Bình luận Copywriter là gì? Những yêu cầu đối với một Copywriter là ý tưởng trong content bây giờ của Tiên Kiếm. Tham khảo bài viết để biết đầy đủ nhé.
Contents
- 1 Trong thời buổi công nghệ 4.0 mọi người tiếp thu với nguồn thông tin nhanh chóng qua các trang báo, bài đăng, website. Đây là thời điểm vàng cho sự ra đời của các Copywriter. Vậy Copywriter là gì, định hướng công việc như thế nào và có những mảng lĩnh vực nào cho công việc này. Cùng khám phá nhé!
- 1.1 I. Khái niệm Copywriter là gì?
- 1.2 II. Những loại Copywriter phổ biến hiện nay
- 1.3 II. Kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter là gì?
- 1.4 III. Nhiệm vụ của một Copywriter là gì?
- 1.5 IV. Sản phẩm của nghề Copywriter là gì? Lương bao nhiêu?
- 1.6 V. Lộ trình nghề nghiệp
- 1.7 VI. Một số suy nghĩ sai lầm về nghề Copywriter
Trong thời buổi công nghệ 4.0 mọi người tiếp thu với nguồn thông tin nhanh chóng qua các trang báo, bài đăng, website. Đây là thời điểm vàng cho sự ra đời của các Copywriter. Vậy Copywriter là gì, định hướng công việc như thế nào và có những mảng lĩnh vực nào cho công việc này. Cùng khám phá nhé!
CopyWriter là gì?
I. Khái niệm Copywriter là gì?
Copywriter là người viết trên nền tảng truyền thông số, mạng Internet, các trang mạng xã hội, website… Các copywriter tạo nội dung (câu chữ, hình ảnh, thông điệp,…) nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp được thiết kế để hướng dẫn nghiên cứu, cung cấp thông tin cho người đọc.
Khái niệm Copywriter
Công việc của một Copywriter có thể bao gồm nghiên cứu một chủ đề trực tuyến hoặc thực hiện một cuộc phỏng vấn, tìm cách truyền đạt ý tưởng cho một đối tượng cụ thể, viết và chỉnh sửa, tìm hình ảnh để đi kèm với nội dung.
II. Những loại Copywriter phổ biến hiện nay
1. Copywriter theo khía cạnh nội dung
Đây là mô hình truyền thống và cơ bản nhất, với mục đích chính là viết để quảng bá và bán các sản phẩm, dịch vụ. Từ những bài đăng bán hàng đến tiếp thị sản phẩm. Mang đến cho người dùng cái nhìn tổng quan về thu hút người xem quan tâm đến sản phẩm.
Sale Letter Copywriter
Điểm mạnh: Ngôn từ đa dạng, phong phú, sắc sảo, sắp xếp từ ngữ trật tự.
Viết tốt cho: Sale letter, sale page, thông cáo báo chí…
- Creative/ Advertising Copywriter
Viết bài quảng cáo thương hiệu hoặc sáng tạo nhằm mục đích khiến bạn được ghi nhớ, bằng cách liên kết cảm xúc mạnh mẽ với thương hiệu của bạn. Viết quảng cáo sáng tạo phù hợp khi doanh nghiệp của bạn được thành lập và bạn muốn tăng doanh số bán hàng về lâu dài.
Advertising Copywriter
Điểm mạnh: Hiểu rõ sản phẩm và định hướng doanh nghiệp, tích cực, sáng tạo
Viết tốt cho: Slogan, tagline, Storyboard, Concept
Truyền thông kỹ thuật số bao gồm nhiều mảng nhỏ trong đó có Copywriter. Người viết sẽ sáng tạo các nội dung, câu chữ thích hợp trên các ấn phẩm truyền thông, hình ảnh, video clip giúp thông điệp dễ dàng tiếp cận đến đối tượng người xem.
Digital Copywriter
Điểm mạnh: Tạo được giao tiếp trong các chiến dịch marketing online, nhẫn nại, tỉ mỉ, sáng tạo.
