Phân tích Social media, Social media marketing là gì

Bình luận Social media, Social media marketing là gì là conpect trong content hôm nay của blog Tiên Kiếm. Theo dõi content để biết đầy đủ nhé.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các chiến dịch quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp cũng có những biến chuyển đi theo xu hướng của người tiêu dùng. Trong đó có thể kể đến Social media. Vậy doanh nghiệp sẽ áp dụng Social Media vào hoạt động Marketing như thế nào, cùng khám phá nhé!

Social Media marketing là gì?

I. Social media là gì? 

1. Khái niệm

Social Media tạm dịch là phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm các nền tảng xã hội, ứng dụng và các trang web được thiết kế để người dùng có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh giao tiếp trực tuyến một cách dễ dàng. Một số mạng xã hội như Twitter, chuyên chia sẻ các liên kết và tin nhắn ngắn hay Facebook, Instagram và TikTok, được xây dựng để tối ưu hóa việc chia sẻ ảnh và video.

Ví dụ: khi có bất kỳ người dùng nào tìm kiếm một thông tin, bạn có thể dẫn link của mình vào các trang mạng xã hội để thu hút lượt truy cập của mọi người.  

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay

2. Phân loại

Social Community (Cộng đồng xã hội)

Chúng ta không tồn tại đơn lẻ mà sống chung với cộng đồng, từ gia đình đến tình bạn, ta chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với các nhóm. Sự gắn bó tạo nên  mối liên kết giữa cá nhân và cộng đồng.  

Nhóm này chú trọng vào việc thiết lập những mối quan hệ và liên kết những người có chung sở thích, mối quan tâm đến vấn đề nào đó như Facebook, Twitter, Instagram. Điểm nổi bật của Social Community là có tính tương tác đa chiều cho phép tất cả người dùng có thể chia sẻ thông tin, nhắn tin trò chuyện,…

Social Community (Cộng đồng xã hội)

Social Community (Cộng đồng xã hội)

Social Publishing (Xuất bản nội dung xã hội)

Social Publishing (Xuất bản trên mạng xã hội) là nghệ thuật tạo và lan truyền nội dung theo những cách cho phép mọi người trải nghiệm và đưa ra phản hồi. Nhờ sự tương tác mà Social Publishing xây dựng các mối quan hệ giữa, những cuộc trò chuyện qua hình ảnh, content, video,… Có thể kể đến Social Publishing như các trang blog, trang tin tức, trang đăng tải âm nhạc, hình ảnh,…

Social Publishing

Social Publishing

Với sự ra đời của các ấn phẩm xuất bản xã hội, các nhà xuất bản có một mỏ vàng thực sự trong tầm tay, về kho thông tin, phản hồi và các thành phần cần thiết để xây dựng mối quan hệ khách hàng trung thành.

Social Commerce (Thương mại xã hội)

Đúng như cái tên của nó, thương mại xã hội là quá trình mua bán sản phẩm trực tiếp trên các phương tiện truyền thông xã hội. Với Social Commerce, toàn bộ trải nghiệm mua sắm, giao dịch – từ khám phá và nghiên cứu sản phẩm đến quá trình thanh toán đều được diễn ra ngay trên nền tảng truyền thông xã hội một cách nhanh chóng, tiện lợi thonng qua các website. 

Các hoạt động Thương mại xã hội trở nên phổ biến hơn

Các hoạt động Thương mại xã hội trở nên phổ biến hơn

Social Entertainment (Giải trí trên nền tảng xã hội)

Social Entertainment là sự kết hợp truyền tải nội dung thông qua các tương tác giải trí phải kể đến như các trang game trực tuyến, social game,… Đây là nền tảng cho trải nghiệm tiêu thụ nội dung phong phú, tương tác cao và hấp dẫn hơn thông qua các kênh xã hội. 

Social Entertainment (Giải trí trên nền tảng xã hội)

Social Entertainment (Giải trí trên nền tảng xã hội)

3. Lợi ích của Social media

  • Tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Khai thác được vùng hiểu biết, thị hiếu của thị trường.
  • Tiếp cận khách hàng từ nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
  • Nội dung phong phú, sáng tạo.
Xu hướng tiếp cận của người dùng mạng xã hội trong những năm gần đây

Xu hướng tiếp cận của người dùng mạng xã hội trong những năm gần đây

II. Social media marketing là gì? 

1. Khái niệm

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social media marketing) có thể hiểu chính là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng của bạn. Nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web.  

Điều này liên quan đến việc xuất bản nội dung trên các mạng xã hội của bạn, lắng nghe và thu hút những người theo dõi của bạn, bên cạnh đó thực hiện các phân tích và chạy quảng cáo trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok…

Social media marketing

Social media marketing

2. Phân loại

Social Networks 

Mạng xã hội chuyên kết nối và trao đổi suy nghĩ, ý tưởng và nội dung với những người dùng khác – thường là với những người dùng có chung sở thích và thị hiếu chẳn hạn như Facebook và Twitter. Những trang web này tạo điều kiện cho người dùng có thể chia sẻ kết nối những người dùng với nhau trong một cộng đồng thông qua kết nối internet.

