Sự thật về Guideline là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Brand Guideline là conpect trong content hôm nay của chúng tôi . Theo dõi nội dung để biết chi tiết nhé.
Guideline là yếu tố đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu về Guideline là gì? Tổng quan những kiến thức cơ bản về Brand Guideline nhé!
1. Guideline là gì?
Guideline là bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố thương hiệu trong việc quảng bá thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.
Thông qua Guideline, các agency, nhà thiết kế hoặc các bên liên quan có thể sử dụng các yếu tố thương hiệu như tên thương hiệu, logo, slogan để in ấn trên quảng cáo, bao bì sản phẩm, banner, poster,,…
Guideline là không thể thiếu khi làm thương hiệu
2. Các thông tin của bộ Guideline cơ bản
Một bộ Guideline cơ bản thường có những thông tin sau:
– Tổng quan về doanh nghiệp: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu, lịch sử phát triển của công ty,..
– Tiếng nói thương hiệu: Mô tả về định hướng thương hiệu và phân khúc khách hàng nhắm đến là gì.
– Cách sử dụng logo: Bao gồm vị trí đặt logo, kích thước tôi thiểu, khoảng cách, quy chuẩn sử dụng, màu sắc.
– Bảng màu: Các tông màu chính và phụ kết hợp ra sao, hiển thị màu nào trong hoàn cảnh nào, phù hợp với trình duyệt điện thoại hay web.
– Phông chữ: Lựa chọn phông chữ gì, ra sao, trong hoàn cảnh và trường hợp nào.
Mỗi Guideline của từng công ty sẽ có thêm những mục khác nhau
3. Vai trò của Guideline
3.1. Guideline giúp câu chuyện của thương hiệu hoàn chỉnh
Guideline cung cấp cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu, giúp cho các agency hiểu rõ hơn về thương hiệu để có thể lên ý tưởng, thiết kế để làm các dự án liên quan đến sản phẩm của công ty.
3.2. Guideline tạo sự thống nhất của thương hiệu
Một thương hiệu có rất nhiều yếu tố cấu thành để tạo dựng độ nhận biết và làm tăng liên kết thương hiệu. Ví dụ như Apple có logo quả táo cắn dở được gắn lên các sản phẩm của công ty như iPhone, iPad, MacBook,… thường logo quả táo cắn dở sẽ có tông màu trắng hoặc đen nhằm làm tăng liên kết thương hiệu với sự sang trọng, thanh lịch. Đồng thời, mỗi khi nhìn vào logo táo cắn dở, khách hàng sẽ nhận biết đây là sản phẩm của Apple, hoặc mỗi khi nghĩ đến Apple họ sẽ nhớ đến logo táo cắn dở.
Nếu không có sự thống nhất thông qua Guideline, các bên quảng cáo có thể tùy biến logo, màu sắc, kích thước của các yếu tố thương hiệu. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến sức mạnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
3.3. Guideline giúp tiết kiệm thời gian
– Đối với doanh nghiệp: Với việc có Guideline thương hiệu. Các doanh nghiệp sẽ có sẵn các quy tắc nhất định trong thiết kế giúp tiết kiệm thời gian định hướng và lên ý tưởng. Đồng thời, Guideline sẽ giúp các nhân viên mới hiểu hơn về thương hiệu, giúp họ làm quen nhanh hơn và hạn chế mắc lỗi.
– Đối với nhà thiết kế: Guideline giúp cho các nhà thiết kế không cần phải căn chỉnh, đo đạc cho phù hợp với quy chuẩn sản phẩm. Giúp họ dễ dàng hơn trong việc sáng tạo trong khuôn khổ không làm ảnh hưởng đến sự đồng nhất của thương hiệu.
Brand Guideline đóng vai trò rất lớn trong tạo dựng thương hiệu
4. Những lưu ý khi tạo Guideline
Guideline là để bảo toàn sự nhất quán trong thương hiệu. Tuy nhiên, khi tạo Guideline không cần phải quá khắt khe để có được sự nhất quán.
Để xây dựng một thương hiệu tốt cần nhiều sự phối hợp giữa nhân viên công ty, các agency, các freelancer, chuyên gia Marketing,… Một Guideline hiệu quả sẽ giúp cho các bên làm việc hiệu quả hơn, thúc đẩy sự sáng tạo để phát triển thương hiệu nhưng vẫn giữ được sự đồng nhất.
5. Một số mẫu Guideline của các thương hiệu nổi tiếng
Dưới đây là một số Guidelines của các thương hiệu nổi tiếng:
– Spotify
Một phần Guidline của Spotify
– Apple
Một phần Guidline của Apple
– Snapchat
Một phần Guidline của Snapchat
– Canon
Một phần Guidline của Canon
– Netflix
Một phần Guidline của Netflix
Xem thêm
Khái niệm về Guideline đã được giải thích ở bên trên. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.