Nhận xét Agency là gì? Có vai trò như thế nào trong Marketing?

Nhận định Agency là gì? Có vai trò như thế nào trong Marketing? là ý tưởng trong bài viết hôm nay của Tiên Kiếm. Đọc bài viết để biết đầy đủ nhé.

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay của nền công nghiệp 4.0 thì lĩnh vực được quan tâm nhất đó là Marketing. Chắc hẳn những người làm Marketing đã nghe rất nhiều về công ty Agency. Vậy thực ra công ty Agency là gì? Nó làm những công việc gì và nó có vai trò gì trong Marketing?

1. Agency là gì?

Agency là gì?

Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ Marketing cho các Client.

Trong 4P của Marketing bao gồm Product, Price, Place và Promotion thì các công ty sản xuất – Client thường sẽ tập trung vào 3P đầu là sản phẩm, giá cả, phân phối còn chữ P cuối – Promotion sẽ thuê các công ty Agency.

2. Sự khác nhau giữa Agency và Client là gì?

Điểm khác biệt mấu chốt giữa hai hình thức công ty này chính là nhiệm vụ trong một doanh nghiệp.

– Nhiệm vụ của một Agency là hỗ trợ tốt cho khách hàng của mình với dịch vụ cung cấp để hoàn thành được mục tiêu và chỉ tiêu được đề ra. Thứ nhất, bạn cần đặt vị trí là khách hàng để thấu hiểu những vấn đề cần giải quyết hiện tại. Thứ hai, bạn cần thấu hiểu khách hàng của khách hàng để có thể triển khai được các thông điệp qua các kênh phù hợp nhất.

Sự khác nhau giữa Agency và Client là gì?

– Về nhiệm vụ của một Client thì cũng hướng đến nhu cầu của khách hàng tuy nhiên phải phát triển một sản phẩm của mình và thực hiện tất cả mọi hoạt động Marketing cho sản phẩm này. Client là người đi từ khâu lên ý tưởng, phát triển sản phẩm đến định giá, truyền thông và đưa sản phẩm đến tay của người tiêu dùng

Nói tóm lại là nếu Agency có thể cung cấp dịch vụ Marketing cho nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau thì Client chỉ tập trung Marketing cho chính sản phẩm của mình.

3. Vai trò của Agency trong Marketing

 Vai trò của Agency trong Marketing

Hầu hết các Agency lớn đều đã và đang xây dựng mối quan hệ rất rộng trong ngành.

– Có những phương pháp truyền thông hiệu quả để tối đa hóa hiệu quả Marketing cho chiến dịch của doanh nghiệp bạn.

– Cung cấp nhiều giải pháp Marketing hữu ích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu.

– Cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực: Từ thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, web videos, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản trị chiến dịch Marketing, Email Marketing, TVC và nhiều hơn nữa.

4. Các mô hình Agency phổ biến hiện nay

– Graphic Design Agency

Các Agency chuyên thiết kế đồ họa tức là chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn.

Các Graphic Designer không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

– Advertising Agency

Hiểu là các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo, đây là nơi cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công.

Mục tiêu của các Advertising Agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.

Kênh truyền thông Agency sử dụng để lan truyền chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội.

Các mô hình Agency phổ biến hiện nay

– Market Research Agency

Các Agency này chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường, nhằm thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng Interview), khảo sát dạng Poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).

– Brand Agency

Công việc của Brand Agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Tiếp theo đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Rất nhiều những logo sáng tạo được ra đời từ các Brand Agency, như FedEx hay Google.

Brand Agency

Một nhà kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa. Brand Agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.

– Social media

Mục tiêu của Social Media Agency là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng có thể tiếp cận với đối tượng người dùng trẻ tuổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và nhiều hơn nữa.

– Web Designing Agency

Agency thiết kế web có trách nhiệm xây dựng và phát triển trang web do doanh nghiệp khách hàng làm chủ, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc các khía cạnh khác như thời gian truy cập, tính hiệu quả,…

Agency này thường hợp tác và liên kết với các Agency Marketing khác như Digital Marketing Agency, hoặc Social Media Agency.

– Media Agency

Media Agency

Media Agency lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp khách hàng, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Media Agency sẽ liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí,…

– Print Agency

Công việc Print Agency là hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác.

Print Agency phải cân đối ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp như ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn và đảm bảo deadline.

– Public Relations (PR)

PR là hoạt động nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt của công chúng.

Các PR Agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.

5. Những kỹ năng cần thiết khi làm việc tại các công ty Agency

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát

Những sản phẩm được các công ty sản xuất làm ra để giải quyết những nhu cầu trong cuộc sống thì truyền thông cũng vậy. Hãy quan sát nhiều hơn vì đó chính là những nguồn cảm hứng dồi dào để sáng tạo.

Kỹ năng suy nghĩ logic

Mục đích cuối cùng của truyền thông là “giải quyết vấn đề”. Để giải quyết được và ra được một kết quả như mong muốn thì suy nghĩ logic là việc không thể thiếu.

– Kỹ năng truyền đạt

Một người làm về truyền thông mà thiếu kỹ năng truyền đạt thì suy nghĩ của mình còn nói không xong làm sao mà thuyết phục giùm thương hiệu của khách hàng đến với người tiêu dùng được?

Kỹ năng truyền đạt

Kỹ năng phân tích

Khi quan sát các sự việc, sự vật xung quanh thì hãy đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy, nguyên nhân sâu xa của nó là ở đâu. Phải thực sự thấu hiểu được bản chất của mọi sự vật, sự việc thì từ đó mới có thể sáng tạo.

– Kỹ năng làm việc nhóm

Để có được những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời thì không thể thiếu một tập thể từ creative, planner, designer,… Không ai có thể tự làm một mình trong công ty quảng cáo cả.

6. Các vị trí công việc trong công ty Agency

Copywriter: Là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ và viết nội dung quảng cáo như những câu slogan, tiêu đề, tagline, catalogue,… Họ được coi là những người “gọt chữ”, chọn lọc ra những từ ngữ nhằm miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất, thu hút người xem.

 Các vị trí công việc trong công ty Agency

Designer: Là người thiết kế tạo ra những sản phẩm cuối cùng để in ra, xuất bản. Họ là người truyền tải những nội dung của Copywriter thành những hình ảnh, cách sắp xếp bố cục sao cho bắt mắt và giúp cho các mẫu quảng cáo thể hiện được một cách ấn tượng nhất, đặc sắc nhất.

Photographer: Là người chụp các bức ảnh để các designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.

 Các vị trí công việc trong công ty Agency

Film Director: Là đạo diễn – người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho khách hàng.

Media Planners: Là người lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo của họ. Vai trò của họ là phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường và hiểu biết động lực của người tiêu dùng.

Media Buyers/ Booking: Là người thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hinh, thương lượng với các chủ sở hữu. Nhiệm vụ của họ là đàm phán về giá cả và ví trí để đảm bảo giá trị tốt nhất

Account Executive (Junior): Là người trung gian kết nối Agency với những khách hàng của họ (Client). Công việc chính của họ là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác với Client, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho Client.

Account Manager: Là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, nhận bản yêu cầu từ khách hàng và gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác.



Xem thêm

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về Agency. Cám ơn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp bạn ở những chủ đề sau.