Như vậy, bạn vừa đăng ký tham gia khóa học marketing đầu tiên của mình và bạn đang mong chờ dự án marketing thông minh của mình nhưng đã nhàm chán sẽ gây chú ý trở lại cho thương hiệu. Cho đến khi điều đó xảy ra, bạn nhận ra rằng bạn cần phải thử nghiệm điều đó trên mô phỏng ở trường. Cho dù bạn đang cạnh tranh trên một mô phỏng Marketing có tính chiến lược (chẳng hạn như Markstrat), một mô phỏng Marketing sản phẩm (như Cesim Simbrand) hay đơn giản là trò chơi mô phỏng kinh doanh nói chung có thành phần Marketing, thì một vài chiến thuật được trình bày ở đây sẽ áp dụng tốt trong từng trường hợp.
Đang xem: Simulation game là gì
Bí kíp này có thể giúp bạn tiến bộ trên lớp học nhưng có một cảnh báo: việc sử dụng các kỹ thuật được nêu ở đây sẽ không giúp bạn học hỏi được nhiều hơn nếu bạn không tự hỏi chính mình những câu hỏi đúng.
Bạn hãy tiếp tục, tự động viên mình thực hiện việc nghiên cứu cách thức để bạn giành chiến thắng nhưng bạn thấy đấy, đôi khi việc suy ngẫm về cách thức hoạt động của một điều gì đó làm nên điều kỳ diệu cho việc học. Vì vậy, hãy làm điều đó trước tiên và sau đó xem bài viết này như là con đường dễ dàng để làm sáng tỏ khi bạn lạc đường. Tuy nhiên việc giành chiến thắng theo cách này sẽ không tốt hơn nếu bạn dành thời gian và nỗ lực thực sự để giành chiến thắng theo cách của bạn.
Mặc dù vậy, chúng ta có thể đồng ý với nhau ở đây rằng: mục đích là để làm việc thông minh hơn nhưng không vất vả hơn, đó là lý do tại sao bạn có thể cần những lời khuyên chung: Trước khi bắt đầu, bạn cần chắc chắn hiểu những thuật ngữ dưới đây. Những từ này sẽ được sử dụng thường xuyên trong bài viết:
Mô phỏng: là một hoạt động luyện tập thường xảy ra trên môi trường trực tuyến hoặc với sự trợ giúp của một máy tính và cho phép bạn thử nghiệm các chiến thuật và chiến lược Marketing khác nhau cho một công ty ảo.
Quyết định: là đầu vào mà bạn phải nhập trên giao diện của mô phỏng để nhận được kết quả trả về. Những dữ liệu này có thể là số, dạng văn bản hoặc các định dạng mô phỏng cụ thể khác.
Mô hình: đây là cách nói chung để chỉ cách thức mô phỏng tính toán ra kết quả. Khái niệm này xuất phát từ mô hình toán học, là một từ ưa thích dùng cho một công thức được thiết kế có thể tùy chỉnh.
Chúng ta sẽ trải qua ba giai đoạn, giai đoạn sau sẽ thực hiện phức tạp hơn giai đoạn trước.
I. Giai đoạn khởi đầu
Hít sâu, thở đều. Bạn tham gia không bắt buộc phải giành chiến thắng.
Hầu như tất cả các trò chơi mô phỏng tiếp thị hiện đại sẽ thúc đẩy bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng cách giành nhiều sự hiển thị trực tuyến hơn, nhiều khách hàng hơn và xây dựng các sản phẩm tốt hơn. Ngay cả khi các mô phỏng thường tạo ra môi trường cạnh tranh, nhưng mục đích chính hiếm khi chỉ để giành chiến thắng. Mỗi khi bạn nhận ra rằng, việc giành chiến thắng không phải là mục đích ở đây, bạn sẽ thấy toàn bộ quá trình sẽ trở nên dễ chịu hơn và loại bỏ một số áp lực không cần thiết. Hãy nhớ rằng, Tất cả là hành trình, không phải là đích đến.
Tìm hiểu các sản phẩm, khách hàng tiềm năng và các kênh truyền thông mà bạn sẽ linh hoạt sử dụng cho các giai đoạn marketing của mình
Nếu bạn không biết cái gì để quảng bá và ai bạn sẽ thu hút với chiến dịch marketing của mình cũng như phong cách mà bạn sẽ thực hiện thì bạn không thể thật sự làm tốt công việc của một người Marketing. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng. Đặt câu hỏi cho giảng viên của bạn. Thảo luận các cài đặt với đội nhóm của bạn. Nhưng hãy tìm ra bằng mọi giá liệu một tiện ích giá 5 EUR có giá trị Marketing cung cấp cho nhóm khách hàng ảo hữu ích không?
Single out the winning criterion
Nghe có vẻ dễ hiểu, nhưng thực sự không dễ dàng như vậy. Những mô phỏng hiện đại ngày nay đã chuyển thành ba môn phối hợp của các quyết định thay vì cuộc đua nước rút như truyền thống. Các mô hình tốt hơn sẽ đưa bạn trải qua một loạt các quyết định trước khi xác định bạn có dẫn đầu hay không. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ làm tốt một thứ bạn cần làm, mà bạn phải giành chiến thắng ở hầu hết hoặc tất cả các mặt trận để đạt thắng lợi cuối cùng. Do đó, trước tiên bạn phải tìm ra việc gì bạn phải làm để giành những chiến thắng nhỏ. Hãy bắt đầu bằng những tinh chỉnh và điều chỉnh nhỏ. Trong thực tế, điều này nghĩa là có thể bạn điều chỉnh giá bán, đưa ra sản phẩm mới hoặc tham gia thị trường mới. Bạn càng lựa chọn nhiều quyết định theo cách này, thì bạn càng gần đến với chiến thắng lớn. Việc chọn ra những quyết định nào quan trọng, quyết định nào không sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và nỗ lực.
II. Giai đoạn nhận thức
Lập kế hoạch cho con đường thành công của bạn
Thất bại trong lập kế hoạch là lập kế hoạch cho thất bại. Tối thiểu kế hoạch của bạn nên có 4 thành phần 4P’s – Product, Placement, Promotion and Pricing (Sản phẩm, địa điểm, quảng bá và giá). Trong ngành dịch vụ, mọi người bây giờ thường nói về 7P’s, bổ sung thêm 3P’s khác là People (con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình). Một kế hoạch Marketing tốt sẽ có đầy đủ những thành phần này. Nhưng điều gì xảy ra nếu mô phỏng của bạn không cho phép đưa ra quyết định với một hay nhiều thành phần đó như bạn yêu cầu. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chấm dứt lãng phí tất cả các ý tưởng sáng tạo tuyệt vời của bạn không? Mặc dù trong kế hoạch, bạn nên tập trung vào những thành phần có sẵn trên mô phỏng, khi có một kế hoạch mở rộng thường sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các hành động khác của bạn. Một ví dụ cho thấy cách thức một quyết định về chính sách của công ty có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động Marketing: đưa ra quyết định về giá bán trong lời chào hàng của bạn sẽ buộc bạn phải suy nghĩ về khối lượng và tính năng của sản phẩm đúng, đồng thời chốt những đối tượng có tiềm năng mua sản phẩm của bạn trên thị trường. Vì vậy, bằng cách chỉ đưa ra một giá bán sẽ giúp bạn loại bỏ việc nghĩ đến 2 hoặc 3 quyết định Marketing khác. Khá rõ ràng, đúng không?
Chưa kể mỗi khi bạn đã sẵn sàng cho kế hoạch của mình, bạn còn sẽ trải qua sự chuẩn bị tốt hơn nhiều nữa trong buổi thuyết trình trên lớp, vì bạn sẽ giải thích những lý do đằng sau quyết định của bạn với giáo sư và cả lớp.
