Tổng hợp Top Cuốn sách hay giúp khơi nguồn sáng tạo | Tiên Kiếm

Khám phá về Top Cuốn sách hay giúp khơi nguồn sáng tạo là nội dung mà Tienkiem.com.vn muốn chia sẻ tới các bạn trong

Sáng tạo thật sự rất cần thiết đối với cuộc sống chúng ta ngày nay, do lối sống rọc khuôn, nhiều người có thói quen học tập theo kiểu khuôn khổ theo sách giáo khoa, nên kết quả, hiệu quả thường không đạt như mong muốn. Với 9 quyển sách hay về sự sáng tạo này, dần ta sẽ sáng tạo, trong học tập, trong công việc và kết quả sẽ tốt hơn.

Một Với Một Là Ba

Xem giá bán

Quyển sách đầu tiên của Dave Trott thật sự đã gây “bão” trong giới yêu sáng tạo Việt Nam khi mà bí kíp sống và làm sáng tạo chưa bao giờ được đúc kết một cách đầy thanh thoát và tinh tế như vậy, cộng thêm với lối trình bày ngắt dòng đặc trưng – bắt độc giả đọc chậm theo ý người viết. Chất “tưng tửng”, “dị dị”, “hài hài” khiến trải nghiệm đọc sách như thể đang xem một show hài độc thoại ấy đã thú hút rất nhiều độc giả ngoài ngành “làm” sáng tạo.

Chẳng sau, ngành nghề chỉ là “bảng tên” thôi – và “càng đọc nhiều thứ khác những điều ta hay thích, hay xem chính là bí quyết làm nên sáng tạo” cũng là thông điệp chính của sách Một với Một là Ba này. Dave Trott như một phi công lành nghề, dùng câu chữ để đưa người đọc đến những miền đất, thời gian và câu chuyện (tưởng chừng) rất…không liên quan, nhưng vẫn “hạ cánh” nhẹ nhàng với kết luận sâu sắc về cuộc sống, cách tư duy và truyền thông quảng cáo (nghề mà, ăn vào trong máu gồi!)

Bạn sẽ trở lại thập niên 1950 để tìm hiểu về cuộc đua lên không gian của hai siêu cường Nga Mỹ và nhẹ nhàng “hạ cánh” với bí kíp tuyệt hảo về định vị thương hiệu.

Bạn sẽ đến với Brazil để nghe câu chuyện về “vua bóng đá” thật sự (không phải Pele) và thấy mình gật gù với kết luận về sống và làm khác biệt.

Bạn sẽ luồn lách vào tâm sự thầm kín của những gã đàn ông khốn khổ trước ngày Valentine và đút túi bí kíp quản trị khách hàng siêu cấp.

Đó, sách nó cứ tưng tửng vậy đó – chẳng có giới luật, quy trình chi hết – quảng cáo tiếp thị gì còn chẳng có nữa mà. Đọc sách kiểu “gạo chữ”, gom hàng, luyện tủ thì bể kèo chắc – đọc để thay tư duy, đổi góc nhìn, mở rộng thế giới quan thì hãy nên nhào zô.

Làm quảng cáo thì bắt buộc phải đọc nè.

Làm tiếp thị (marketing) cũng vậy luôn.

Còn làm mấy ngành khác mà tò mò coi ngành quảng cáo sáng tạo có chi mà bà con mê dữ thì nên mua luôn.

Hay đơn giản chỉ là muốn có một quyển sách để đọc đi đọc lại mà vẫn thấy mới mẻ, chữ thì quen thuộc mà tư duy mới hoài thì tậu ngay.

Mà cái ông Dave Trott á, ổng là ai vậy? Nghe thử mấy người bự bự nói về ổng đi hen:

“Nếu Dave Trott viết sách vào ba mươi năm trước thì sự nghiệp của tôi đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng không bao giờ là quá muộn hay quá già để thưởng thức những tuyệt tác của Dave.”

Ngấu Nghiến, Nghiền Ngẫm

Xem giá bán

Người làm sáng tạo luôn là một sinh vật bí ẩn. Họ sống sao, xem gì, nghĩ thế nào mà làm ra nhiều thứ hay ho thế?

Không cần băn khoăn đoán mò nữa, hãy khám phá bí quyết đó qua sự trải lòng mở óc của Dave Trott, người được mệnh danh là “David Ogilvy” người Anh (dù ông thích Bill Bernbach, nhà sáng lập Agency huyền thoại DDB hơn).

