Chia sẻ Roguelike là gì? Ranh giới giữa Roguelike và Rogue-lite là chủ đề trong bài viết bây giờ của Tiên Kiếm. Theo dõi bài viết để biết chi tiết nhé.
Roguelike là một thể loại phụ trong dòng game nhập vai, Roguelike được yêu thích bởi đại đa số game thủ vì tính chất hấp dẫn của nó. Roguelike sau này còn xuất hiện thêm một biến thế mới gọi là Rogue-lite và ngày càng trở nên phổ biến. Vậy thì Roguelike là gì? Ranh giới của Roguelike và Rogue-lite ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé!
I. Roguelike là gì?
1. Khái niệm về Roguelike
Roguelike (hay Rogue-like) là một nhánh phụ trong thể loại game nhập vai. Với những yếu tố chính như thiết kế bản đồ là một hầm ngục, hệ thống cấp độ, cách chơi theo từng lượt và cơ chế “trừng phạt” người chơi khi chết.
2. Các giá trị cấu thành thể loại Roguelike
Tính ngẫu nhiên trong thiết kế bản đồ
Bản đồ và các màn chơi trong game sẽ được thiết kế một cách ngẫu nhiên, mỗi lần bạn chơi sẽ là một bản đồ khác hoàn toàn. Chỉ có cốt truyện, tạo hình nhân vật và NPC trong game là giữ nguyên. Điều này làm tăng giá trị chơi lại của những tựa game Roguelike.
Permadeath
Permadeath là một cơ chế khi người chơi chết, toàn bộ quá trình chơi sẽ trở về vạch xuất phát. Nghĩa là bạn sẽ phải chơi lại từ đầu, điều này làm những game Roguelike cực kỳ hấp dẫn vì tính thử thách cao của nó.
Hệ thống turn-based
Game sẽ cho bạn lựa chọn từng hành động của mình trong quá trình chơi, không giới hạn về thời gian để bạn có thể lựa chọn những hành động tiếp theo của mình một cách kỹ lưỡng. Turn-based đem lại tính chiến thuật cao, đòi hỏi người chơi phải tính toán cẩn trọng trong từng lượt đánh.
Grid-based
Bản đồ được biểu hiện dưới dạng lưới (Grid-based), quái vật và người chơi sẽ chiếm 1 ô nhất định.
Non-modal
Những hành động trong game như chiến đấu, di chuyển đều được thiết lập một cách tự do. Và mỗi một hành động đều có thể được diễn ra ở bất kỳ đâu trong trò chơi.
Complexity
Game sẽ có rất nhiều cách khác nhau để hoàn thành mục tiêu cuối của trò chơi. Sự tương tác của người chơi đến các nhân vật trong game và cách sử dụng vật phẩm sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cách bạn kết thúc trò chơi.
Resource management
Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên game cung cấp cho bạn là yếu tố quan trọng trong việc hoàn thành một tựa game Roguelike. Bạn sẽ phải quản lý tiền, vật phẩm hồi máu, trang bị,…
Hack”n’slash
Những tựa game Roguelike thường sẽ là người chơi đối đấu với quái vật, thế nên việc bạn tiêu diệt càng nhiều quái vật càng tốt là một yếu tố quan trọng trong game. Hack’n’Slash là một yếu tố không thể thiếu trong các game Roguelike.
Exploration and discovery
Với thiết kế bản đồ là một hầm ngục, việc người chơi tìm hiểu và khám phá từng khu vực trong game là rất quan trọng. Người chơi sẽ phải khám phá từng tầng trong hầm ngục để nắm bắt được cấp độ của quái vật trong tầng đó và lên kế hoạch để có thể vượt qua chúng dễ dàng hơn.
Ngoài những giá trị nói trên, Roguelike cũng có ảnh hưởng bởi các giá trị phụ như:
- Single player character: Chế độ chơi đơn đặc trưng.
- Tactical challenge: Yếu tố thử thách cao cho người chơi.
- Dungeons: Hầm ngục với hệ thống cấp độ theo mỗi tầng.
Lưu ý: Một số tựa game Roguelike có thể thiếu một vài giá trị cấu thành, tuy nhiên điều này không làm mất đi bản chất của dòng game Roguelike.
II. Một số tựa game Roguelike nổi bật.
1. For The King
Trong For The King, người chơi sẽ vào vai một anh hùng chiến đấu anh dũng để bảo vệ sự an nguy của vương quốc Fahrul. Cẩn thận trong từng đường đi nước bước sẽ giúp bạn sống sót và tiêu diệt được mọi kẻ địch.
2. Don’t Starve
Là một tựa game với thiết kế nhưng lại ở một không gian mở hơn đó là ngoài thiên nhiên hoang dã. Bạn vào vai một người sinh tồn trong một thiên nhiên khắc nghiệt, chuẩn bị đủ nguyên liệu và thức ăn vào buổi sáng, sau đó là chiến đấu với lũ quái vật vào ban đêm.
3. Stoneshard
Mang trong mình những yếu tố đặc trưng cấu thành dòng game Roguelike, Stoneshard xứng đáng là một trong những tựa game xuất sắc nhất mà bạn nên trải nghiệm.
III. Ranh giới giữa Roguelike và Rogue-lite
1. Rogue-lite là gì?
Rogue–lite về cơ bản là một biến thể của Roguelike, vẫn sẽ mang những giá trị cấu thành nên thể loại Roguelike nhưng sẽ được biến tấu khác đi để mang lại sự mới mẻ cho người chơi.
2. Ranh giới giữa Roguelike và Rogue-lite?
Sự kiên trì của người chơi
Sự thật là không có nhiều người chơi chấp nhận việc khi bạn “chết” trong game, tất cả mọi thứ sẽ quay lại vạch xuất phát như ban đầu với cơ chế permadeath. Dù biết đây là tính chất đặc biệt của dòng Roguelike.
Thế nên nhiều nhà phát triển game đã thay đổi một chút về tính năng này và biến các sản phẩm của mình mang một phong cách mới là Rogue-lite. Trong Binding of Issac người chơi sẽ vẫn có thể sử dụng nhân vật mà mình đã mở khóa sau khi chết. Hay sự nâng cấp của người chơi trong Rogue Legacy vẫn được giữ nguyên dù bạn có chết đi nhiều lần.
Sự pha trộn giữa các thể loại khác
Hệ thống chơi theo lượt mặc dù rất thú vị nhưng sẽ rất dễ gây nhàm chán với đại đa số người chơi. Những sự kết hợp như Castlevania với tựa game Rogue Legacy, MOBA với Risk of Rain hay The Binding of Isaac với sự kết hợp của thể loại STG.
Nhìn chung, về cơ bản thì Rogue-lite mang phần lớn những yếu tố quan trọng cấu thành nên thể loại Roguelike và được cải tiến đáng kể về mặt lối chơi cũng như phong cách kể chuyện. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về dòng game Roguelike và Rogue-lite cũng như ranh giới giữa chúng. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé!