2 năm trước, tôi chỉ là một cậu học sinh trung học 17 tuổi, không hề biết gì về code. Nhưng tôi vẫn không ngại tìm tòi học hỏi và trong vòng vài tháng tôi đã cho ra trò chơi đầu tiên của mình trên Steam.
Đang xem: Cách tạo ra 1 game
Tính tới thời điểm hiện tại, tôi đã làm ra hơn 10 tựa game khác nhau cho cả web, và mobile, với tổng cộng hơn 1,9 triệu lượt chơi.
Vì vậy, dù cho bạn ở bất cứ cấp độ nào thì bạn vẫn có thể làm trở thành lập trình viên game. 2 năm trước, tôi nghĩ rằng điều đó là không thể, nhưng vẫn thử làm (cho biết). Đó cũng là điều khó khăn nhất mà tôi từng làm nhưng kết quả nhận được thì vô cùng xứng đáng. Giờ đây, tôi nhận ra việc làm game giống như bất kỳ kỹ năng nào – bạn chỉ trở nên tốt hơn bằng cách làm thử => thất bại => cải thiện







3. Code 💻
Debug.Log(“Oh boy! Time to code!! ^_^”);Bước đầu tiên của bạn? Quyết định về một game engine và một IDE (Integrated Development Environment – về cơ bản, nó là một ứng dụng cho phép bạn viết mã).
Bước thứ hai? Lập trình.
Bạn không biết cách viết code? Đừng lo lắng. Bạn có thể học.
Những nguyên tắc cơ bản của CS này là đủ để bắt đầu. (Tất cả các ví dụ code ở đây là trong C ++, một trong những ngôn ngữ chính mà framework phát triển game Unity 3D sử dụng.)
1) Kiểu dữ liệu (Data type) và biến (variable). Bản chất của Code chính là Data. Data đó được lưu trữ trong các biến. Bạn có thể khai báo một biến như sau:
int i = 0;Trong đó, int là kiểu dữ liệu. i là tên biến. Và = 0 gán 0 là giá trị biến.
Vậy đây là gì?
string s = “pusheen is best cat”;string là kiểu dữ liệu. s là tên biến. Và “pusheen is best cat” là giá trị biến.
Một số kiểu dữ liệu phổ biến: int và long là số nguyên. `float và double là số thập phân. Và chuỗi (string) là bất kỳ câu nào.
2) If statement. Nếu câu lệnh đánh giá nếu một điều kiện nhất định là đúng. Nếu có, thì code bên trong câu lệnh if sẽ được chạy:
if (true){ //true is always true! doThings(); //I”m inside the if statement”s brackets; run me!}Nếu điều kiện không đúng, sẽ chuyển qua đánh giá các điều kiện else ifkhác nếu có:
int i = 1;if (i == 0){ doThings();}else if (i == 1){ doOtherThings(); //I”m gonna be run!}Hoặc, chỉ cần chạy một số mã khác với else:
int i = 60000;if (i == 0){doThings();} else {doOtherThings(); //I”m still gonna be run.}3) For/while loop. Trong khi các vòng lặp code tiếp tục khi một điều kiện nhất định vẫn đúng, khi điều kiện là sai, vòng lặp while loop sẽ thoát.
while (someBool == true){ //condition doThings(); //We”ll keep doing things until someBool is false}Vòng lặp while loop này sẽ chạy trong bao lâu?
while (true){doThings();}Đối với vòng lập là while loop trong đó:
int i = 0;while (i Điều đó tương đương với:
for (int i = 0; i 4) Cấu trúc dữ liệu cơ bản: Chúng ta có dữ liệu và giờ thì cần phải đánh giá và sử dụng dữ liệu đó. Ngoài ra, ta cũng có thể lưu trữ dữ liệu đó thành một dạng cấu trúc – hay còn gọi là cấu trúc dữ liệu. Cấu trúc dữ liệu bạn nên biết là arrays, lists, queues, stacks, và sets.
Xem thêm: Share Acc Ngôi Sao Bộ Lạc Miễn Phí Mới Nhất, Acc Ngôi Sao Bộ Lạc Vip
Ví dụ nhanh về Arrays:
/*Say you have numbers 0 through 9 that you want to store somewhere. You can store it in an array!*/int<> arr = new int<10>; /*The <> brackets declare an array. We assign a new array to arr of size 10 – that means it can hold 10 elements. Arr now looks like this:arr = < 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 >*/for (int i=0; i5) Functions và exceptions: Các Function về cơ bản là một dòng mã nhỏ mô tả một chuỗi mã lớn. Ví dụ: nếu bạn call:
EatBread();và EatBread() trông như thế này:
void EatBread(){ //Sau đó, lệnh gọi EatBread() thực sự là một cuộc gọi đến hai câu lệnh trong EatBread() function.
Nếu bạn làm điều gì đó không đúng, exception sẽ xuất hiện. Chúng là những lỗi màu đỏ giận dữ ở đó để cho bạn biết hãy revise lại nó.
Để tìm hiểu thêm về các function, hãy vào đây; cho trường hợp exception, hãy vào đây.
Sau đó, có những thứ khác bạn nên biết:
6) Ngôn ngữ lập trình. Bạn sẽ viết code bằng ngôn ngữ nào? C ++? Javascript? C #? Mỗi ngôn ngữ được viết hơi khác nhau và có thể cho phép bạn làm những việc khác nhau.
7) API (Giao diện lập trình ứng dụng). Khi bạn biết những điều cơ bản, bạn sẽ phải tìm hiểu API cụ thể của công cụ trò chơi của mình. Về cơ bản, các API là một loạt các công cụ mạnh mẽ được bao bọc trong các lớp và chức năng đơn giản mà bạn có thể gọi. API giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Cách dễ dàng hơn.
8) Nhìn vào một dự án có sử dụng game engine mà bạn đã chọn. Unreal và Unity đều có rất nhiều dự án miễn phí mà bạn có thể tham khảo. Điều này sẽ cho phép bạn khám phá cách mọi thứ kết hợp với nhau. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng ý tưởng trò chơi của riêng mình.
if (you.getThisFar()==true){veryProud=true;you.didIt(); //CURRENT MOOD: THE SHKEST }Lời khuyến khích: Tôi biết việc viết code là đáng sợ lúc đầu khi bạn gặp phải những rào cản liên tục thất bại. Nó không có nghĩa là bạn dở code mà đó là một thách thức, bạn sẽ phải thất bại để có được thành công.
Xem thêm: Bộ Phím Chuột Không Dây Logitech, Genius, Rapoo Giá Rẻ, Bộ Bàn Phím, Chuột
Nhưng nó cũng như bất kỳ kỹ năng nào khác khi bạn sẽ tốn thời gian để học hỏi và thuần thục.