Viết hay cho: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…
Copywriter trong lĩnh vực này thường có vốn kiến thức chuyên môn uyên bác ví dụ về điện tử, ô tô, trang thiết bị, nội thất….Khi khách hàng của bạn đang gặp phải vấn đề, việc cung cấp cho họ những hiểu biết hữu ích sẽ xây dựng lòng tin của họ đối với bạn. Điều này làm cho họ cởi mở hơn với các đề nghị của bạn.
Technical Copywriter
Điểm mạnh: am hiểu sâu sắc, hiểu về sản phẩm công dụng trong lĩnh vực. Không làm họ choáng ngợp với các chi tiết và biệt ngữ.
Viết hay về: Hướng dẫn sử dụng, Ebook, các bài viết, bài báo trên blog chuyên sâu…
Viết bài quảng cáo SEO giúp bạn được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, để khán giả của bạn có thể tìm thấy bạn. Bạn cần biết sử dụng các công cụ để nâng cao hiệu quả bài viết, vị trí đặt keywords, tần suất xuất hiện, đặt meta, tiêu đề…
SEO Copywriter
Điểm mạnh: Hiểu rõ về các công cụ SEO, tìm nội dung ý tưởng phù hợp, sáng tạo.
Viết tốt: Bài đăng trên blog, Các bài báo (trên các ấn phẩm trực tuyến), Web (trang chủ, trang giới thiệu, v.v.), Mô tả sản phẩm.
- Brand Copywriter Publisher
Khách hàng có nhu cầu về chất lượng sản phẩm dưới dạng đánh giá, nhận xét thông qua trải nghiệm chân thực. Bài đăng theo dạng Publisher này được xem là đáng tin cậy hơn, đặc biệt là khi nó có vẻ không thiên vị và được xuất bản trên các cửa hàng có uy tín. Điều này giúp bạn nhanh chóng thu hút được sự chú ý và tin tưởng của người xem.
Brand Copywriter Publisher
Hiệu quả:
- Nâng cao danh tiếng của công ty bạn thông qua các dự án Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được đánh giá tốt.
- Truyền bá công khai về các bản phát hành sản phẩm mới.
- Khắc phục hậu quả, sai lầm truyền thông.
Điểm mạnh: Hiểu rõ khách hàng, nhu cầu sử dụng, đánh giá khách quan.
Viết tốt cho: Bài PR, content , forum seeding storyboard, thông cáo báo chí….
2. Copywriter theo nơi làm việc
Như tên gọi của nó, các Agency Copywriter sẽ làm việc tại các Agency về truyền thông, quảng cáo kết hợp cùng các phòng ban thực hiện các chiến dịch quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ. Là cơ hội để những bạn trẻ được tiếp xúc với những đối tác lớn, hoạt động chuyên nghiệp.
Agency Copywriter
Nếu như Agency Copywriter thường hoạt động kết nối với bên ngoài, thì Corporate Copywriter chỉ làm việc cho công ty, hoặc phòng ban marketing với những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh, tiếp thị. Trong các bản tin tuyển dụng được viết dưới dạng Content Writing. Tính cạnh tranh thấp tuy nhiên tính ổn định cao.
Corporate Copywriter
Đây là công việc được xem là linh hoạt nhất đối với những bạn có tài năng và muốn lựa chọn lĩnh vực phù hợp với năng lực của mình. Bạn có thể tùy chọn Project để thực hiện nhằm bổ sung Portfolio cho mình. Đặc điểm là có thể nhận được tiền lương cao nhưng không ổn định.
Freelance Copywriter
II. Kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter là gì?
Rất nhiều người muốn kiếm sống từ việc viết lách của họ, nhưng rất ít người có thể làm được như vậy. Nếu bạn muốn trở thành người viết quảng cáo cho các trang web và doanh nghiệp, năm kỹ năng sau sẽ giúp bạn nổi bật hơn hẳn:
- Nắm vững chính tả, dấu câu và ngữ pháp
- Quen thuộc với các Hệ thống quản lý nội dung khác nhau
- Biết về tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
- Sáng tạo với phần mềm hình ảnh
- Thoải mái với việc tự quảng cáo
- Nghiên cứu và phỏng vấn
- Khả năng chấp nhận phản hồi
Kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter
III. Nhiệm vụ của một Copywriter là gì?
Công việc của một copywriter có thể không được chú ý hoặc quá hào nhoáng, và hiếm khi công việc trở thành một cụm từ quen thuộc, nhưng vai trò này là một điều quan trọng tạo nên ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và danh tiếng của một công ty hoặc thương hiệu. Các nhiệm vụ công việc của copywriter bao gồm các nhiệm vụ như sau:
Nhiệm vụ của Copywriter
- Viết nội dung trên mạng xã hội (Write social media content): Copywriter phải sản xuất nội dung thể hiện hoặc phản ánh thương hiệu hoặc tiếng nói của khách hàng.
