Bình luận Vendor là gì? Khác gì Supplier, Seller? Cách để Marketing đến Vendor là chủ đề trong nội dung hôm nay của Tienkiem.com.vn. Theo dõi nội dung để biết đầy đủ nhé.
Nếu là người quan tâm đến lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới khái niệm Vendor. Bài viết này sẽ làm rõ tất tần tật về Vendor, vai trò của Vendor, phân biệt sự khác nhau giữa Vendor và Supplier, Seller cũng như cách để Marketing đến Vendor hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!
1. Vendor là gì?
Vendor dịch theo tiếng Việt có nghĩa là người bán hàng rong. Tuy nhiên, thuật ngữ Vendor trong Marketing lại là khái niệm chỉ một cá nhân hoặc tổ chức cung cấp hàng hóa hay dịch vụ tới khách hàng với hình thức B2C (Business to Customer).
Có thể nói Vendor là mắt xích cuối cùng trong khâu đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng. Họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất và bán lại cho khách hàng.
Ví dụ: Các cửa hàng điện thoại được coi là Vendor. Họ nhập sản phẩm điện thoại từ các công ty sản xuất và bán chúng cho người tiêu dùng.
2. So sánh Vendor và Supplier
Supplier là khái niệm chỉ nhà cung cấp, cung ứng nguyên vật liệu hoặc sản phẩm ra thị trường, thường mang ý nghĩa với một doanh nghiệp hoặc công ty nhiều hơn.
Supplier trực tiếp sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu hoặc sản phẩm. Vendor, Seller sẽ bán sản phẩm được cung ứng của Supplier trên quan hệ đối tác.
Bảng so sánh sự khác biệt giữa Vendor và Supplier:
Tiêu chí |
Vendor |
Supplier |
Khái niệm |
Là cá nhân, tổ chức bán hàng hóa cho khách hàng (người tiêu dùng cuối) |
Là cá nhân, tổ chức cung cấp nguyên vật liệu, sản phẩm hoặc dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp |
Vị trí trong chuỗi cung ứng |
Cuối cùng |
Đầu tiên |
Mục tiêu |
Cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng cuối (Bán sản phẩm) |
Cung cấp hàng hóa cho doanh nghiệp để phục vụ cho việc sản xuất (Tạo ra sản phẩm) |
Mục đích bán hàng |
Sử dụng |
Bán lại |
Số lượng cung cấp |
Nhỏ |
Lớn |
3. So sánh Vendor và Seller
Seller là người bán, ý nghĩa của nó tương tự như Vendor, tuy nhiên Seller có quy mô hẹp hơn, thường là chỉ cá nhân.
Bảng so sánh sự khác biệt giữa Vendor và Seller:
Tiêu chí |
Vendor |
Seller |
Quy mô |
Cá nhân hoặc tổ chức |
Cá nhân |
Nguồn hàng |
Có thể tự sản xuất hoặc nhập hàng từ các nhà phân phối |
Nhập hàng từ các nhà phân phối |
Giá bán |
Giá lẻ hoặc giá sỉ |
Giá lẻ |
4. Vai trò quan trọng của Vendor
Trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Vendor giữ một vai trò vô cùng quan trọng:
– Hạn chế tối đa các rủi ro trong hoạt động cung ứng sản phẩm, đồng thời giúp cho hoạt động liên kết giữa các bên trở nên chặt chẽ, linh hoạt hơn.
– Doanh nghiệp và Vendor sẽ thực hiện nhiệm vụ sắp xếp hoạt động cung ứng hàng hóa với khách hàng, giảm bớt gánh nặng cho đơn vị sản xuất, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt hơn.
– Đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp diễn ra ổn định, đảm bảo chất lượng sản phẩm, từ đó đáp ứng nhu cầu của thị trường.
– Vendor giữ một vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Nếu một Vendor gặp sự cố, toàn chuỗi sẽ bị ảnh hưởng và bất lợi có thể đến với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
5. Những tiêu chí để lựa chọn 1 nhà cung cấp
– Chất lượng sản phẩm
Người tiêu dùng thường quan tâm nhiều tới chất lượng của sản phẩm. Chính vì vậy, đơn vị cung cấp tuân thủ và đáp ứng được những tiêu chí đánh giá chất lượng sẽ tạo được niềm tin của người tiêu dùng.
– Tỷ lệ hàng hóa hư hỏng
Đây là một yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải chú ý.
Không nên lựa chọn những nhà cung cấp không có đủ điều kiện hoặc không có cam kết trong việc bảo quản hàng giao đến cũng như có tỷ lệ sản phẩm hư hỏng cao, giảm chất lượng hàng hóa trước khi được đưa đến tay người dùng,…
– Thời gian giao hàng
Một dây chuyền sản xuất sẽ diễn ra suôn sẻ nếu như các công đoạn được thực hiện theo đúng tiến độ. Để đạt được điều đó thì cần phải có kế hoạch cụ thể.
Các đơn vị quản trị nên thiết lập bảng thống kê thời gian giao hàng thực tế và dự kiến của các Vendor để có những đánh giá chính xác nhất về năng lực và mức độ uy tín của họ. Việc này giúp hạn chế được sự cố với các đơn hàng tiếp theo.
– Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Vendor giữ vai trò thiết yếu trong hoạt động cung cứng.
Bên cạnh việc hỗ trợ dịch vụ bảo hành trong quá trình sử dụng sản phẩm, các đơn vị sản xuất cần có thêm nhiều chính sách để đánh giá chất lượng dịch vụ khách hàng của Vendor.
6. Cách để Marketing đến Vendor hiệu quả
Vendor không phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm mà họ chỉ quan tâm tới thỏa thuận hấp dẫn và khả năng sinh lời cho cả 2 bên.
Để Marketing đến Vendor một cách hiệu quả, bạn cần:
– Thường xuyên tham gia các chương trình, triển lãm thương mại trong nước để tìm kiếm các Vendor phù hợp.
– Là một nhà cung ứng (Supplier), bạn cần đưa ra ưu đãi hấp dẫn cho các Vendor để họ ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn hơn các đối thủ cạnh tranh.
– Các ưu đãi hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng như giảm giá, tặng quà, ưu đãi theo doanh số để kích cầu,… nhằm thúc đẩy Vendor bán nhiều sản phẩm của bạn, từ đó tạo ra một mối quan hệ hợp tác win – win cho cả hai.
– Cho Vendor thấy được sự khác biệt trong hiệu quả hoạt động, doanh thu của họ và những thứ khách hàng của họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn thay vì các Supplier hiện tại. Nếu bạn có thể cung cấp những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn thì đây chắc chắn sẽ là cách Marketing hiệu quả tới các Vendor.
Xem thêm
Vừa rồi là tất tần tật về Vendor, một khái niệm cần biết trong lĩnh vực Marketing, hy vọng rằng chúng hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp ở những bài viết tiếp theo!