Những Hệ Quả Của Nghiện Game Online Là Gì ? Những Lợi Ích Của Game Online

GH Việt Nam Giáo Phận Chủng Viện Thông Báo Suy Niệm Thời Sự Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Linh Mục – Tu Sĩ Sứ Vụ Media Tư Liệu GH Toàn Cầu Khác Tư Liệu GHVN Khác

*

CAI NGHIỆN GAME ONLINE

Fx Nguyễn Minh Thiệu SDB

A. BỐI CẢNH THỜI ĐẠI

– Phương tiệntruyền thông đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên đời sống con người thời đại. Chúng tacần hiểu rằng: ngày nay truyền thông xã hội không chỉ giản lược vào việc dùngcác phương tiện; thực vậy, nó đã trở thành một tác nhân rất mạnh mẽ cổ xuý vàtruyền bá những lối sống và thái độ cá nhân, gia đình và xã hội.

Đang xem: Nghiện game online là gì

– Phương tiệntruyền thông hiện đại xuất hiện như là phương tiện cần thiết của cuộc sống, vìvậy thời đại chúng ta là thời đại thông tin.

– Phương tiện truyềnthông không chỉ là những sản phẩm của do trí tuệ con người nhưng còn là những hồngân lớn lao của Thiên Chúa ban cho con người. Nên ta cần phải có khả năng để biếttận dụng và khai thác những tiện ích của chúng nhằm thăng tiến con người và phụcvụ cho cộng đồng nhân loại.

– Tuy nhiên,chúng ta cũng cần biết rằng phương tiện truyền thông như “con dao hai lưỡi”, nóthể là một dụng cụ tốt trong tay ngay có đạo đức và được giáo dục nhưng nó cóthể là một vũ khí giết người khi nó nằm trong tay một người không có đạo đứchay không được giáo dục.

– Đứng trước nhữngthách đố mới trong việc giáo dục và sử dụng các phương tiện truyền thông tại ViệtNam tôi xin được chia sẻ với quí vị những vấn đề liên quan đến sử dụng Internetvà nghiện game online. Và để có được một cái nhìn tổng quát về tình trạng và mứcđộ ảnh hưởng của game online trên giới trẻ Việt Nam tôi cũng xin gửi đến quí vịnhững thông tin và số liệu cụ thể góp nhặt từ các sách báo, internet. Bên cạnhđó, chúng ta cũng cần biết các đặc điểm của “văn hóa kỹ thuật số” hầu có thể nhậnra được nguyên nhân sâu xa dẫn đến “nghiện game online” và mức độ ảnh hưởng củanó đến đời sống con người thế nào, từ đó cũng giúp chúng ta đưa ra những giảipháp hữu hiệu cho việc “phòng – chữa nghiện game online”.

Những con số đáng chú ý liên quan tới game online

– Năm 2008: Sốngười dùng Internet ở VN tăng 100 lần sau 8 năm. Năm 2000 chỉ có khoảng 200.000người dân trong nước truy cập mạng thông tin toàn cầu, nhưng chưa đầy một thậpkỷ sau, con số này đã tăng lên 20,2 triệu, chiếm 23,4% dân số.

– Việt Nam đứngthứ 6 ở châu Á về số người kết nối Internet.

– Hà Nội hiện dẫnđầu với hơn 60% dân số có truy cập mạng. Tại TPHCM là 50%; ở các TP lớn khácnhư Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ, con số ở khoảng 40%.

– Việt Nam chúngta hiện đang có 40 triệu người trẻ là đối tượng khai thác kinh tế của ngànhcông nghệ thông tin.

– Vào năm 2005các nhà cung cấp dịch vụ đã từng dự báo ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến sẽđem lại cho VN doanh số 10 -15 triệu USD ngay trong năm 2006 và có thể đạt mứctăng trưởng từ 300 đến 400% mỗi năm (http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2005/06/3b9decce/).

– Ông Trương ĐìnhAnh dự tính năm 2006, doanh thu của FPT về game online khoảng 5 triệu USD trên1 năm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc VASC, từng cho rằng VASC sẽ đạt doanh thukhông dưới 1 triệu USD/năm nhờ kinh doanh loại hình dịch vụ này.