Xem thêm: Cách Chơi Trundle – Trundle Mùa 11: Bảng Ngọc, Cách Lên Đồ Trundle
Hãy can đảm lèo lái từ kế hoạch của bạn và bắt đầu khám phá. Nhưng dù bạn làm bất cứ việc gì, hãy thận trọng
Một trong những điều bạn chưa từng nghe về việc bạn nên làm trên mô phỏng đó là hãy mắc những sai lầm có chủ ý. Vì vậy, hãy tiếp tục làm, nhấn tất cả các nút để kích hoạt tất cả các kênh truyền thông, đưa ra tất cả sản phẩm mới, không có nhiều thứ có thể phản tác dụng. Nếu bạn làm tốt thì bạn có được vài khách hàng mới, nếu không thì bạn vẫn có được những kinh nghiệm. Vì thế, đây là một tình huống win-win dù bạn muốn nhìn vào nó ở bất kỳ góc độ nào. Trong bất cứ trường hợp nào, nếu bạn không chắc chắn về quyết định của mình sẽ tác động đến kết quả như thế nào, điều quan trọng là sử dụng những mức tăng nhỏ trên những thử nghiệm mà bạn đang thực hiện. Trong thực tế, điều này có nghĩa là bạn thay đổi giá chỉ với một lượng nhỏ, hoặc đầu tư một chút vào một cái tiến nhỏ cho sản phẩm, hay thực hiện một nỗ lực marketing mới chỉ để thử nghiệm mọi thứ. Mỗi khi bạn thấy mức độ mà thị trường ảo phản ứng với hành động của bạn thì bạn có thể tiếp tục và sử dụng mức tăng lớn hơn.
Bằng cách thực hiện các bước nhỏ ngay từ đầu, bạn có thể giảm thiểu rủi ro khi vô tình kết thúc bằng một quyết định tai hại. Điều này sẽ giữ cho bạn trong cuộc đua lâu hơn. Tuy nhiên, không có nghĩa là trong khi bạn chơi siêu an toàn thì các đội khác sẽ không mạo hiểm với các quyết định rủi ro có tiềm năng đưa họ đến một vị trí thuận lợi hơn.
Hãy nhanh chóng phát hiện ra điểm dễ dàng để bán vào thị trường
Một trò chơi mô phỏng được xây dựng tốt sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn việc đặt các sản phẩm khác nhau vào đa kênh/đa thị trường. Có một khả năng cao là có một trong các kết hợp thị trường-sản phẩm sẵn có cho bạn, mà sẽ phản hồi các nỗ lực Marketing của bạn tốt hơn so với phần còn lại. Điều này có nghĩa là tại bất kỳ thời điểm nào, mô hình mô phỏng sẽ có một phần ‘khe hở’ và khi xác định được nó và sử dụng nó, bạn có cơ hội gia tăng thành công so với tất cả những lựa chọn thay thế khác. Những nhà thiết kế trò chơi thường đưa ra điều này để cho bạn khám khá sớm sau khi bạn thử nghiệm tùy chọn đầu tiên và rõ ràng nhất. Ở các trò chơi phức tạp hơn, hầu như luôn có sự kết hợp giữa thị trường và sản phẩm, đưa đến sự thất bại, do đó bạn có thể muốn sử dụng kết quả mà trò chơi cung cấp dưới dạng báo cáo để nhanh chóng xác định sự kết hợp này.
Một phần thú vị khi chơi mô phỏng Marketing là tìm hiểu cách thức mỗi thị trường phản ứng với nỗ lực của bạn như thế nào và hầu hết mọi mô hình đều cho thấy việc phân bổ tài nguyên là quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện trong suốt trò chơi.
III. Giai đoạn chiếm ưu thế
Do thám các đối thủ của bạn
Hãy đối mặt với nó, hầu hết các mô phỏng trong công nghệ giáo dục không quá nổi bật về đồ họa. Như thể lướt qua một giao diện kỳ quặc trong giống như một sự pha trộn giữ bảng tính, trang website những năm 90 và nghệ thuật khoa học viễn tưởng đã bị lãng quên, bạn cũng sẽ phát hiện ra rằng một số nhà thiết kế trò chơi thích đặt những quyết định của bạn đối đầu với những quyết định của các đội khác. Hầu hết các mô phỏng sẽ cung cấp cho bạn các báo cáo về đối thủ cạnh tranh. Hãy chắc chắn bạn trích xuất những thông tin thị trường có giá trị nhất hay các chiến lược sản phẩm và để mắt tới các xu hướng trên thị trường. Hãy ghi nhớ bạn sẽ luôn nhìn lại tình huống quá khứ (kiểu như lái xe và sử dụng kính gương hậu), đừng đặt các quyết định của bạn chỉ dựa vào các kết quả của vòng cuối.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần tự tìm cách thích ứng với tình huống trò chơi tại mỗi khoảnh khắc và thậm chí sử dụng trực giác của bạn để suy đoán những tình huống của các đội khác mà họ sẽ đặt tiền Marketing vào đó. Hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau:
