Nhận xét Marketing là gì? Những đặc điểm cơ bản của Marketing bạn nên biết là ý tưởng trong nội dung bây giờ của chúng tôi . Tham khảo bài viết để biết đầy đủ nhé.
Marketing là một hình thức quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là trong thời đại công nghệ hóa như hiện nay. Bạn thường được nghe nhắc đến thuật ngữ này, nhưng không biết tường tận về nó. Hãy cùng Tiên Kiếm tìm hiểu về Marketing là gì cũng như những đặc điểm cơ bản của Marketing mà bạn nên biết nhé!
1. Marketing là gì?
– Khái niệm
Marketing là một thuật ngữ tiếng Anh với nghĩa là “tiếp thị”, đề cập đến các hoạt động của công ty trong việc mua bán sản phẩm và dịch vụ để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.
– Mục đích
Marketing sẽ hướng đến những mục đích sau đây:
+ Thỏa mãn khách hàng.
+ Chiến thắng cạnh tranh.
+ Lợi nhuận lâu dài.
– Vai trò
Marketing giữ một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp bởi đây chính là cầu nối giữa người mua và người bán, giúp cho người bán hiểu được những nhu cầu của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu.
2. Các thời kỳ Marketing
Marketing đã trải qua 4 thời kỳ trong tiến trình phát triển như sau:
Marketing 1.0 lấy sản phẩm làm trung tâm. Đây là thời kỳ cạnh tranh về chất lượng, tính năng sản phẩm/dịch vụ.
Marketing 2.0 lấy khách hàng là trung tâm. Đây là thời kỳ cạnh tranh về sự khác biệt trong định vị thương hiệu.
Marketing 3.0 lấy con người làm trung tâm. Đây là thời kỳ định vị dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị doanh nghiệp mang đến cho xã hội.
Marketing 4.0 lấy con người làm trung tâm trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Đây là thời kỳ dùng công nghệ số để tạo sự kết nối.
3. Mô hình Marketing hiện đại
4Ps là chiến lược Marketing bao gồm Product, Price, Promotion và Place, đã được sử dụng phổ biến trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, đối mặt với sự thay đổi của thị trường, của hành vi khách hàng thì các nhà kinh doanh đã đề xuất một mô hình mới cho chiến lược 4Ps là S.A.V.E.
Mô hình này sẽ chú trọng đến Solution (Giải pháp), Access (Khả năng tiếp cận), Value (Giá trị) và Education (Tính giáo dục) của sản phẩm, cụ thể như sau:
– Tập trung vào giải pháp thay vì sản phẩm.
– Đầu tư cho khả năng tiếp cận thay vì địa điểm.
– Tập trung cho giá trị thay vì giá cả.
– Đầu tư giáo dục thay vì khuyến mãi.
4. Những đặc điểm cơ bản của Marketing
– Nhu cầu cơ bản (Needs): Điểm xuất phát của tư duy chiến lược Marketing là những nhu cầu và mong muốn của con người.
– Mong muốn (Wants): Khi xã hội phát triển thì sự quan tâm và mong muốn của con người càng tăng lên. Các nhà sản xuất phải đưa ra chiến lược phù hợp để kích thích ham muốn mua hàng và thiết lập mối liên hệ thích ứng giữa những sản phẩm với nhu cầu cấp thiết của con người.
– Nhu cầu (Demands): Là những mong muốn kèm thêm điều kiện có khả năng thanh toán. Sản phẩm càng thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu bao nhiêu thì người làm Marketing càng thành công bấy nhiêu.
– Sản phẩm (Product): Là bất cứ những gì có thể đưa ra thị trường, gây sự chú ý, được tiếp nhận, được tiêu thụ hay sử dụng để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.
– Lợi ích (Benefit): Là toàn bộ những lợi ích (lợi ích sản phẩm, lợi ích từ các dịch vụ kèm theo, thái độ người phục vụ, uy tín của doanh nghiệp,…) mà khách hàng mong đợi ở mỗi sản phẩm hay dịch vụ nhất định.
– Chi phí (Cost): Toàn bộ các chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để có được sản phẩm bao gồm các chi phí thời gian, sức lực và tinh thần để tìm kiếm và chọn mua sản phẩm.
– Sự thỏa mãn của khách hàng (Customers’ satisfaction): Là trạng thái cảm nhận của một người qua việc tiêu dùng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì mà người đó kỳ vọng.
– Trao đổi (Exchange): Hoạt động Marketing diễn ra khi người ta quyết định thỏa mãn các mong muốn của mình thông qua việc trao đổi.
– Giao dịch (Transaction): Khi hai bên cam kết trao đổi thành công thì ta gọi đó là giao dịch hay giao dịch kinh doanh. Giao dịch chính là đơn vị cơ bản của trao đổi. Một giao dịch kinh doanh là một vụ buôn bán các giá trị giữa hai bên.
5. Những bộ phận chính trong Marketing
– Quảng cáo (Advertising): Có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
– Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations): Một chiến lược truyền thông sẽ tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng.
– Chăm sóc khách hàng (Customer service): Đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng.
– Direct marketing: Gửi thông điệp của doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…
– Phân phối (Distribution): Nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.
– Nghiên cứu thị trường (Market Research): Thu thập và phân tích thông tin. Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.
– Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning): Thiết lập một kế hoạch truyền thông, sử dụng các phương tiện như Internet, TV, radio, sách báo sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.
– Định giá sản phẩm (product pricing): Định giá phù hợp với túi tiền của người dùng, cân nhắc đến sự chênh lệch với đối thủ và đảm bảo giá cả sẽ đáp ứng đầy đủ về chi phí sản xuất, vận chuyển cũng như lợi nhuận thu về.
– Kinh doanh bán hàng (sales): Lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng.
– One-to-one marketing: Liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng.
– Impression marketing: Đưa ra cách thức để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
6. Công việc của một người làm Marketing
Để tạo nên sự kết nối với khách hàng về những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cùng việc duy trì và tạo nên thương hiệu thì một người làm Marketing cần thực hiện được các công việc như sau:
– Nghiên cứu thị trường.
– Phân khúc thị trường.
– Định vị thương hiệu.
– Phân tích độ cạnh tranh.
– Lên chiến lược tiếp thị và các chính sách ưu đãi.
– Hoạch định ngân sách Marketing.
– Đo lường hiệu quả chiến dịch.
Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về Marketing và những đặc điểm cơ bản của Marketing. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!