– Hiện có 76 gameonline đang lưu hành và cả nước có 18 công ty kinh doanh game online.

– Tháng 10/2010,Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các trường từ cấp tiểu học, THCS và THPT tiến hành khảosát thực trạng học sinh chơi game online, có 1.121 trường học với tổng số370.387 HS tham gia trả lời phiếu phỏng vấn theo mẫu. Kết quả cho thấy, hầu hếtcác em trả lời từng đến đại lý Internet để chơi game online trong khoảng từ 1 tớihơn 10 lần/tuần. Các trường thống kê có tới 3.874 đại lý Internet gần trường họctrong khoảng 200 – 1.000m, trong đó 566 quán vẫn “sống sót” sau lệnh đóng cửatrong phạm vi cách cổng trường học dưới 200m.(GiadinhNet)

– Theo một báocáo mới đây của Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ PearlResearch (Hoa Kỳ) thì đến năm 2011, Việt Nam sẽ có hơn 10 triệu người chơi gameonline. Theo một thống kê khác, trong số 20,2 triệu người sử dụng Internet ở ViệtNam thì có đến 53% chỉ chủ yếu chat và chơi game. (Trích từ hội thảo khoa học “Nghiện internet – game online: thực trạngvà giải pháp” do Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Khoa học tâm lý – giáo dục ĐồngNai tổ chức, 6.8.2009)

B. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG “NỀN VĂN HÓA KỸTHUẬT SỐ”

Khi nói đến truyềnthông, chúng ta phải nhìn với nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau của việc truyềnthông giữa con người với nhau. Đàng khác, chúng ta đã xác định ở trên, phươngtiện truyền thông như “con dao hai lưỡi” nên nó mang theo những nét tích cực vàtiêu cực, nhưng vì bài viết có giới hạn số trang; hơn nữa, ta đang tìm nhữngnguyên nhân và tác hại của tình trạng “nghiện game online” nên bài này tôi xinđược nêu lên một số vấn đề cần lưu ý của nền “văn hóa kỹ thuật số”.

– Văn hóa kỹ thuậtsố là nền văn hóa cao tốc. Nó tạo nênhiện tượng bị gạt ra bên lề xã hội kiểu mới. Nghĩa là những người nghèo, nhữngngười già, những người chậm trí không có thể hay không có điều kiện để tiếp cậnhay tiếp nhận được các kiến thức, khả năng sử dụng các phương tiện truyền thônghiện đại nên họ sẽ bị bỏ rơi hay đứng ngoài thế giới kỹ thuật mới này.

– “Phương phápgiao diện” đang tạo nên những thái độ và não trạng mới trong nền văn hóa kỹ thuậtsố. Giao diện là phương thế hành động giữa người và chiếc máy. Từ những cái“click” chuột làm mở các trang mới; dẫn người sử dụng đi từ ngạc nhiên này quangạc nhiên khác và cứ như thế khiến người sử dụng cuốn theo dòng chảy vô định.

– “Văn hóa kỹ thuậtsố” tạo thuận lợi cho một cái nhìn không bình phẩm và thụ động về thế giới.

– Trong một thếgiới đầy thông tin và màu sắc của văn hóa kỹ thuật số, dễ dàng dẫn con người đếnmột trạng thái tự do ảo và nhu cầu giả tạo. Thực ra, trong thế giới ảo đó,chúng ta sẽ giống như người đi mua sắm trong một siêu thị; chúng ta tự do đểquyết định chúng ta muốn mua cái gì; nhưng chúng ta không tự do để quyết địnhchúng ta sản xuất cái gì.

– Nền văn hóa mớitrình bày một nhãn quan rộng mở về thực tại. Chúng ta bị ngập chìm trong đạidương của mọi thứ chân lý được tuyên bố là tuyệt đối. Một hậu quả dễ dàng dẫn tớicủa văn hóa này là chủ nghĩa tương đối.

– Nó là một vănhóa mà giả định mọi người là một kẻ trưởng thành; nó không kính trọng sự pháttriển tiến hóa của nhân vị, và để cho cá nhân trách nhiệm đối với những chọn lựacủa họ.

