Tổng hợp OT là gì? Cách tính lương và ảnh hưởng của OT với người lao động là chủ đề trong bài viết bây giờ của chúng tôi . Tham khảo nội dung để biết chi tiết nhé.
Làm thêm giờ là một khái niệm quen thuộc nhưng ít ai biết rõ về quy định OT này. OT cũng là nguyên nhân gây căng thẳng, mệt mỏi, áp lực dẫn đến kiệt sức do khối lượng công việc quá tải so với bản thân. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm nhiều thông tin về OT để bản thân không bị thiệt thòi khi đi làm nhé!
1. OT là gì?
– Khái niệm
OT trong tiếng anh là Overtime có nghĩa là làm thêm giờ hay gọi cách khác là tăng ca.
OT thường gặp trong các công ty sự kiện, tiệc cưới, dịch vụ hoặc thời điểm cuối năm, cần hoàn thành gấp rút các công việc.
– Quy định về thời gian
Thời gian OT của người lao động không quá 8 tiếng/ngày và 48 tiếng/tuần. Tùy theo quy định của từng doanh nghiệp mà thời gian quy định có thể được tính theo ngày hoặc theo tuần.
Thời gian làm việc được tính là làm việc ban đêm là từ : 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
– Cách tính tương OT
Theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019
+ Vào ngày thường, người lao động được hưởng mức lương 150%.
+ Vào ngày cuối tuần, người lao động được hưởng 200% lương.
+ Vào ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương người lao động được hưởng 300% lương.
2. Nguyên nhân phải làm thêm giờ
– Khối lượng công việc lớn vào các ngày lễ, cuối năm, sự kiện mới,…
– Có quá nhiều cuộc họp lấn át thời gian làm việc.
3. Doanh nghiệp bị gì nếu không trả đúng lương OT
– Theo Nghị định 88/2015/NĐ-CP tại Điều 1, khoản 10 các tổ chức, công ty nếu không trả đủ tiền lương làm thêm giờ cho người lao động có thể bị phạt từ 10 đến 50 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm.
– Sau khi khắc phục hậu quả, trả lương đủ cho người lao động, công ty, tổ chức cần trả thêm số tiền lãi suất mức tiền lương trả chậm.
Để biết thêm chi tiết về Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì xem TẠI ĐÂY.
4. OT ảnh hưởng đến người lao động như thế nào?
– Tích cực
+ Tiền lương cao hơn lương thực.
+ Trao dồi thêm kiến thức và kỹ năng trong công việc trong một thời gian ngắn.
+ Rèn luyện kỹ năng thích nghi với môi trường làm việc căng thẳng, nhạy bén xử lý vấn đề trong tình huống cấp bách.
– Tiêu cực
+ Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: Đau lưng, thoát vị đĩa đệm, stress, trầm cảm, đột quỵ,… nếu việc tăng ca xảy ra thường xuyên.
+ Ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội: Gia đình, bạn bè,…
+ Ảnh hưởng nhiều đến tâm lý do phải chịu đựng áp lực thường xuyên.
5. Giải pháp cho người làm thêm giờ
– Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là rau, trái cây, vitamin.
– Hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh hoặc đồ uống có cồn, gas.
– Tăng cường tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
– Lên kế hoạch giải quyết từng công việc hằng ngày một cách hợp lý, chi tiết để tránh việc đổ dồn việc và không biết giải quyết thế nào.
– Cần cân nhắc kỹ trước khi nhận việc, tránh việc nhận việc rồi mới cảm thấy quá nặng so với bản thân.
– Nếu cảm thấy bản thân quá áp lực, nên trao đổi với sếp để chia sẻ công việc cùng với các đồng nghiệp khác.
Bài viết đã cung cấp cho các bạn thông tin về OT, hy vọng sẽ giúp bạn trong công việc của mình.
Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.