó, hãy những triển khai những góc nhìn khác, mới lạ so với đối thủ cạnh tranh, để tạo jsuwj thích thú và thu hút người dùng.

2.3 Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá

Như việc, bạn đang muốn kiểm tra xem giữa từ “điện thoại thông minh” và “smartphone” từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều hơn để lên kế hoạch cho chiến lược Marketing onilne của mình. Hãy sử dụng tính năng So Sánh của Google Trends.

Như bạn có thể thấy trong hình dưới đây, xu hướng tìm kiếm từ “smartphone” cao hơn hẳn so với từ “điện thoại thông minh”, như vậy, chắc hẳn từ “smartphone” sẽ có giá trị hơn rất nhiều nếu bạn đưa nó vào những bài viết của mình đấy!

Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá

2.4 Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ tại khu vực cụ thể

Đôi khi, sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh chỉ có thể phổ biến ở một vài nhóm đối tượng hay khu vực cụ thể nào đó. Chính vì thế, bạn cần phải vạch ra kế hoạch, chiến lược để sử dụng nguồn lực một cách hợp lý.

Nếu như bạn là người kinh doanh những mặt hàng công nghệ, điện tử, bạn cần sử dụng Google Trends để kiểm tra mức độ phổ biến của từ khoá này ở một khu vực cụ thể trong khoảng thời gian nhất định để đưa ra kết hoạch Marketing cụ thể.

Chẳng hạn như bạn muốn bán sản phẩm là chiếc điện thoại iPhone 12, khi tìm kiếm Google Trends sẽ cho biết khu vực ưa chuộng tìm kiếm sản phẩm này là Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nên nếu mục chạy quảng cáo bằng Google Ads trong chiến lược của bạn sẽ ưu tiên ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ tại khu vực cụ thể

2.5 Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends

Google Trends không chỉ là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khoá mà nó còn là một trợ thủ giúp phát triển toàn bộ những chiến lược content (nội dung) của bạn.

Sau khi phân tích từ khoá, Google Trends sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Bạn có thể dùng những từ khóa này để phân tích và chọn lọc để đưa chúng vào các content của bạn để nâng cao lưu lượng truy cập vào website.

Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends

2.6 Xác định chủ đề xem tốt hơn cho video

Việc một từ khoá phổ biến đang trở nên tụt hạng và giảm dần trên tìm kiếm website, bạn đừng vội bỏ nội dung đó ra khỏi trang web mà rất có thể, từ khoá này đang trở nên phổ biến hơn trên tìm kiếm trên YouTube.

Cụ thể với từ khoá “Vừa ăn vừa ghi hình”, có xu hướng giảm đi trong vòng 12 tháng qua khi tìm kiếm trên web.

Tìm kiếm trên web

Nhưng nếu bạn gắn từ khóa này vào để tìm kiếm trên YouTube thì bạn có thể thấy độ phổ biến của nó tăng lên trong năm qua.

Tìm kiếm trên YouTube

Như vậy, chỉ nhìn vào biểu đồ Google Trends để ở mục tìm kiếm trên web có thể khiến bạn nghĩa rằng từ khoá này đã bị “hạ nhiệt”, nhưng thực tế, sự phổ biến chỉ chuyển từ tìm kiếm trên Google sang YouTube thôi.



Xem thêm

Trên đây là một số thông tin về Google Trends cùng cách sử dụng Google Trends hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi!