Sự thật về Integrated Marketing Communication là gì? 5 công cụ điển hình của IMC

Đánh giá Integrated Marketing Communication là gì? 5 công cụ điển hình của IMC là conpect trong bài viết hiện tại của chúng tôi . Đọc nội dung để biết chi tiết nhé.

Integrated Marketing Communication là công cụ thực hiện chức năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của các Marketers. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về Integrated Marketing Communication, những lợi ích, khó khăn cũng như những công cụ điển hình của IMC. Cùng theo dõi nhé!

1. Integrated Marketing Communication là gì?

Integrated Marketing Communication (IMC) còn được gọi là truyền thông Marketing tích hợp.

IMC là sự kết hợp những hoạt động truyền thông được liên kết chặt chẽ với nhau, nhằm đưa ra các thông điệp một cách rõ ràng, thuyết phục về một đơn vị tổ chức, sản phẩm, dịch vụ nào đó đến người tiêu dùng với mức chi phí hợp lý.

Integrated Marketing Communication bao gồm các công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion (xúc tiến tổng hợp), một thành phần quan trọng trong mô hình Marketing 4P.

Integrated Marketing Communication (IMC) nghĩa là truyền thông Marketing tích hợp

Integrated Marketing Communication (IMC) nghĩa là truyền thông Marketing tích hợp

Philip Kotler – bậc thầy Marketing từng nhận định: “Truyền thông tích hợp là một cách nhìn vào toàn bộ quá trình tiếp thị từ góc nhìn của khách hàng“.

2. Vai trò của IMC

Vai trò chính của IMC:

+ Là hình thức truyền thông, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,

+ Kết hợp với các hình thức Marketing khác nhau để tạo nên chiến dịch thành công, có mục tiêu rõ ràng.

+ Giúp tăng khả năng cạnh tranh trong kinh doanh: Tăng giá trị sản phẩm, tạo nên nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Để một chiến dịch truyền thông tích hợp (IMC) thành công, đòi hỏi các bộ phận, phòng ban và các bên liên quan có sự phối hợp nhịp nhàng, hiểu rõ vai trò của mình trong chiến dịch. Đồng thời, cần triển khai công việc theo đúng kế hoạch đã đề ra một cách nghiêm túc.

IMC giúp tăng khả năng cạnh tranh trong kinh doanh

IMC giúp tăng khả năng cạnh tranh trong kinh doanh

3. Lợi ích và khó khăn khi sử dụng IMC

3.1. Lợi ích

– Tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao

Những chiến dịch của IMC sẽ giúp giảm chi phí bằng cách sử dụng và kết hợp nguồn lực đa dụng một cách tối ưu.

Video, hình ảnh, chữ viết,… đều có thể được sử dụng từ phương tiện này sang phương tiện khác. Điều này đảm bảo tính nhất quán và giúp thương hiệu không phải làm việc với quá nhiều Designer và Copywriter.

Ngoài ra, các thông điệp thống nhất sẽ có hiệu quả hơn trong việc đầu tư vào các quảng cáo khác nhau, mang đến cho chiến dịch đạt được những mục tiêu đặt ra ban đầu.

IMC giúp iết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao

IMC giúp iết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao

– IMC ở mọi nơi

Ngày nay, quảng cáo rất phù hợp với sở thích cá nhân của mỗi người, và ngày càng được chú trọng phát triển. Các chiến dịch truyền thông tích hợp có hiệu quả vì chúng ở khắp mọi nơi.

Nó giống như khi bạn nghe một bài hát mới trên YouTube.

Ban đầu, bạn có thể không thích việc bài hát cứ lặp lại trên YouTube. Nhưng sau nhiều tuần và nhiều tháng, khi nghe nó thường xuyên, bạn có thể sẽ thích bài hát đó. Và tới một ngày, bạn sẽ mua chiếc vé ở hàng ghế đầu tiên để thưởng thức bài hát ấy.

IMC hiện diện ở mọi lĩnh vực truyền thông

IMC hiện diện ở mọi lĩnh vực truyền thông

– Xây dựng được mối quan hệ với khách hàng

IMC được sử dụng để dành cho khách hàng. Vì các thương hiệu luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ, tăng nhận thức về thương hiệu và cải thiện danh tiếng của chính mình.

Những chiến dịch này khiến khách hàng bàn tán về thương hiệu trong những cuộc trò chuyện thông thường. Người ta có thể đề cập đến việc gặp gỡ một người bạn cũ hoặc xem một bộ phim mới vừa ra mắt.

IMC giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

IMC giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Với các chiến dịch truyền thông tích hợp, một thông điệp chứa các giá trị mang tính nhất quán sẽ dễ đi vào tâm trí khách hàng hơn.

Điều quan trọng là các bộ phận, phòng ban khác nhau đều nói cùng một điều và chia sẻ cùng một thông điệp. Bằng cách này, khách hàng nghĩ rằng họ có thể tin tưởng bất cứ ai.

3.2. Khó khăn

– Bất đồng giữa các bộ phận

Tất cả các bộ phận khác nhau tham gia vào một chiến dịch IMC. Điều này có nghĩa làm việc với nhiều Agency, với team Sales, team PR,… và bất kỳ bộ phận nào liên quan đến chiến dịch này.

Một thách thức của IMC là các nhà quản lý thường không muốn từ bỏ quyền hạn hoặc chia sẻ ngân sách trong team của họ.

Các chiến dịch của IMC yêu cầu các nhóm phải cùng nhau thỏa thuận, đồng thời chia sẻ các tài nguyên để cùng thực hiện mục tiêu.

Chiến dịch IMC yêu cầu các nhóm, bộ phận phải cùng nhau thỏa thuận

Chiến dịch IMC yêu cầu các nhóm, bộ phận phải cùng nhau thỏa thuận

– Hạn chế về ý tưởng

Khi bắt đầu thực hiện chiến dịch IMC, tất cả các ý tưởng khác từ team ý tưởng đều bị trì hoãn.

Quan điểm của IMC là trình bày thông điệp gắn kết để người tiêu dùng hiểu rõ góc độ của thương hiệu. Vậy nên, bất kỳ ý tưởng nào của team ý tưởng cũng phải gác lại, kể cả khi nó là một ý tưởng có khả năng cạnh tranh tạo sự chú ý.

Tất cả các bộ phận trong chiến dịch IMC đều phục vụ cùng một mục đích. Điều này có thể làm cho team sáng tạo cảm thấy ngột ngạt hoặc mất hứng khi ý tưởng của mình bị bỏ qua.​Hạn chế về ý tưởng là một khó khăn của IMC

Hạn chế về ý tưởng là một khó khăn của IMC

4. Những công cụ điển hình của IMC

4.1. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là sử dụng các bảng biển, điện thoại, thư điện tử và những công cụ tiếp xúc khác (không phải con người) để truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Đa phần các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Họ sử dụng quảng cáo, PR để tạo nhận thức, quan tâm và sự yêu thích, khuyến mãi để kích thích tiêu dùng, bán hàng cá nhân là để tiếp cận khách hàng.

Marketing trực tiếp là cách để bán hàng trực tiếp không qua trung gian.

Công cụ Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Công cụ Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

4.2. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là phương thức sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền đạt thông tin về chất lượng, ưu điểm của sản phẩm đến với khách hàng.

Để triển khai được việc này, các doanh nghiệp, công ty phải chi ra một khoản chi phí nhất định.

Do quảng cáo có nhiều hình thức và cách sử dụng khác nhau nên khó tạo ra những khác biệt so với các yếu tố trong Promotion (xúc tiến).

 Quảng cáo có nhiều hình thức và cách sử dụng khác nhau

Quảng cáo có nhiều hình thức và cách sử dụng khác nhau

4.3. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là sự giao tiếp trực tiếp của nhân viên bán hàng với khách hàng tiềm năng để trình bày, giới thiệu, giải đáp thắc mắc và bán sản phẩm.

Bán hàng cá nhân là 1 trong 5 công cụ điển hình của IMC

Bán hàng cá nhân là 1 trong 5 công cụ điển hình của IMC

4.4. Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là hoạt động nhằm cung cấp giá trị cộng thêm cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối và người tiêu dùng nhằm gia tăng doanh số ngay lập tức.

Hình thức khuyến mãi cung cấp giá trị cộng thêm cho lực lượng bán hàng

Hình thức khuyến mãi cung cấp giá trị cộng thêm cho lực lượng bán hàng

4.5. Quan hệ công chúng (Public Relation)

Quan hệ công chúng hay PR (Public Relation) là phương thức quản lý đánh giá hành vi của công chúng, liên kết với các tổ chức xã hội, triển khai các chương trình để đạt được sự hiểu biết, nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của công chúng.

PR có mục đích thiết lập duy trì ấn tượng tích cực của nhóm công chúng về doanh nghiệp.

Các hình thức phổ biến của PR là họp báo, sự kiện, báo chí, hoặc tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như: Đóng góp quỹ xã hội, trợ cấp, tài trợ,… để tăng nhận biết hình ảnh công ty.

PR là phương thức quản lý đánh giá hành vi của công chúng

PR là phương thức quản lý đánh giá hành vi của công chúng



Xem thêm

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về IMC hay còn gọi là truyền thông Marketing tích hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!