1. Ai là đối thủ trực tiếp của bạn và sản phẩm chủ lực của họ là gì?
2. Thị trường nào bạn sẽ tham gia bán và sản phẩm nào bạn nên quảng bá ở đó?
3. Sự cạnh tranh trên thị trường thay đổi như thế nào kể từ lúc bắt đầu mô phỏng?
4. Môi trường thị trường tổng thể sẽ phát triển thế nào trong những vòng tiếp theo?
Trước tiên, hãy xem quá trình trưởng thành của các sản phẩm / thị trường được hình thành như thế nào và nếu đây là một kịch bản giai đoạn tiến hóa của thị trường (với sự biến động của nhu cầu) thì hãy chắc chắn rằng bạn có thể phát hiện ra xu hướng sớm. Điều này sẽ cho phép bạn nắm bắt chiến thắng bằng sự kết hợp sản phẩm / thị trường của riêng bạn. Ngoài ra, hãy sử dụng lời khuyên này khi thực hiện trong một mô phỏng là tốt, miễn là bạn nhận ra rằng trong cuộc sống thực tế, bạn có thể gặp rắc rối nếu mạo hiểm đặt tất cả vào một sản phẩm hoặc một thị trường.
Hãy đổi mới
Cách thức tốt nhất, và cũng rủi ro nhất, thách thức nhất để tôi phương pháp tốt nhất, cũng là rủi ro nhất và thách thức nhất mà tôi có thể đưa vào để tiến lên trong mô phỏng (cũng như trong cuộc sống thực tế nói chung) là luôn tìm thứ gì đó mới để cải tiến cách làm hiện tại và giành lấy thị phần chưa được chăm sóc tốt. Các trò chơi mô phỏng thông minh thực sự sẽ có loại tính năng bộ nhớ kết dính. Nghĩa là thương hiệu và sản phẩm của bạn sẽ được ghi nhận bởi người tiêu dùng ảo như sản phẩm gốc. Khi bạn hứng thú sự ghi nhận này, bạn sẽ giải phóng tài nguyên cho các hoạt động khác chẳng hạn như R&D. Tất nhiên, chất lượng sản phẩm của bạn sẽ luôn đóng vai trò xác định nhu cầu nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi phát triển một thứ gì đó trên nền tảng một sản phẩm hoặc dịch vụ đang có hơn là giới thiệu một thứ hoàn toàn mới với thị trường.
Kết luận
Hãy nhớ rằng, mục tiêu tham gia mô phỏng là để học cách suy nghĩ và hành động nhưng không kém phần hứng thú. Với các mô phỏng, các giáo sư muốn bạn thử nghiệm các khái niệm mà họ đang dạy trên lớp thông qua học tập tích cực và quan tâm nhiều đến cách bạn phát triển tư duy hơn là kết quả bạn nhận được. Mặc dù kết quả mô phỏng đôi khi được sử dụng để chấm điểm, nhưng đừng bao giờ rơi vào cái bẫy kết hợp kết quả mô phỏng với khả năng thực hiện các nhiệm vụ tương tự trong vai trò thực vì ngay cả những mô phỏng tinh vi nhất cũng không thể quyết định thành công công việc của bạn, đặc biệt là trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh như Marketing.
Xem thêm: máy chơi game cầm tay tiếng anh là gì
Sau khi quan sát hàng trăm trò chơi mô phỏng đã diễn ra, tôi có thể khẳng định rằng một số người giỏi nhất xuất hiện từ những bài luyện tập không phải là những người đã thắng trò chơi! Những người chiến thắng thực sự là những người đã dành thời gian để thực hiện nghiên cứu, tự mình tìm hiểu ý nghĩa của việc thực hiện Marketing và sử dụng mô phỏng để biến kiến thức đó thành một vũ khí học tập lâu dài. Những cá nhân tốt nhất đã xem trải nghiệm này như một điểm khởi đầu để khám phá các chủ đề mới mà họ đã tương tác trong quá trình mô phỏng. Tôi khuyến khích bạn cũng làm như vậy. Ngoài ra, điều mà bạn sẽ phát hiện ra là theo thời gian, sẽ có ít người quan tâm đến việc bạn đã làm tốt như thế nào trên mô phỏng của mình. Điều họ sẽ chú ý là bạn đã chuẩn bị tốt mức nào để đáp ứng những yêu cầu của dự án Marketing mà bạn đang chuẩn bị từ rất lâu và bây giờ bạn nên được đào tạo tốt.