Dave Trott với tư duy suy nghĩ mạch lạc của mình sẽ mang đến cho bạn thế giới quan và góc nhìn của những người làm sáng tạo đích thực, qua đó chỉ cho bạn cách khơi thông suối nguồn ý tưởng không bao giờ khô hạn. Những điều này được Dave Trott đúc kết từ sự nghiệp lừng lẫy với nhiều giải thưởng sáng tạo danh giá (ở vị trí người thực hiện lẫn ban giám khảo) và việc đồng sáng lập 4 agency sáng tạo danh giá của nước Anh.

Bí quyết làm và sống sáng tạo chưa bao giờ được đúc kết thanh thoát và tinh tế đến vậy.

Sáng Tạo Thần Sầu

Xem giá bán

Chuyện bàn nhậu về đời sáng tạo!

Một năm từ sau khi Ngấu Nghiến Nghiền Ngẫm ra mắt, Dave Trott đã trở thành “soái ca sáng tạo” đúng nghĩa với rất nhiều độc giả – khi mà hai quyển sách của ông (quyển thứ hai là Một với Một là Ba) luôn đứng trong top sách sáng tạo bán chạy nhất. Nhưng đây sẽ là quyển sách sáng tạo “nguy hiểm” nhất bạn từng đọc đấy!

Nếu hai quyển sách trước là nói chuyện sáng tạo với Dave Trott bên tách trà thì quyển này chính là mấy chuyện trên bàn nhậu đó nha! Quanh tách trà thì nói chuyện khách sáo, thảo mai nhưng đã lên bàn nhậu thì bí mật mới được bật mí nè!

Vậy làm sao để sáng tạo thần sầu? Ba bí kíp thôi: quậy, hài và lạ!

Ủa dễ vậy thôi hả? Không dễ đâu, vì “lầy tốn nhiều năng lượng lắm đấy” và để “nổi bật nhưng không bật ngửa” thì phải cần rất thông minh nè.

Dave Trott, văn phong và tư duy của ông thì không cần giới thiệu nữa hen. Quyển sách này sẽ giúp bạn:

* Cách chiến thắng trong cuộc chơi sáng tạo – bằng cách LÀM sáng tạo (do things creatively) chứ không chỉ bằng cách làm RA sản phẩm sáng tạo (creative work).

Bí kíp để sáng tạo thần sầu: vứt hết quy trình đi và thu thập mọi thứ để đầu óc mình tự kết nối.

“Phòng sáng tạo, về cơ bản, là một sân chơi lớn.

Người ta dành phần lớn thời gian kể chuyện tiếu lâm, chơi trò chơi, đọc truyện tranh hoặc sách, xem những đoạn phim trên youtube, cơ bản (có vẻ như là) những hành động phí thời gian vậy.

Nhưng mà chả có vấn đề gì, miễn là đến ngày đến tháng, người ta nhào nặn ra được ý tưởng từ mấy thứ kể trên.

Những ý tưởng tuyệt vời không có từ tốn, chầm chậm, ra từng chút một đâu.

Phải trải qua một giai đoạn ngắn, căng, cày thông tin, rồi bùng phát thành ý tưởng sáng tạo.

Giống như kiểu các cậu chàng đối phó với kỳ thi, chứ không giống với cách các nàng học thi đâu.”

* Cách quậy – “lầy” – mua vui – nổi bật trong (hầu hết) mọi hoàn cảnh – phá luật mà vẫn nhởn nhơ.

Giỏi chưa chắc đã ngon nha – người thắng cuộc thường là tay sừng sỏ nhất cơ! Đừng theo quy tắc nữa.

“Ở khu ổ chuột nhất của thành phố quy tắc là: đứa nào sừng sỏ, đứa đó làm trùm.

Cho nên, nếu bạn không phải là tay sừng sỏ nhất, làm sao mà bạn thắng được?

Hãy học cách dùng đầu não chứ đừng dùng nắm đấm.

Hãy học cách nghĩ trội hơn người khác.

Hãy học cách biến mọi thứ thành ưu điểm của mình.

Làm thế nào để ta có thể trội hơn trong cuộc đấu đây?

Làm sao để mình biến vấn đề thành điểm mạnh?

Điểm mạnh vượt trội. Bởi mọi điểm mạnh phải là điểm vượt trội.

Nếu không thì làm sao gọi đó là điểm mạnh được.”

* Hiểu “luật chơi” thật sự của dân sáng tạo hàng ngầu chứ chẳng phải mấy thứ giáo điều đáng chán.

Mở Khóa Sáng Tạo

Xem giá bán

Nhà tâm lý học, triết học nhân văn người Đức – Erich Fromm đã nói rằng: “Sự sáng tạo đỏi hỏi bạn phải có can đảm để buông tay khỏi những điều chắc chắn.” Điều đơn giản ấy không phải ai cũng biết, tin và làm được.

Bạn luôn băn khoăn tự hỏi tại sao có người nghĩ được rất nhiều ý tưởng nhưng có người lại không thể nghĩ được gì; sáng tạo có phải là năng lực trời phú cho những người may mắn hay có một phương thức bí truyền nào cho ý tưởng sáng tạo?

Theo nghiên cứu thì con người mới chỉ sử dụng 15% hiệu suất não bộ. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng sáng tạo hiện tại của mình. Có rất nhiều cách để suy nghĩ sáng tạo. Và khi sáng tạo, ta sẽ hăng hái nhiệt tâm hơn, học tập và làm việc say mê hơn, trưởng thành hơn, sống ý nghĩa và vẹn toàn hơn.

Mở khóa sáng tạo với các phương pháp cụ thể, những câu chuyện thú vị và các bài tập rèn luyện trí não bổ ích, chắc chắn sẽ là chiếc chìa khóa vạn năng giúp bạn mở toang cánh cửa của Thành Công.

Đọc review

Vương Quốc Sáng Tạo

Xem giá bán

Vương quốc sáng tạo là cuốn sách dành cho bất kỳ vị quản lý, lãnh đạo nào đang muốn dẫn dắt nhân viên của mình lên một tầm cao mới, là cuốn cẩm nang cho bất kỳ ai đang nỗ lực tìm kiếm yếu tố sáng tạo, độc đáo, và hơn hết là hành trình chưa bao giờ được kể vào trung tâm đầu não của Pixar Animation – các buổi họp, hội thảo, các kế hoạch mới và các buổi họp của Braintrust. Hơn tất cả, đây là cuốn sách về cách xây dựng một nền văn hóa sáng tạo, và như nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Pixar – Ed Catmull viết “là sự diễn giải những ý tưởng mà tôi tin là đã thúc đẩy những năng lực tuyệt vời nhất của chúng tôi bừng nở”.

Trong khoảng 20 năm gần đây, Pixar thống trị thế giới phim hoạt hình, sản xuất ra những bộ phim đầy giá trị yêu thương như Toy Story (Câu chuyện đồ chơi), Finding Nemo (Đi tìm Nemo), Up (Vút bay) và WALL-E. Trong cuốn sách này, Catmull sẽ tiết lộ những ý tưởng và kỹ thuật đã giúp Pixar trở nên sáng tạo và được ngưỡng mộ cũng như đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ đến như vậy.

Đọc review

Khơi Nguồn Sáng Tạo

Xem giá bán

Bạn còn nhớ cảm giác của một buổi sáng không phải đi học chứ? Thật khó tìm được một từ diễn tả hết được, vừa tự do, tươi mới vừa thật phấn khích, nhẹ nhõm. Tâm trạng tưởng như rất trẻ con ấy thực ra lại là yếu tố cốt lõi để sáng tạo ý tưởng cho bạn và tổ chức bạn.

Đây chỉ là một trong rất nhiều bí quyết tinh thần mà Jack Foster tiết lộ cho bạn trong cuốn sách Khơi Nguồn Sáng Tạo.

Đọc cuốn sách, bạn sẽ cảm thấy vừa quen vừa lạ. Quen bởi gặp lại giọng điệu thân thiện, hóm hỉnh rất thu hút của tác giả Jack Foster từ cuốn Một nửa của 13 là 8. Lạ bởi cuốn sách không trả lời câu hỏi làm thế nào để bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo mà cho bạn phương thức để giải phóng sức sáng tạo của mọi người, để ý tưởng luôn ngập tràn trong tổ chức của bạn.

Tự Tin Sáng Tạo

Xem giá bán

Khi nghe từ “sáng tạo”, nhiều người chỉ nghĩ đến những nỗ lực mang tính mỹ thuật như điêu khắc, hội họa, âm nhạc hoặc khiêu vũ, còn những người làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực khác thì không liên quan đến sáng tạo.

