Tìm hiểu USP là gì? Có vai trò gì? 5 bước xác định USP cho sản phẩm hiệu quả là conpect trong content bây giờ của Tiên Kiếm. Tham khảo bài viết để biết chi tiết nhé.
USP là một yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh được thị trường. Yếu tố này là cách để doanh nghiệp tạo ra giá trị độc nhất của doanh nghiệp. Hãy cùng Tienkiem.com.vn tìm hiểu về USP qua bài viết dưới đây nhé!
1. USP là gì?
USP (hay còn gọi là Unique Selling Point) là một thuật ngữ kinh tế có nghĩa là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố được tạo ra với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, ví dụ như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số sự khác biệt khác.
USP là một thuật ngữ kinh tế có nghĩa là điểm bán hàng độc nhất
Một USP tốt có thể khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm của doanh nghiệp mình thay vì chọn doanh nghiệp khác. Nhiều công ty sử dụng USP trong Marketing làm khẩu hiệu của họ, điều này giúp họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
2. Vai trò của USP
Công cụ thiết lập thành công thương hiệu, sản phẩm
USP giúp doanh nghiệp định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing, giúp doanh nghiệp truyền đạt những lợi ích độc đáo đến người tiêu dùng thường. USP là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.
USP giúp doanh nghiệp định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing
Phân biệt doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh
Bằng việc sử dụng USP trong chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền đạt rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả tài sản Marketing mà doanh nghiệp tạo ra. Điều đó giúp họ tạo ra sự khác biệt và là lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định USP, tức là xác định điểm riêng biệt độc nhất của mình.
Bằng việc sử dụng USP, doanh nghiệp có thể phân biệt sản phẩm/dịch vụ với đối thủ cạnh tranh
3. Tầm quan trọng của USP đối với doanh nghiệp
Dễ dàng nhận biết
USP giúp cho doanh nghiệp không bị “pha trộn”, phai mờ trong mắt khách hàng và giúp họ cân nhắc nên lựa chọn thương hiệu của mình hay đối thủ. Việc không có USP vô tình khiến cho hành vi mua sắm của khách hàng trở thành “bất kỳ” và doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị đối thủ “cướp” hết khách vì bán phá giá. Chính vì thế, điểm khác biệt, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá trị khách hàng và danh tiếng thương hiệu sẽ góp phần tạo dựng nên 1 USP hiệu quả.
USP giúp cho doanh nghiệp không bị “pha trộn”
Tối đa hóa doanh thu
Thực tế, những người tiêu dùng thông minh có thể chi trả mức giá cao nhất cho những thương hiệu nổi tiếng mà họ cho rằng sản phẩm của họ là tốt nhất và bền nhất. Chính vì vậy, nhờ có USP, doanh thu của doanh nghiệp có thể phát triển hay thậm chí vượt xa kì vọng mong đợi.
Nhờ có USP, doanh thu có thể phát triển vượt xa kì vọng mong đợi
Tạo sự trung thành của khách hàng
Khi doanh nghiệp thúc đẩy được USP và mang lại những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, họ dễ dàng có xu hướng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nhiều lần trong tương lai.Vì vậy, một USP tốt và hiệu quả có thể mang lại sự trung thành cho khách hàng của mình.
Doanh nghiệp thúc đẩy được USP và mang lại những giá trị tốt đẹp cho khách hàng
Nâng vị trí của doanh nghiệp trên thị trường
USP hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp chiến thắng đối thủ và leo lên vị trí top 1 trong thị trường kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng chứng minh sự uy tín với khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp sẽ dễ dàng chứng minh sự uy tín với khách hàng tiềm năng
4. Đặc điểm của USP hiệu quả
– USP của doanh nghiệp phải là độc nhất.
– USP phải đủ “mạnh” để thu hút đối tượng mục tiêu và khiến họ bàn luận về các sản phẩm/dịch vụ của mình.
– USP không dễ dàng bị bắt chước và copy.
USP của doanh nghiệp phải là độc nhất
5. 5 bước xác định USP cho sản phẩm
Bước 1: Đặt ra các câu hỏi
Trước tiên, muốn xác định được USP cho sản phẩm, hãy suy nghĩ và đưa ra các câu hỏi liên quan về sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Ví dụ như:
– Khách hàng đang tìm kiếm cái gì? Họ đang gặp khó khăn ở đâu?
– Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của họ ra sao? Giải quyết khó khăn của khách hàng như thế nào?
– Khía cạnh nào mà sản phẩm của doanh nghiệp lại tốt hơn đối thủ?
– Tại sao khách hàng phải chọn doanh nghiệp của mình mà không phải những công ty khác?
– Công ty có nguyên liệu, kĩ thuật nào đặc biệt mà đối thủ không có?
Đặt ra càng nhiều câu hỏi liên quan đến sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ càng khắc hoạ rõ nét về chính sản phẩm và khách hàng của mình.
