Tổng hợp Copyright là gì? Có ý nghĩa gì? Làm sao để tôn trọng quyền tác giả?

Chia sẻ Copyright là gì? Có ý nghĩa gì? Làm sao để tôn trọng quyền tác giả? là conpect trong bài viết hôm nay của chúng tôi . Tham khảo content để biết đầy đủ nhé.

Copyright là một thuật ngữ còn xa lạ với nhiều người, thế nhưng lại là thứ giới chuyên môn trong các lĩnh vực: Âm nhạc, văn học, nghệ thuật, thương mại,… nhắc đến thường xuyên. Vậy Copywrite là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Copyright (quyền tác giả) là gì? Có ý nghĩa gì?

Copyright trong tiếng Việt được biết đến với nhiều định nghĩa khác nhau như: Quyền tác giả, tác quyền, bản quyền,…. và thường ký hiệu bởi biểu tượng © hay (c).

Copyright thuộc quyền sở hữu trí tuệ – là một quyền hợp pháp, được áp dụng ở nhiều quốc gia và cấp cho người tạo ra tác phẩm gốc nhằm bảo vệ quyền lợi cho tác giả. Quyền tác giả sẽ được cấp cho những sản phẩm sáng tạo mới, độc nhất và không trùng lặp với những tác phẩm hay phát minh trước đó.

Copyright (quyền tác giả) là gì?

2. Copyright khác gì với Copywriter và Registered?

2.1. Copyright và Copywriter

Mặc dù có cách phát âm tương tự nhau, Copyright và Copywriter lại là hai định nghĩa hoàn toàn khác biệt.

Qua đó, Copywriter là một loại hình công việc. Người làm Copywriter dùng ngôn ngữ của mình (copy) để tạo ra các nội dung độc quyền như: Bài báo, mẫu quảng cáo, bài giới thiệu sản phẩm,…

Do nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm đang diễn ra một cách mạnh mẽ, Copywriter trở thành một công việc khá phổ biển hiện nay. Copywriter cũng có thể làm việc tự do, từ xa thông qua các thiết bị như điện thoại, máy tính,… mà không cần đến văn phòng.

Copyright và Copywriter

2.2. Copyright và Registered

Giống như tác giả thể hiện dấu ấn cá nhân của mình qua sản phẩm thì hình ảnh thương hiệu lại là thứ đại diện cho các tổ chức, công ty. Vì thế, quy trình Registered (ký hiệu ®) – đăng ký thương hiệu được sinh ra, với mục đích bảo vệ tất cả những gì thuộc về nhận diện của công ty (tên, hình ảnh, logo, slogan,…).

Nói cách khác, Copyright dùng để bảo vệ quyền tác giả đối với các tác phẩm sáng tạo còn Registered được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp. Tổ chức có đã được đăng ký có quyền độc quyền về thương hiệu trong kinh doanh hoặc các hoạt động khác.

Copyright và Registered

3. Thế nào được xem là tôn trọng quyền tác giả?

Mặc dù luật pháp đã ban hành nhiều quy định để bảo vệ quyền tác giả, thế nhưng tin tức đạo nhái vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này báo động nhận thức yếu kém của một bộ phận không nhỏ người làm sáng tạo trong xã hội.

Vì vậy, chúng ta phải tự ý thức tôn trọng quyền tác giả, bằng cách thực hiện một số quy tắc như sau:

Hỏi ý kiến tác giả trước khi sử dụng hoặc trích dẫn thông tin với bất kỳ mục đích gì, bao gồm: Đăng lại, dẫn chứng, dịch thuật,…

– Khi thực hiện sử dụng hoặc trích dẫn thông tin có liên quan đến bản quyền, bạn luôn phải chú thích nguồn tác giả.

Không trích dẫn quá 500 từ hoặc 10% nội dung gốc.

Không tự tiện nhận tác phẩm của người khác là của mình hoặc thực hiện chỉnh sửa tác phẩm.

Thần đồng Đất Việt là một trong những tác phẩm xảy ra tranh chấp quyền tác giả nổi cộm nhất

Thần đồng Đất Việt là một trong những tác phẩm xảy ra tranh chấp quyền tác giả nổi cộm nhất



Xem thêm

Trên đây là bài viết giải thích về thuật ngữ Copyright và những vấn đề xoay quanh quyền tác giả. Hy vọng, bạn đọc đã được cung cấp những kiến thức bổ ích.