Social Networks 

Social Networks 

Social News 

Là hình thức marketing dựa trên các website cung cấp tin tức giải trí, xã hội,hay một lĩnh vực nào đó đề cập đến xu hướng hiện đại thu hút một lượng lớn người theo dõi. Tuy sức loan tỏa là không vượt trội bằng Social Networks nhưng lại đánh đúng vào một loại đối tượng cụ thể.

Social News 

Social News 

Social Bookmarking Sites 

Social Bookmarking Sites là những đánh dấu hoặc chia sẻ trang web lên các trang mạng xã hội dựa trên sự quan tâm của người dùng về một vấn đề, cho phép người dùng kết nối với những người khác, xem và quan tâm đến những trang web, page và đề xuất các bài viết mà họ cảm thấy hữu ích. Đối với công việc SEO Social Bookmarking Sites giúp tăng lượt truy cập vào website, làm tăng thứ hạng từ khóa tìm kiếm thông qua SEO, phát triển thương hiệu,…

Social Bookmarking Sites 

Social Bookmarking Sites 

Social Media Sharing 

Social Media Sharing mô tả khi người dùng mạng xã hội thực hiện chia sẻ nội dung trên mạng xã hội tới các cộng đồng, nhóm, người thân, bạn bè giúp thông tin được lan tỏa rộng rãi hơn. Hầu hết những trang web thuộc loại này đều có những tính năng như tạo hồ sơ, đóng góp ý kiến điển hình là Youtube.

Social Media Sharing 

Social Media Sharing 

Social Microblogging

Social Microblogging chỉ các cập nhật các dòng trạng thái ngắn được phổ biến bởi các dịch vụ như Tumblr và Twitter cho phép người dùng trao đổi thông qua các hình ảnh, video, câu trạng thái ngắn,… 

Social Microblogging

Social Microblogging

Social Blog Comments and Forums 

Khi cần trao đổi, lấy ý kiến, tham khảo đánh giá hay cả truyền thông nội bộ, những bài báo, bài viết, bình luận và đặc biệt là những diễn đàn là công cụ tốt nhất để bạn chia sẻ thông tin. Hầu hêt mỗi trang web sẽ có một blog hoặc forums kèm theo nên Social Blog Comments and Forums rất quan trọng trong Social Media Marketing.

Social Blog Comments and Forums 

Social Blog Comments and Forums 

3. Lợi ích của Social Media Marketing

  • Là một trang web hoặc ứng dụng cho phép bạn tạo và chia sẻ nội dung trong khi tương tác với những người dùng khác. 
  • Không giống như các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, mạng xã hội cho phép hầu hết mọi người tiếp cận công chúng ngay lập tức và có tương đối ít hạn chế về nội dung.  
  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với khách hàng.
  • Tăng lượt truy cập cho trang web
  • Tạo ra những kênh tương tác từ channel/fanpage người dùng đa chiều một cách rất dễ dàng.

4. Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Để xây dựng chiến lược cho hoạt động Social Media Marketing hiệu quả, bạn cần hiểu được mục đích mà doanh nghiệp hướng đến khi sử dụng công cụ này là gì, từ đó có những bước đi đúng hướng. 

Strategy

Strategy – Lên chiến lược 

Trước khi bạn đi sâu vào và xuất bản điều gì đó trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Bắt đầu bằng việc suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn. 

Đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn tập trung vào nền tảng mạng xã hội nào? Bạn muốn chia sẻ loại nội dung nào? 

Planning and Publishing – Lập kế hoạch và thực hiện 

Với nền tảng gần ba tỷ người sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này để tăng mức độ phủ sóng  trên các nền tảng truyền thông xã hội, tạo cơ hội cho thương hiệu của mình được khách hàng tương lai biết đến.

Xuất bản nội dung đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên hồ sơ Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên cần có lộ trình và kế hoạch hợp lý nhằm tối đa hóa phạm vi tiếp cận đến với khách hàng vào đúng thời điểm và tần suất.

Thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông

Listening and Engagement – Lắng nghe và tương tác

Một bài đăng của bạn không chỉ xuất bản là hoàn thành mà bạn còn cần quan tâm khách hàng nghĩ gì, phản ứng như thế nào, hiệu quả từ những tương tác đó là gì và làm thế nào để cải thiện điều đó. 

Analytics – Phân tích

Các Marketer nói chung và những nhà tiếp thị sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội nói riêng cần nhìn nhận và đánh giá được những thông điệp mà khách hàng đưa ra qua những thông điệp. Phân tích và chọn lọc những số liệu phù hợp để tối ưu hoá chi phí và lợi nhuận thu được từ chiến dịch. 

Advertising – Quảng cáo.

Khi tìm được rổ khách hàng đúng với mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể cân nhắc đến những dịch vụ quảng cáo có sẵn trên các nền tảng xã hội để mở rộng hơn đối tượng khách hàng có thể tiếp cận đến chiến dịch của mình. 

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết xoay quanh chủ đề Social Media, hy vọng giúp ích cho các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích. Hãy để lại bình luận nếu có thắc mắc nhé.