Hãy suy nghĩ và đưa ra các câu hỏi liên quan về sản phẩm
Bước 2: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Trước khi muốn cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào, doanh nghiệp phải hiểu họ đang làm cái gì, làm như thế nào. Điều đó có nghĩa doanh nghiệp phải nghiên cứu Website của đối thủ, phương thức kinh doanh, cách đối thủ chăm sóc khách hàng, quy trình tạo ra sản phẩm,… Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu USP của đối thủ đang có là gì, phân tích xem họ vận dụng USP ra sao.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Bước 3: Đặt mình vào vị trí khách hàng
USP sản phẩm không những độc nhất, mà còn phải phù hợp với thực tế. Do đó, doanh nghiệp nên tự đặt mình vào vị trí khách hàng và trả lời những câu hỏi mà khách hàng đang cần từ sản phẩm của doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hiểu được về insights của khách hàng, mà còn biết rõ sứ mệnh của USP là cần mang đến cái gì độc đáo, nổi bật nhất, nhưng cũng cần phải mang lại giá trị cho khách hàng của mình.
USP là cần mang lại giá trị cho khách hàng của mình
Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu
Xác định USP đồng nghĩa với việc nghiên cứu thị trường mà bạn muốn hướng đến. Các doanh nghiệp nên tập trung vào một nhóm khách hàng chính có thể hưởng lợi ích từ sản phẩm mà doanh nghiệp mang đến nhiều nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng này thành tệp khách hàng thứu hai, tệp khách hàng thứ ba để giúp tìm ra USP dễ dàng hơn.
Xác định USP đồng nghĩa với việc nghiên cứu thị trường mà bạn muốn hướng đến
Bước 5: Xác định giá trị độc nhất
Giá trị độc nhất của doanh nghiệp chính là USP. Đây là bước quan trọng, việc xác định USP cần phải thực tế, nổi bật và mang lại giá trị cho khách hàng. USP sẽ là cách để khách hàng ghi nhớ trong tâm trí về sản phẩm của các doanh nghiệp lâu hơn. Tuy nhiên để thành công, doanh nghiệp phải cần phát triển USP có kế hoạch Marketing khôn ngoan và hiệu quả.
Giá trị độc nhất của doanh nghiệp chính là USP
6. Làm thế nào để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ?
Để phát triển USP hiệu quả, các doanh nghiệp nên chắc chắn rằng USP không phải là một thông điệp nhưng một thông điệp thành công khi tóm gọn ý nghĩa USP chỉ trong một câu. Mục đích của một USP là trả lời cho câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn?”. Chính vì vậy, một USP thành công đôi lúc chỉ là một cụm từ hoặc một đoạn văn ngắn.
Xác định chính xác USP của doanh nghiệp bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, tìm ra điều gì thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, yếu tố tác động đến hành vi và thói quen tiêu dùng của khách hàng,…
Xác định chính xác USP của doanh nghiệp
7. Một số ví dụ về USP nổi bật
M&Ms
M&Ms gây ấn tượng với slogan “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”. Đây là một USP có thể thu hút sự quan tâm khách hàng của M&Ms. Bằng cách suy nghĩ: “Ai sẽ nghĩ đến việc tạo ra USP là sản phẩm của bạn không tan chảy khi bạn giữ nó?”, thực tế là vỏ kẹo M & M giữ cho sô cô la bên trong không bị rỉ ra và làm bẩn tay là một lợi thế nhất định cho khách hàng. USP này cho thấy rằng miễn là một lợi ích có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng thì nó sẽ hiệu quả.
M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”
Domino’s Pizza
Domino”s Pizza nổi tiếng với khẩu hiệu “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”. Khẩu hiệu này là một USP trong Marketing tuyệt vời bởi vì nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng. Các điều khoản của thỏa thuận được đặt ra của Domino’s Pizza là về giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng.
USP này đã giúp hãng pizza này thành công hơn. Tuy nhiên, Domino’s Pizza không còn sử dụng USP này nữa vì nó có thể dẫn đến một loạt các tai nạn giao thông khi giao hàng.
Khẩu hiệu này là một USP trong Marketing tuyệt vời bởi vì nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng
DeBeers
DeBeers với câu nói “Kim cương là mãi mãi”, USP này cho chỉ ra rằng một viên kim cương, hầu như không thể phá vỡ, sẽ tồn tại mãi mãi và do đó nó tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Chính vì thế, kim cương trở thành sự lựa chọn gần như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn.
Không có gì ngạc nhiên khi tạp chí Advertising Age đặt tên cho khẩu hiệu này là khẩu hiệu quảng cáo tốt nhất của thế kỷ 20. Trong khẩu hiệu này đã chứa đựng USP hoàn hảo cho DeBeers và giúp hãng gây ấn tượng trong lòng các khách hàng.
Trong khẩu hiệu này đã chứa đựng USP hoàn hảo cho DeBeers
Một số mẫu điện thoại giúp bạn cập nhật tin tức nhanh chóng và mượt mà hơn:
Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này bạn đã có những kiến thức về USP, và các bước xây dựng USP hiệu quả, thành công. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!