Từ những phântích ở trên về những mối nguy của nền “văn hóa kỹ thuật số” cho đời sống conngười, chúng ta cũng thấy tầm mức ảnh hưởng của nó không chỉ đối với thanh thiếuniên mà có thể cho mọi thành phần; không chỉ ảnh hưởng tới cách sống mà cả lẽ sốngcủa con người. Thế nên, chúng ta cần phải có một kiến thức nhất định về nền vănhóa này để có một khả năng đánh giá, và chọn lựa khôn ngoan nhằm phòng tránh nhữngtác hại của các phương tiện kỹ thuật mới trên đời sống chúng ta. Hơn nữa, chúngta cần phải học biết về những phương tiện mới này hầu biến chúng thành những dụngcụ phục vụ cho sự phát triển con người cách toàn diện.

C. NHỮNG HẤP LỰC CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNGHIỆN ĐẠI

1. CÁM DỖ VẬT CHẤT

– Chiến thắng lớnnhất của ngành truyền thông hiện đại là kinh tế. Lợi nhuận là tiêu chuẩn hàng đầucủa các nhà kinh doanh truyền thông xã hội. Ta có thể nhận thấy sức hấp dẫn vàsự phát triển tốc độ của việc kinh doanh game online, đồ dùng điện tử, nhất làđiện thoại di động tại Việt Nam hiện nay.

– Cám dỗ kinh tếđã khiến cho một số nhà kinh doanh và thậm chí có những tổ chức xã hội lao đầuvào làm ăn mà bất chấp thủ đoạn hay tác hại trên đời sống đạo đức của con người.

– Người trẻ là đốitượng chính trong thế giới truyền thông hiện đại. Họ dễ bị lôi cuốn vào một thếgiới đề cao vật chất hay rộng mở cho việc thoả mãn những nhu cầu xác thịt.

– Sứ điệp ngày ThếGiới Truyền Thông lần thứ 43, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI có lưu ý rằng: “Đang khi ngành công nghệ kỹ thuật mới đượcmời gọi phải phục vụ cho thiện ích của các cá nhân và xã hội, thì những người sửdụng chúng phải xa tránh sự chia sẻ những lời nói và hình ảnh làm mất phẩm giácon người; nghĩa là, loại trừ những gì đang nuôi dưỡng lòng hận thù và sự bấtbao dung, những gì làm giảm giá vẻ đẹp và sự sâu kín của giới tính con người,những gì khai thác những người yếu đuối và những người dễ bị thương tổn.”

2. CÁM DỖ QUYỀN LỰC

– Một trong nhữnghấp lực trong game Online là khẳng định chính mình qua những thành tích, thăngcấp, chiến lợi phẩm từ những cuộc chém giết đối thủ.

– Người chơi hóathân hay nhập vai trong hình ảnh của “một siêu nhân” trong cuộc chơi. Chính nhờtính cách và khả năng mà người chơi tự tạo cho hình ảnh ảo của mình trong tròchơi đã khiến “người chơi thành đồ chơi”, biến “cuộc chơi thành cuộc sống”.

– Đức Thánh ChaBênêđictô XVI đã cảnh báo rằng: “Thậtđáng buồn biết bao nếu vì tình bạn online (qua internet) của chúng ta mà phảihy sinh mối tương quan với gia đình, với bà con thân thuộc và với những ngườita gặp gỡ trong đời thường: nơi công xưởng, ở trường học, giờ giải trí. Quả thế,khi ước muốn kết nối ảo trở thành nỗi ám ảnh ta mãi, thì hậu quả là người ấy tựtách mình, cắt đứt mối tương tác xã hội thật. Hơn nữa, điều đó làm xáo trộn thờigian nghỉ ngơi, thinh lặng và suy nghĩ cần thiết cho một sự phát triển nhân bảnlành mạnh.” (Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 43)

3. CÁM DỖ LOẠI TRỪTHIÊN CHÚA

Trong không gian ảomọi sự đều được san bằng, không phân biệt tuổi tác, không gian, thời gian, bằngcấp… Các giá trị của đời sống con người được đặt ngang nhau; mọi cái đềutương đối, kể cả Lời Chúa hay Thiên Chúa. Trong xã hội ảo này, con người cũngcó thể tuyệt đối hóa chính mình và thần tượng hóa những hình ảnh mà mình tạora. Thế nên ta sẽ thấy có những con người đã dám từ bỏ tình nghĩa vợ chồng, chốibỏ đức tin, từ bỏ ơn gọi tu trì để ngày đêm sống với cái máy; ta cũng đã thấycó hiện tượng cưới nhau trên mạng và họ có thể cùng sống chung trên mạng.

D. NHỮNG LÝ DO DẪN ĐẾN NGHIỆN GAME ONLINE

Chúng ta có thểnêu ra những lý do khách quan và chủ quan khiến những người chơi game online trởthành con nghiện là:

1. THIẾU GIÁO DỤC

– Bậc thang giátrị đạo đức

– Khả năng tựgiáo dục, tự quản, tự chế

– Kiến thức cơ bảntrong việc sử dụng các phương tiện truyền thông

– Khả năng đánhgiá, phê bình và chọn lựa thông tin

2. SỬ DỤNG THỜIGIAN KHÔNG ĐÚNG

– Có nhiều thờigian rảnh

– Không biết sử dụngthời gian cho đúng với những đòi hỏi khác nhau của những bổn phận

– Khi vào mạng thậtkhó định mức cho thời gian (lang thang trên mạng)

3. THIẾU KHÔNGGIAN LÀNH MẠNH

– Gia đình trốngvắng

– Thiếu nơi giảitrí

– Thiếu người đồnghành và tổ chức giải trí

4. NHU CẦU XẢSTRESS

– Áp lực của côngviệc

– Gặp thất bại màkhông biết giải quyết hoặc không có người để chia sẻ

– Muốn tìm nơi antoàn

– Muốn giải quyếtnỗi cô đơn

– Muốn có một mốitương quan

– Muốn khẳng địnhmình

Theo lời KeithBekker, (người sáng lập trung tâm cai nghiện game đầu tiên và duy nhất ở ChâuÂu được đăng trên BBC ) chỉ có 10% trong số họ thật sự bị nghiện game. Chínmươi phần trăm còn lại tuy có những triệu chứng như nghiện nhưng không phải nhưthế. Một trong những lý do khiến thiếu niên không yêu cầu được giúp đỡ vì họnghĩ nếu họ làm việc đó, cũng không ai giúp họ. Tôi thích chơi vì mọi ngườikhông thấy tôi ngoài đời, họ chấp nhận tôi như là một nhân vật online. Tôi cảmthấy vui khi là một phần trong một party. Tôi biết mình chơi quá nhiều nhưngkhông biết phải làm gì. Nhưng nó giúp tôi có thể giải tỏa những căng thẳngngoài đời thực.

5. HẤP LỰC ĐỒNGTIỀN

– Làm giàu màkhông cần vốn

– Làm giàu màkhông cần bằng cấp

– Làm giàu trongtích tắc

– Tìm kiếm đượcnhiều thứ, nhanh, rẻ

6. THỎA MÃN TÍNHTÒ MÒ

– Muốn tìm kiếmcái mới: tài liệu, kỹ thuật

– Hấp lực củahình ảnh, nhất là hình ảnh, sách báo và các dịch vụ khiêu dâm

– Thoả mãn tínhtò mò mà không bị dòm ngó hay phát hiện

7. CẢM GIÁC “TỰDO ẢO”

– Muốn tìm cái gìcũng có và tìm thật dễ

– Không bị aigiám sát

– Muốn nói gì,cho gì mà không sợ trách nhiệm

– Muốn mình thếnào cũng được

8. TÌNH CHO KHÔNGBIẾU KHÔNG

– Tương quan rộngmở – vô tận

– Bình đẳng trongtương quan

– Tìm kiếm dễdàng và chọn lựa tùy ý

– Hoá thân và nhậpvai trong các nhân vật

E. TÁC HẠI CỦA GAME ONLINE TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Những tác hại củagame online trên người nghiện không chỉ thể lý mà cả tinh thần. Cái mất của ngườibị nghiện không chỉ ở thời gian hay tiền bạc mà có thể cả mạng sống và ý nghĩasống. Phần này tôi xin được trích dẫn từ những ý kiến khác nhau của các nhàchuyên môn và từ những sự kiện xảy ra trong môi trường chúng ta đang sống.

