Review Dashboard là gì? Phân biệt Dashboard với báo cáo truyền thống là ý tưởng trong bài viết hôm nay của Tiên Kiếm. Theo dõi bài viết để biết chi tiết nhé.
Ngày nay chắc hẳn bạn đã từng nghe nói tới cụm từ Dashboard hay bảng điều khiển kỹ thuật số nhưng lại không biết chính xác đó là gì? Vậy thì hãy cùng Tiên Kiếm tìm hiểu những thông tin hữu ích về Dashboard nhé!
1. Định nghĩa Dashboard
Dashboard là một bảng điều khiển kỹ thuật số hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của toàn bộ tổ chức. Với từng vai trò và mục đích sử dụng khác nhau, Dashboard sẽ khác nhau, dữ liệu tổng hợp khác nhau.
Dữ liệu được hiển thị trên Dashboard dưới dạng các chỉ số, các thông tin đo lường, dạng bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo,… giúp cho người dùng tiết kiệm thời gian làm việc và trình bày các báo cáo.
2. Đối tượng sử dụng và các dạng của Dashboard
– Đối tượng sử dụng
Dashboard thường được thiết kế để giúp người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao xem xét thiết lập mục tiêu và lên kế hoạch trong tương lai. Dashboard phân tích dữ liệu dựa trên thông tin chi tiết, từ dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian được xác định.
– Các dạng của Dashboard
Dashboard cấp chiến thuật (Tactical dashboard)
Cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất hoạt động, mô tả ngắn gọn về tình hình hoạt động chung. Dữ liệu trong các bảng biểu sẽ được phân mảng. Các yếu tố được trình bày trên Dashboard sẽ được vẽ theo xu hướng thời gian.
Một Dashboard lý tưởng ở cấp độ này cần biểu diễn thêm cả chỉ số đánh giá thực hiện công việc (Key Performance Indicator – KPI).
Dashboard cấp chiến lược (Strategy dashboard)
Ở cấp chiến lược, Dashboard cần được trình bày với những con số chính xác nhất qua quá trình phân tích rõ ràng.
Dashboard cấp chiến lược được các CEO, CFO, CMO quan tâm nhiều vì nó xác định những góc nhìn cụ thể, các đề xuất hành động mang tính chiến lược đã được cân nhắc kỹ lưỡng và tính toán cẩn thận.
3. So sánh Dashboard với báo cáo thường
Report (báo cáo): Sau một quá trình đi xác minh thu thập thông tin, họ báo cáo với cấp trên các số liệu với nhiều góc độ khác nhau. Các báo cáo riêng biệt luôn có sự độc lập khách quan, không liên quan nhiều với nhau.
Dashboard: Dựa vào sự phân tích, thu thập và tổng hợp các số liệu từ nhiều báo cáo khác nhau. Họ trình bày trên màn hình dưới dạng biểu đồ, bảng dữ liệu, tóm gọn mang tính khoa học cao. Đây là phương pháp rất logic và dễ hiểu giúp người đọc tập trung nhanh đến vấn đề cần chú ý đến.
So với báo cáo bình thường, Dashboard có phần trội hơn bởi ý nghĩa và các thông tin thể hiện trong đó.
4. Ưu nhược điểm của Dashboard
– Ưu điểm
Tiết kiệm thời gian lập và trình bày báo cáo vì sự tự động hóa của Dashboard tạo form mẫu có sẵn trên máy tính.
Dashboard sử dụng biểu đồ, bảng số liệu, so sánh, ngắn gọn nhưng đầy đủ một cách trực quan và sinh động giúp người xem nắm được khái quát toàn bộ vấn đề.
Cho phép người dùng linh hoạt tương tác để lựa chọn các phương án hoặc chỉ tiêu khác nhau.
Dễ dàng quản lý thông tin và phân tích được các dữ liệu quan trọng tiết kiệm thời gian và không mất nhiều công sức.
– Nhược điểm
Dashboard thường được lập ra bởi các nhà phân tích kinh tế chuyên nghiệp. Nó phải bao hàm tất cả nội dung mà người lập muốn trình bày nhưng phải súc tích và dễ dàng quan sát nên đòi hỏi yêu cầu cao, trình độ chuyên môn và khả năng lập trình tốt.
5. Ứng dụng của Dashboard trong kinh doanh
Dashboard giúp các nhà quản trị có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình của doanh nghiệp mình. Sau đây là một số ứng dụng của Dashboard trong kinh doanh.
– Performance KPI
– Financial KPI
– Sales report
Xem thêm
Bài viết mang đến những thông tin bổ ích về Dashboard cũng như chia sẻ cho bạn góc nhìn về sự khác nhau giữa Dashboard và báo cáo thường. Cảm ơn bạn đã theo dõi!