Nhận định R&D là gì? Vai trò và tầm quan trọng của R&D trong kinh doanh là ý tưởng trong content hiện tại của blog Tiên Kiếm. Theo dõi content để biết chi tiết nhé.
R&D là một trong những bộ phận quan trọng ở mỗi công ty. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về R&D, R&D sẽ phải làm gì, cần làm gì để trở thành một người trong R&D,… Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về R&D nhé!
1. R&D là gì?
R&D là viết tắt của từ tiếng Anh Research & Development, trong tiếng Việt có nghĩa là nghiên cứu và phát triển. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực nào trong từ giáo dục, y tế, công nghệ, ngân hàng,…
Mục đích R&D có thể nói ngắn gọn là tối tối ưu hóa chi phí và tối đa hóa lợi ích mà một sản phẩm đem lại, ngày càng cải tiến sản phẩm để có được kết quả kinh doanh hoặc sản phẩm tốt nhất.
Các hoạt động của R&D là đầu tư, mua bán, nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm,…
2. Nhiệm vụ của người làm R&D
– Phân tích và tổng hợp
Cập nhật, đọc các tài liệu là một trong những việc mà những người trong R&D phải thường xuyên phải làm. Đơn giản vì kiến thức của mỗi người là có giới hạn, chúng ta cần đọc thêm để hiểu biết thêm nhiều thông tin về các xu hướng, công nghệ mới của thế giới.
Không chỉ đọc mà họ còn phải hiểu, tổng hợp và phân tích những kiến thức có được để áp dụng lên sản phẩm, công nghệ, dịch vụ của mình.
– Nghiên cứu khách hàng
Để sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng thì R&D cần phải thực hiện nghiên cứu về khách hàng một cách kỹ lưỡng.
R&D sẽ tiến hành phân tích khách hàng về các phương diện như nhân khẩu học, thói quen người tiêu dùng, các phương diện tâm lý học,… Nhờ có như thế sản phẩm mới đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất, chính xác nhất.
– Phân tích dữ liệu
Người làm trong R&D còn cần phải liên tục phân tích những dữ liệu mà mình thu thập được từ khách hàng, dữ liệu về kinh tế, dữ liệu về tình hình xã hội để có thể đưa ra được những dự đoán, ý kiến thật sự hữu ích cho công ty, lĩnh vực mình đang nghiên cứu.
Những người có kinh nghiệm sâu, rộng và lâu trong lĩnh vực mình đang nghiên cứu sẽ cho những đánh giá chuẩn xác hơn.
– Chia sẻ thông tin
Khi đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra những nhận định, bộ phận R&D cần phải truyền đạt thông tin đến những bộ phận khác để triển khai thực hiện những kế hoạch mình đã đặt ra.
Đây là một công việc quan trọng bởi nếu mình hiểu nhưng không thể truyền đạt đến những đồng sự của mình thì cũng rất khó khăn để thực hiện thành công dự án.
3. Mô tả công việc R&D trong từng ngành
– Product R&D (Nghiên cứu – phát triển sản phẩm)
Sản phẩm được ví như “linh hồn” của mỗi công ty bởi người dùng chỉ ở lại với doanh nghiệp chỉ khi sản phẩm mang lại được những giá trị đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Mà theo sự phát triển của kinh tế, xã hội thì nhu cầu của khách hàng ngày càng được nâng cao và thay đổi với tốc độ chóng mặt.
Do vậy mà các công ty luôn phải đổi mới, sáng tạo, phát triển sản phẩm của mình để “đuổi kịp” thị trường và mong muốn khách hàng.
Ví dụ như đã có tên tuổi trên thị trường smartphone nhưng Apple luôn ra sản phẩm đều đặn để đáp ứng nhu cầu cho các vị khách của mình.
– Technology R&D (Nghiên cứu – phát triển công nghệ)
Công nghệ là một trong những chìa khóa đưa sản phẩm mình lên một đẳng cấp khác hoặc sẽ giúp doanh nghiệp mình tối ưu hóa chi phí, tăng lợi nhuận. Do vậy mà cập nhật công nghệ, bỏ những công nghệ cũ như một việc làm bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp.
– Packaging R&D (Nghiên cứu – phát triển bao bì)
Bao bì không chỉ là vật thể đựng sản phẩm mà còn là “bộ mặt” của sản phẩm, là tiêu chí đầu giúp khách hàng định hình những đánh giá, giá trị của sản phẩm.
– Process R&D (Nghiên cứu – phát triển quy trình)
Một doanh nghiệp hoạt động được nhờ phối hợp hàng loạt các quy trình về sản xuất, vận hành máy móc, quy trình chăm sóc khách hàng, chuỗi cung ứng,… Mỗi hệ thống tự phát triển chính mình đồng thời cần phát triển một cách “ăn khớp” với nhau để tránh sự chênh lệch, mâu thuẫn.
4. Tố chất của một R&D
– Khả năng ngôn ngữ là yếu tố tiên quyết để người trong lĩnh vực R&D có thể “sống” với nó.
Ngôn ngữ đầu tiên là là ngoại ngữ, người trong bộ phận này cần cập nhật những thông tin liên tục và chắn chắc các thông tin này không chỉ từ tiếng Việt.
Các văn bản, tài liệu nước ngoài sẽ là nguồn tri thức vô giá để họ nghiên cứu, học tập để áp dụng lên hệ thống, sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bên cạnh đó khả năng ngôn ngữ còn để truyền đạt thông tin đến các bộ phận khác, triển khai dự án cũng quan trọng không kém. Nên có thể nói, ngôn ngữ là yếu tốt tiên quyết mà người muốn theo đuổi R&D cần trang bị.
– Năng động, sáng tạo sẽ là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của một người trong bộ phận R&D.
Học hỏi, sử dụng những thành tựu khoa học là một chuyện, nhưng biến nó thành những cái của mình thì không phải ai cũng có thể làm được.
Do vậy mà R&D luôn phải sáng tạo để tạo ra sự khác biệt, độc đáo khiến khách hàng ấn tượng sâu sắc với doanh nghiệp của mình.
5. Tầm quan trọng của R&D
Qua những thông tin trên ta có thể thấy R&D liên quan đến hầu hết các bộ phận của doanh nghiệp nên có thể kết luận R&D là một bộ phận rất quan trọng trong doanh nghiệp. R&D quyết định sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển của công ty.
Đội ngũ R&D của công ty cần tập hợp những người thật sự giỏi, có kinh nghiệp và nhạy bén với những biến động kinh tế, xã hội để đưa những kiến nghị, ý kiến kịp thời và chuẩn xác.
Xem thêm
Hy vọng bài viết cung cấp các thông tin liên quan đến R&D. Cám ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.