Tìm hiểu Leaflet là gì? Dùng để làm gì? Cần lưu ý gì khi thiết kế Leaflet? là ý tưởng trong bài viết hiện tại của Tiên Kiếm. Theo dõi content để biết đầy đủ nhé.
Thuật ngữ Leaflet là một cụm từ khá mới lạ trong thiết kế tại Việt Nam do đó nhiều người vẫn chưa thể hình dung được thế nào là Leaflet. Bài viết này sẽ đưa ra cho các bạn khái niệm về Leaflet, chức năng và cách thiết kế Leaflet ấn tượng. Cùng xem nhé!
1. Leaflet là gì? Dùng để làm gì?
Leaflet (tờ gấp) là một tờ giấy in, đôi khi được gấp lại, chứa thông tin hoặc quảng cáo và thường được phát miễn phí. Những tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, thiết bị điện tử hay những thông tin được đính kèm ở các mẫu Folder chính là hình thức đơn giản nhất của Leaflet. Một ấn phẩm Leaflet thông thường sẽ được in khổ A4 hoặc A5 để khách hàng dễ cầm nắm hơn.
Công dụng chính của Leaflet sẽ tương tự như Brochure và Flyer là quảng cáo về một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Leaflet còn có một chức năng khác đó là cung cấp các thông tin chi tiết hoặc ghi chú hướng dẫn cách sử dụng.
2. Điểm khác nhau giữa Leaflet và các ấn phẩm quảng cáo khác
Tại Việt Nam, khái niệm Leaflet khá mới lạ nên đôi khi thường bị nhầm lẫn với Flyer (tờ rơi) hay Brochure (sách nhỏ quảng cáo). Sau đây là những điểm khác biệt giữa Leaflet và hai loại ấn phẩm nói trên:
– Leaflet và Flyer
Flyer hay còn được gọi là tờ rơi, là một ấn phẩm quảng cáo đơn giản thường được in với kích cỡ A4, A5, A6. Thông thường, trên Flyer sẽ xuất hiện ít thông tin hơn, chi phí in ấn rẻ hơn, được phát đại trà nên Flyer thường được in với một loại giấy rẻ tiền hơn và chất lượng in ấn cũng thấp hơn Leaflet.
– Leaflet và Brochure
Nếu Flyer là hình thức đơn giản hơn của Leaflet thì ngược lại, Brochure là phiên bản cao cấp hơn của Leaflet. Với chất lượng giấy và mực in tốt hơn, giá thành của Brochure cũng cao hơn so với Leaflet. Do đó, Brochure thường sẽ chỉ dùng để phát cho những khách hàng tiềm năng hoặc những người thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Vai trò của Leaflet trong chiến dịch Marketing
Cũng như Flyer và Brochure, Leaflet là một sản phẩm không thể thiếu trong các chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Leaflet hoạt động trên rất nhiều ngành hàng, nhưng phổ biến nhất vẫn là trên ngành hàng điện tử, dược phẩm hay các triển lãm, showroom trưng bày sản phẩm.
Điểm nổi bật hơn của Leaflet đó là mang đến cho người dùng cái nhìn thật chi tiết về nguyên liệu, cách sử dụng và những thông tin liên quan đến một sản phẩm hoặc một loại hình dịch vụ nhất định. Do đó, nhu cầu thiết kế và sử dụng Leaflet của các doanh nghiệp đang ngày càng tăng cao.
4. Những lưu ý khi thiết kế Leaflet
Hiện nay, những phần mềm thiết kế đồ hoạ hỗ trợ như Adobe Photoshop hay Adobe Illustrator hay những mẫu template có sẵn về những ấn phẩm quảng cáo có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet. Vì thế, bạn chỉ cần có một chiếc máy tính đủ mạnh cho nhu cầu đồ hoạ và một chút khéo léo thì việc thiết kế một bản Leaflet là một điều hoàn toàn có thể. Hãy cùng điểm qua một số lưu ý khi thiết kế một bản leaflet hoàn chỉnh nhé!
– Xác định mục đích của Leaflet
Đầu tiên, để có thể lên một ý tưởng thiết kế cho một bản Leaflet, chúng ta cần hiểu rõ doanh nghiệp cần truyền tải điều gì, quảng cáo sản phẩm hay hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, người thiết kế cũng cần phải nắm rõ đặc điểm cụ thể của nhóm khách hàng mục tiêu ví dụ như tuổi tác, nghề nghiệp hay giới tính để có thể đưa ra outline thiết kế phù hợp nhất cho từng nhóm đối tượng.
– Lên outline và chọn lọc những nội dung sẽ có trong thiết kế
- Tiêu đề: Cần phải lựa chọn một tiêu đề rõ ràng, để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc từ khi bắt đầu đến khi đặt bản Leaflet xuống. Bên cạnh đó, tiêu đề cần nhấn mạnh trọng tâm và thể hiện đầy đủ những nội dung hiển thị bên trong bản Leaflet của chúng ta.
- Thông điệp hoặc nội dung chính: Sau phần tiêu đề, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào các nội dung liên quan mật thiết và để lại cho khách hàng ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ cũng như doanh nghiệp. Vì thế, đừng bỏ quên 3 yếu tố quan trọng sau:
+ Giới thiệu về doanh nghiệp (About us): Phần này đem lại cho khách hàng nhận biết về những thông tin cơ bản, điểm mạnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
+ Giới thiệu về sản phẩm, dich vụ: Đây là phần nội dung quan trọng và cần được đầu tư nhất trong quá trình thiết kế Leaflet. Mở đầu về sản phẩm, hãy nói thật chi tiết về cấu tạo của sản phẩm. Sau đó sẽ là những chức năng cụ thể và nên sử dụng những thông số chi tiết để làm nổi bật lên sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ở phần này, chú ý hạn chế nói tốt quá nhiều cho sản phẩm của mình mà hãy đưa ra những ứng dụng cụ thể ví dụ như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ phù hợp nhất đối với những đối tượng nào hoặc nếu có thể hãy đưa vào những trải nghiệm thực tế và nhận xét của khách hàng đã từng sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ.
+ Thông tin liên lạc: Hãy cố gắng để lại thông tin liên lạc càng nhiều càng tốt, trên mọi phương tiện ví dụ như số điện thoại, website, các trang mạng xã hội phổ biến,… Để khách hàng có thể liên lạc với doanh nghiệp bất cứ khi nào họ cần mua sản phẩm, dịch vụ.
- Logo và những hình ảnh nổi bật về sản phẩm: Logo của doanh nghiệp sẽ làm cho bản Leaflet của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó hãy sử dụng những hình ảnh nổi bật và được xem như là những hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp để tăng thêm độ tin tưởng cho khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.
- Hình minh hoạ: Đây là một phần tuy không bắt buộc đối với những bản Leaflet hướng dẫn sử dụng sản phẩm nhưng lại rất quan trọng đối với những bản Leaflet giới thiệu sản phẩm. Hãy cố gắng chèn thêm những hình minh hoạ lung linh về sản phẩm một cách tinh tế để gia tăng hiệu quả phần nhìn. Tuy nhiên, do Leaflet là một ấn phẩm quảng cáo thiên về sử dụng chữ viết hơn là hình ảnh để giới thiệu sản phẩm nên tốt nhất bạn hãy tận dụng những góc thừa của trang Leaflet để thêm hình ảnh vào nhé!
Xem thêm
Qua bài viết này mong rằng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm Leaflet cũng như những điểm lưu ý khi thiết kế Leaflet. Hãy cùng tham khảo thêm một số kiến thức hữu ích về thiết kế nhé!