Hoặc nhiều người sẽ cảm thấy sáng tạo là một đặc tính cố hữu, bẩm sinh cũng như màu mắt nâu – người có người không. Cùng đồng hành trong suốt 30 năm trên mặt trận sáng tạo, hai anh em David và Tom xem những quan niệm không chính xác này là “truyền thuyết về sáng tạo”. Có quá nhiều người tin vào truyền thuyết ấy, và cuốn sách này các tác giả sẽ chứng minh điều hoàn hoàn toàn ngược lại, và cung cấp cho mọi độc giả “niềm tin sáng tạo”. Và cốt lõi của niềm tin đó chính là: tất cả chúng ta đều là người sáng tạo và có thể sáng tạo.

Bám trụ với hệ phương pháp được đưa ra trong cuốn sách, đến một lúc nào đó chúng ta sẽ làm nên những điều tuyệt vời: đưa ra những ý tưởng hoặc đề xuất đột phá và làm việc với đội nhóm một cách sáng tạo để phát triển một kết quả cách tân đúng nghĩa. Rất nhiều người đọc và áp dụng kiến thức trong cuốn sách đã kinh ngạc khi nhận ra rằng họ sáng tạo nhiều hơn họ nghĩ. Những thành công bước đầu này sẽ thay đổi quan điểm của họ và giúp họ hào hứng tiếp tục.

Các tác giả cho rằng họ không cần khởi phát sức sáng tạo của độc giả từ con số không. Họ chỉ cần giúp mọi người tái khám phá những điều họ đã có: khả năng tưởng tượng – hay khả năng xây dựng dựa trên – những ý tưởng mới đối với thế giới. Nhưng giá trị thật sự của sáng tạo chỉ có thể phát huy khi bạn đủ can đảm để thực hiện những ý tưởng đó. Sự kết hợp giữa suy nghĩ và hành động làm nên lòng tự tin sáng tạo: khả năng đưa ra ý tưởng mới và lòng dũng cảm để thử nghiệm.

Sự Thật Về Sáng Tạo

Xem giá bán

Trong thời đại thứ gì cũng “nhanh như điện” hiện nay, kể cả dòng đời của một sản phẩm, có lẽ chỉ sự sáng tạo mới tạo nên khác biệt và lợi thế. Hiểu được điều đó, và cũng hiểu rằng một chủ đề tuy mang tính trừu tượng nhưng nhu cầu nắm bắt được nó và áp dụng nó rất cao, tác giả đã tiếp cận chủ đề “sáng tạo” theo một phương thức dễ tiếp nhận bởi độc giả: đi từ lý thuyết gồm bản chất và các đặc điểm của sự sáng tạo, cho đến việc đưa những lý thuyết đó vào áp dụng trong công việc, xây dựng nhóm, phát triển khả năng của bản thân, và thậm chí giải thoát tài năng sáng tạo ở những người khác.

46 bài viết nhỏ trong cuốn sách là những bước đi từ thấp đến cao, đưa độc giả đi suốt chặng đường tìm hiểu về những sự thật, những chân lý trong lĩnh vực sáng tạo, để cuối cùng đi đến một trong những ý tưởng đúc kết sâu sắc nhất của tác giả – “việc đào tạo những tài năng sáng tạo nhất có thể trở thành nỗ lực cuối cùng để tồn tại trước các đối thủ cạnh tranh của bạn”.

Sáng Tư Duy, Tạo Ý Tưởng

Xem giá bán

Cuốn sách Sáng tư duy, tạo ý tưởng này sẽ cho chúng ta thấy sự sáng tạo không thuộc về riêng ai. Tất cả chúng ta đều có. Nhưng chúng ta cần một tư duy cầu tiến với niềm tin có thể học hỏi và phát triển trí thông minh vượt xa những gì được ban cho khi sinh ra. Chúng ta cần tập hợp đội ngũ đa dạng gồm những người “tư duy khác biệt” song đều đồng tình với vấn đề trước mắt và gắng sức cùng nhau giải quyết. Muốn thật sự có hiệu quả, chúng ta cần áp dụng các công cụ động não trong khoảng thời gian giới hạn với tâm thế rằng, ban đầu có thật nhiều ý tưởng thì tốt hơn là chỉ có vài ý tưởng hay. Còn nếu chúng ta làm việc trong một công ty, người quản lý cấp cao phải tạo ra môi trường thích hợp để sự sáng tạo được nở rộ.

Đọc review

Vnwriter