Nhận định F&B là gì? 5 điều cơ bản cần biết về ngành F&B

Review F&B là gì? 5 điều cơ bản cần biết về ngành F&B là chủ đề trong bài viết bây giờ của chúng tôi . Đọc content để biết chi tiết nhé.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhu cầu của con người, ngành F&B cũng đang ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ lược về khái niệm F&B là gì và tất tần các thông tin về ngành dịch vụ này qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. F&B là gì?

F&B là từ viết tắt của Food and Beverage, thường được chỉ chung cho ngành dịch vụ phục vụ ẩm thực cho khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp F&B được hiểu là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống.

F&B là gì?

Ngày nay, F&B còn xuất hiện tích hợp trong nhiều lĩnh vực, loại hình kinh doanh khác nhau như: Khách sạn, điểm nghỉ dưỡng, quán bar, quán cafe, club,… Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn được sử dụng phổ biến nhất trong kinh doanh khách sạn.

Bộ phận F&B sẽ đảm nhiệm việc đáp ứng cho nhu cầu ăn uống của các thực khách lưu trú. Ngoài ra, bộ phận này cũng đảm nhiệm một số công việc kèm theo và có liên quan như: Tổ chức liên hoan, sinh nhật, tổ chức tiệc theo yêu cầu,…

Bộ phận F&B

2. Phân biệt ngành F&B và dịch vụ

F&B là một ngành dịch vụ, nhưng không phải tất cả các ngành dịch vụ đều là F&B. Ở nước ta, dịch vụ là một khái niệm tổng quá, được chia làm 3 nhóm ngành nhỏ hơn là:

– Dịch vụ kinh doanh: Thông tin liên lạc, viễn thông, bất động sản, ẩm thực – ăn uống, bảo hiểm, tài chính,…

– Dịch vụ tiêu dùng: Dịch vụ cá nhân (giáo dục, y tế,…), hoạt động mua bán,…

– Dịch vụ công như: Hoạt động đoàn thể, hành chính công vụ,…

Do đó, có thể thấy F&B là một khái niệm thuộc dịch vụ kinh doanh, chính xác hơn là một tệp con của ngành dịch vụ.

Phân biệt ngành F&B và dịch vụ

3. Nguồn gốc của ngành F&B

Những bộ phim cổ trang, thế chiến xưa thường xuyên tái hiện lại hình ảnh các quản rượu, nhà trọ, quán ăn. Điều này chứng tỏ F&B đã xuất hiện từ lâu đời, có thể nói là từ thời Trung cổ.

Tuy nhiên, khái niệm về F&B thực sự phát triển mạnh mẽ vào khoảng thế kỷ XIX. Nó được đánh dấu bằng sự kiện, Nicholas Appert phát minh ra đồ hộp và Louis Pasteur phát minh ra kỹ thuật thanh trùng dùng để bảo quản thức ăn. Do đó sau này, thức ăn mới có thể được bảo quản và sử dụng lâu hơn, làm tiền đề cho một ngành dịch vụ F&B phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Bên cạnh đó, ngành F&B ngày càng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, vận hành máy móc, máy tính chất lượng cao để thay thế dần con người trong những nhà máy, xí nghiệp nguy hiểm hay những công việc tốn chi phí lao động cao.

Kỹ thuật thanh trùng là một tiền đề quan trọng cho sự phát triển của ngành F&B

Kỹ thuật thanh trùng là một tiền đề quan trọng cho sự phát triển của ngành F&B

4. Vai trò của F&B

4.1. Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng

Đây là vai trò tiên quyết, cũng là kim chỉ nam của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực F&B. Trong tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu về thức ăn là nhu cầu ở bậc thấp nhất, điều này có nghĩa là, ăn uống là một trong những nhu cầu thiết yếu và quan trọng của con người. Vì vậy, ngành F&B sở hữu một tệp khách hàng vô cùng to lớn và rộng rãi để có thể phát triển vững mạnh.

Dù vậy, nhu cầu ăn uống của mỗi người lại mỗi khác nhau và cùng với sự phân chia các hoạt động trong xã hội, những nhu cầu này lại phức tạp và đa dạng hơn bao giờ hết.

Đó là lý do vì sao F&B ngày càng phát triển phong phú để đáp ứng cho nhu cầu đó: Có những quán thức ăn nhanh, giao dịch trong vòng một nốt nhạc, nhưng cũng có những nhà hàng chế biến cực lâu, cực tỉ mỉ; Có những xe trà sữa, ăn vặt ven đường dành cho đối tượng thanh thiếu niên, nhưng cũng có những quán cơm ăn bình dân cho người lao động.

Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng

4.2. Tăng trưởng doanh thu

F&B có thể là lĩnh vực kinh doanh chính trong một doanh nghiệp, hoặc cũng có thể là một ngành giúp mang về doanh thu phụ trợ. Đó là lý do vì sao đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều cố gắng “cài cắm” dịch vụ F&B vào quy trình phục vụ khách hàng của mình.

Ví dụ: Một khách sạn tích hợp buffet ăn sáng sẽ có doanh thu trên đầu người cao hơn so với khách sạn bình thường; Những tủ nước thông minh được đặt ở các cơ sở cộng đồng như trường học, trạm xe buýt,…

Khách hàng được thỏa mãn nhu cầu ăn uống của mình, doanh nghiệp có thêm doanh thu, đó là tiền đề cho sự phát triển tất yếu của ngành F&B.

Tăng trưởng doanh thu

4.3. Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Khi cơ sở vật chất của các đơn vị kinh doanh ngày càng hoàn thiện, thì dịch vụ lại là thước đo dùng để so sánh của khách hàng. Ví dụ, một khách sạn không chỉ có cơ sở vật chất tốt mà còn tích hợp được một nhà hàng có món ăn ngon, độc, lạ, giá cả phải chăng, thái độ phục vụ tận tình, sẽ khiến khách hàng có nhu cầu bàn luận về nó, thậm chí, giới thiệu nó đến những mối quan hệ xung quanh.

Có thể nói, F&B giúp khẳng định thêm vị thế của doanh nghiệp trong lòng khách hàng, cũng là một hình thức marketing hữu hiệu giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong cộng đồng.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu

5. Các vị trí trong bộ phận F&B

Có rất nhiều vị trí và cơ hội việc làm trong bộ phận F&B, mỗi công ty, doanh nghiệp, thậm chí mỗi quốc gia lại có cách phân chia khác nhau. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến những vị trí phổ biến và thường gặp nhất:

– Restaurant Manager: Quản lý nhà hàng

– Reception Head Waiter: Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn

– Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ

– Commis de Rang: Nhân viên trực bàn

Các vị trí trong bộ phận F&B

– Chef de Salle/ Lounge Waiter: Nhân viên trực sảnh (Lễ tân)

– Cocktail Barperson/ Bartender: Nhân viên pha chế rượu

– Wine Waiter: Nhân viên phục vụ rượu vang

6. Xu hướng phát triển của ngành F&B

6.1. Quán cà phê

Xu hướng làm việc trực tuyến ngày càng phổ biến. Do đó, một quán cà phê chất lượng không chỉ thu hút được khách du lịch mà còn phục vụ những khách địa phương có cùng sở thích đến để tán gẫu, chuyện trò, làm việc.

Quán cà phê

6.2. Quán bar

Trái ngược với sự yên tĩnh của quán cà phê, người trẻ ngày nay cần những nơi sôi động như quán bar để họ có thể thỏa thích “xõa” sau những giây phút lao động căng thẳng, mệt mỏi.

Quán bar

6.3. Nhà hàng đa ẩm thực

Các nhà hàng đa ẩm thực, hoặc nhà hàng buffet giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút đa dạng các đối tượng khách hàng đến sử dụng dịch vụ và trải nghiệm. Nếu việc kinh doanh được vận hành tốt, chắc chắn không chỉ nhà hàng mà thương hiệu dịch vụ của khách sạn cũng sẽ nhận được cái nhìn thiện cảm, tích cực.

Nhà hàng đa ẩm thực

6.4. Phòng tiệc

Dạng kinh doanh phòng tiệc là hình thức mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho khách sạn. Bởi vì nó có thể đáp ứng rất nhiều nhu cầu khác nhau, phục vụ tổ chức nhiều sự kiện như: Lễ kỷ niệm, lễ cưới, liên hoan, hội nghị,…

Phòng tiệc giúp doanh nghiệp không chỉ hưởng lợi từ doanh thu F&B mà còn có thêm nhiều doanh thu phụ trợ như: Doanh thu đặt tiệc, gửi xe,…

Phòng tiệc



Xem thêm

Bài viết trên của Tiên Kiếm đã giới thiệu đến bạn cái nhìn sơ lược về ngành F&B. Hy vọng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho những ai đang tìm hiểu về ngành dịch vụ đang cực kỳ thịnh hành này. Chúc bạn thành công!