- Cộng tác (Collaborate): Copywriter làm việc với nhiều người từ PR, marketing và dịch vụ khách hàng.
- Sáng tạo nội dung chuẩn (Produce error-free content): Nội dung phải có chất lượng cao và tuân thủ hướng dẫn về phong cách của công ty.
- Diễn giải hướng sáng tạo (Interpret creative direction): Điều chỉnh các luận điểm từ một bản tóm tắt sáng tạo thành một bản sao thuyết phục.
- Quản lý nhiều dự án (Manage multiple projects): Sắp xếp nhiều dự án, thường có thời hạn ngắn.
- Đề xuất các chiến lược (Propose concepts for copy): Trình bày cùng với chiến lược cơ bản cho ban lãnh đạo của công ty.
Copywriter sáng tạo nội dung trên social media
IV. Sản phẩm của nghề Copywriter là gì? Lương bao nhiêu?
Sản phẩm của Copywriter đa dạng trong từng nhóm ngành, lĩnh vực đó chính là nội dung quảng cáo hay bài viết. Các ấn phẩm này được xuất hiện dưới nhiều dạng bài đăng, bài review, câu chào, thư chúc mừng, cảm ơn, bài đăng website, blogs….
Sản phẩm của Copywriter
Là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao trên từng câu chữ, tuy nhiên tại Việt Nam, Copywriter chỉ có được một mức lương chấp nhận được phụ thuộc vào vị trí và thâm niên trong công việc, phụ thuộc số lượng và chất lượng sản phẩm bạn tạo nên. Khi làm việc cho các agency, công ty mức lương có thể giao động từ 7.000.000 – 18.000.000 VNĐ.
V. Lộ trình nghề nghiệp
Không thể vừa bước vào nghề mà bạn sẽ thông thạo tất cả các công cụ về sáng tạo nội dung, đặc biệt là một Copywriter sẽ tích lũy kinh nghiệm từ hàng trăm bài đăng, theo dõi các phân tích thống kê insight khách hàng. Copywriter hiểu được sản phẩm, dịch vụ quy trình và các công cụ tối ưu hóa, các hoạt động sáng tạo nội dung trên website, blog, fanpage, quảng cáo…
Lộ trình nghề nghiệp của Copywriter sẽ đi như sau: Intern Copywriter – Junior Copywriter – Senior Copywriter – Content Manager – Creative Director.
Lộ trình nghề nghiệp CopyWriter
VI. Một số suy nghĩ sai lầm về nghề Copywriter
Mặc dù thế tuy nhiên vẫn còn nhiều sai lầm khi mọi người nghĩ về công việc này và đối với Copywriter nói riêng như:
- Đồng nhất Copywriter và Copywriting.
- Viết nhiều chắc chắn chất lượng sản phẩm sẽ cao và hay.
- Nội dung sáng tạo trên chữ cái là dễ dàng.
- Copywriter chỉ thích hợp phục vụ cho SEO.
- Phải có bằng cấp cao mới làm được Copywriter.
- Copywriter là ăn gian nói dối, phóng đại.
- Copywriter chỉ cần biết viết là đủ…
Một số suy nghĩ sai lầm về nghề Copywriter
Những sai lầm trong suy nghĩ sẽ khiến chúng ta có những định hướng sai lệch trong công việc cũng như định hướng trong tương lai. Do đó hãy thực sự cẩn trọng tìm hiểu công việc của một Copywriter nhằm đem lại chất lượng tốt nhất.
Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến công việc của một Copywriter. Copywriter là gì, làm những công việc gì, phân loại lĩnh vực và những ấn phẩm của một copywriter. Hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.