1. LỆCH LẠC NHÂNCÁCH

Theo một nghiên cứumới đây của các nhà chuyên môn, các bạn trẻ, nhất là trẻ em một khi vô tình đã“nghiện” game online, khí chất các em sẽ dễ trở nên hung hăng hơn, thường tỏ radễ dàng xung đột với người lớn và học hành tụt hậu.

Tiến sĩ KevinKieffer (Trường Đại học Saint Leo ở Florida, Mỹ), dựa trên 20 năm nghiên cứu vấnđề này, nói: “Các game thủ trẻ tuổi thường có xu hướng bắt chước những hành độngmà chúng vừa thể hiện trong game. Riêng những triệu chứng của nghiện game bao gồm:Luôn bị ám ảnh bởi game; mất khả năng thực hiện những nhiệm vụ bình thường hằngngày; mất khả năng tự kiểm soát; mọi sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn; cảm thấybồn chồn sốt ruột khi không được lên mạng, chơi game…”.

Xem thêm: Giftcode Naruto Đại Chiến Giftcode Naruto Đại Chiến, Code Naruto Đại Chiến

2. LỆCH LẠC NHẬNTHỨC VỀ SINH LÝ

Anh Hoàng DươngBình – Giám đốc Trung tâm tư vấn Hoàng Nhân nói: “Các biểu hiện dễ nhận thấy, thứ nhất là sự lệch lạc nhận thức, khônggian tình dục trong tâm trí trẻ. Thứ hai là có thể dẫn đến sai lệch hành vitính dục, điều này rất nguy hiểm”.

3. SỨC KHỎE THỂLÝ

a. Rối loạn thị giác vì chơi game: Theo bác sĩ Nguyễn Cường Nam, Trung tâm Y khoa MedicTPHCM: Người chơi game do sử dụng máy tính quá nhiều và quá tập trung làm mắtluôn mở to. Khi số lần chớp mắt giảm, mắt bị khô không đủ độ trơn để lau sạch bụi,lâu ngày giác mạc sẽ bị tổn thương. Ngoài ra, sự phản chiếu ánh sáng xung quanhvà ánh sáng từ màn hình máy tính dễ làm mắt mệt mỏi, nếu màn hình chập chờn thìsự mệt mỏi của mắt càng nặng hơn.

b. Tử vong do trụy tim mạch hoặc vỡ mạchmáu não: Theo bác sĩ ĐỗHoàng Giao, Phó Giám đốc BV Gia Định TPHCM, tình trạng căng thẳng, lo lắng, tậptrung kéo dài dễ dẫn đến những bệnh tim mạch. Vì vậy, người có bệnh tim tiềmtàng phải tập trung cao độ, ăn uống thất thường, mất ngủ kéo dài dễ tử vong dotrụy tim trong khi chơi game. Riêng người dị dạng mạch máu não khi chơi game rấtdễ đột quỵ do vỡ mạch máu.

Bác sĩ Nguyễn ThiHùng, chuyên Khoa Nội thần kinh, Phó Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương TPHCM, cho rằngnhững trò chơi có tính chất ăn thua không giúp người chơi thư giãn mà ngược lạimức độ căng thẳng còn tăng hơn. Và ngay cả khi đối tượng không bị cao huyết ápnhưng tính chất trò chơi gây mệt mỏi, lo lắng và stress quá mức dễ làm vỡ mạchmáu gây tử vong hoặc để lại những tổn thương não khó hồi phục, bệnh nhân sống đờisống thực vật.

c. Càng nghiện game càng stress: Theo bác sĩ Quỳnh Diệp, do quá tập trung vàotrò chơi, mà cuộc sống của người nghiện game còn bị xáo trộn. Họ ngày càng ítgiao tiếp với bên ngoài, dần dà trở nên cô độc.

4. SỨC KHỎE TÂMTHẦN

Theo bác sĩ LêMinh Công: Nhiều em có biểu hiện củacác rối loạn hành vi như ăn cắp, nói dối, bỏ nhà ra đi… Nhiều em lại rơi vàocác trạng thái của trầm cảm và các bệnh lý tâm căn bởi stress trường diễn do chứngnghiện game online mang lại. Đã có những em có hành vi tự hủy hoại bản thân nhưtự tử chỉ vì nghiện game online.

5. TƯƠNG QUAN LỆCHLẠC

Theo bác sĩ LêMinh Công (Tuổi trẻ): Đa số các em cókiểu hành xử và nhầm lẫn giữa đời sống thực tại và những tình huống ảo. Các emngày càng xa rời thực tế, ít liên quan đến cuộc sống thực của mình. Dần dần cácmối quan hệ trong cuộc sống trở nên tẻ nhạt và khó khăn. Nhiều em đặt ra nhữngtình huống và giá trị sống như trong các tình huống online, coi đó là định hướngcho cuộc sống của mình như bỏ nhà đi bụi, kết thân với những “anh hùng hảohán”…

Bác sĩ Quỳnh Diệpcho rằng trẻ bị rối loạn tâm lý hay trầm cảm do tác động từ gia đình hay xã hộivốn rất khó điều trị, còn với trẻ bị trầm cảm do nghiện game thì việc điều trịcàng khó khăn hơn do chúng bị tác động bởi mối quan hệ trong thế giới ảo!

6. SUY ĐỒI ĐẠO ĐỨC

Giết bà nội, cướp 200.000 đồng để… chơi game (10.1.2009 Quảng Nam): Lê Quý Thông (SN 1994, trútại tổ 5, khu Ái Mỹ, TT Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) 10 năm tù về tội “giết người”và 2 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Giết bố vì mê game: Con trai, bước vào cuộc chơi cuồng dại, khigames làm mờ mắt, thì bắt đầu dùng những hành vi thú tính nhất của mình. Contrai bị bố mắng nặng nề, liền cầm dao chém thẳng vào sau đầu bố. Bố đã gục xuốngdưới lưỡi dao của con mình. (Theo An ninhThế giới)

Phạm tội giống như trong các games bạo lực: Trần Đức Hưng ngụ ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp (TràÔn), năm nay mới bước vào tuổi 16 nhưng phải ra trước vành móng ngựa trả giá vềtội “giết người” và “cướp tài sản”.

“Hạ độc” cô ruột bằng thuốc chuột: TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn NhậtTrường ngụ xã Tân Hưng (Bình Tân). Trường cũng còn tuổi ở vị thành niên (sinh27.8.1993) và cũng vì mê games mà phạm tội giết người. Bị hại không ai xa lạ,chính là người cô ruột đã từng thương yêu lo lắng cho Trường.

F. NHỮNG ĐỀ NGHỊ CHO VIỆC ĐỀ PHÒNG VÀ CHỮA LÀNHNGHIỆN GAME ONLINE

1. DỰ PHÒNG

– Môi trường antoàn : gia đình, bạn bè, nhà trường, môi trường giải trí… đó là những nơi cầncó sự hiện diện, đồng hành của cha mẹ và các thầy cô. Nếu gia đình nào có khảnăng trang bị máy vi tính và nối mạng thì cần lưu ý vị trí đặt máy tính – nơiđó là nơi chung, luôn có người qua lại hay dễ nhìn thấy, không nên đặt trongphòng riêng với lý do để yên tĩnh học hành.

– Cha mẹ và cácnhà giáo dục cần trang bị cho mình và cho con cái những thông tin và kiến thứcvề việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là về Internet vàgame online.

– Hướng dẫn vàgiúp con em xác định rõ lý tưởng sống.

– Hoạch định thờikhóa biểu trong ngày cho con cái và bao có thể, cả gia đình cùng với con cái thựchiện cho đúng.

– Hiện diện thântình và liên tục của cha mẹ cũng như các nhà giáo dục là cần thiết: khi chơi,khi học hành hay làm việc.

– Cài đặt chươngtrình ngăn chặn các web xấu và kiểm tra những địa chỉ con em truy cập.

– Trang bị chocon em những kiến thức đạo đức hầu phân biệt cái tốt xấu mà chọn lựa cho đúng.

– Phát hiện kịpthời những biểu hiện khác lạ nơi con em trong việc sử dụng tiền bạc, thời gian,tính khí thay đổi, kết quả học tập sút kém.

– Ở cấp độ xã hội:hiện nay ở Tp. HCM xem ra “đơn phương độc mã” đưa ra giải pháp là đóng cửa dịchvụ Internet hay đóng đường chuyển game online, thời gian từ 22g00 tới 8g00 sánghôm sau. Đây là một thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh game online.Nhưng mạnh mẽ hơn để có thể cứu lấy giới trẻ trước tình trạng nghiện gameonline như hiện này là loại bỏ hình thức giải trí này và mở rộng các sân chơikhác cho giới trẻ.

– Đối với các hoạtđộng mục vụ thanh thiếu niên trong giáo hội: chúng ta không thể đứng ngoài cuộcchiến chống “nghiện game online”, vì tác hại của nó trên đời sống người trẻcông giáo. Chúng ta cần mở ra các sân chơi và các hoạt động sinh hoạt có tính tậpthể; đồng thời, mở ra các chương trình hội thảo, các khóa huấn luyện về sử dụngcác phương tiện truyền thông cho các phụ huynh, các giáo lý viên và cho cả cácthanh thiếu niên. Đây là lời mời gọi của giáo hội trong việc các chương trìnhhuấn luyện các linh mục tương lai và các giáo lý viên trên toàn thế giới. Chúngta cần “góp một bàn tay” ở nhiều cấp độ khác nhau trong giáo hội để chữa lànhtình trạng “nghiện game online” trước khi quá muộn.

2. CHỮA LÀNH CÓTÍNH TOÀN DIỆN

– Lý do khiến ngườichơi nghiện game online là rất nhiều như ta đã trình bày ở trên. Đàng khác,chúng ta cũng cần xét đến mức độ nghiện, tính cách và hoàn cảnh của người nghiệnđể đưa ra một phương thế chữa lành cho phù hợp và hữu hiệu. Nên ở đây tôi xinđưa ra một số gợi ý chung để chúng ta áp dụng vào trong từng trường hợp sao chohữu hiệu nhất.

– Nếu đối tượngđã nghiện thì cần cách ly khỏi môi trường nguy hiểm nhưng không phải là chuyểnvào một môi trường đóng kín, lạnh lùng và nghiêm khắc như nhà tù. Ngược lại, phảimang tính gia đình (Môi trường nội trú để học văn hóa, học nghề là tốt nhất).

– Cần thiết lập mộtchương trình sống hài hoà giữa học hành, làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ và giảitrí.

– Xin được nhắc lại,sự đồng hành liên tục và thân tình của các nhà giáo dục (cha mẹ, thầy cô và cácchuyên viên: tâm lý, hướng nghiệp, bạn tốt) là quan trọng.

– Chìa khóa của sựbiến đổi tâm hồn con người là: Tình thương mến, kiên nhẫn, tín nhiệm, biết lắngnghe.

– Là người cônggiáo, chúng ta đừng quên các phương thế chữa lành nội tâm là hướng dẫn thiêngliêng, cầu nguyện, lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Hoà Giải và Thánh Thể.

– Giảm dần thờigian tiếp xúc với game online bằng game offline với sự trao đổi và phân tíchcái tốt, cái xấu của game mà mình vừa chơi.

– Gia tăng cáchình thức giải trí có tính cộng đồng

– Hướng đến mộtlý tưởng cao đẹp.

Xem thêm: Tạo Tile Trong Game Là Gì – Phát Triển Game Với Pygame

THAY LỜI KẾT

Chơi game online và nghiện game online là vấn đề phổ biến, gây nhiềutranh cãi và gây đau đầu cho các nhà giáo dục và lãnh đạo trong đất nước ta hiệnnay. Chúng ta không thể tránh khỏi trách nhiệm trong việc đề phòng và chữa lànhcho các thanh thiếu niên mà chúng ta đang được trao phó hay đang sống chungquanh chúng ta. Chúng ta cần phải nỗ lực góp phần mình vào trong một chươngtrình hành động cụ thể là giáo dục các kiến thức cơ bản về truyền thông xã hội.Đồng thời, đầu tư vật lực cũng như nhân lực trong việc chữa lành các thành phầnđã rơi vào tình trạng nghiện hầu giúp họ thoát khỏi tình trạng suy đồi về đạo đức.Như vậy chúng ta cũng đang góp phần xây dựng một xã hội tương lai lành mạnh vàmột giáo hội có những người trẻ mạnh mẽ trong đức tin, hăng nồng trong đức mến.