Scratch là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em từ 8 – 16 tuổi. Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT), Mỹ.
Đang xem: Scratch là gì
Scratch là ngôn ngữ lập trình được thiết kế riêng dành cho trẻ em, được phát triển theo hướng trực quan với giao diện đồ họa sống động, tạo ra sản phẩm ngay trong quá trình học nhưng vẫn đảm bảo được tính logic cũng như kiến thức căn bản về lập trình.
Học viện lập trình sáng tạo tienkiem.com.vn Kids xin giới thiệu đến các em và quý phụ huynh loạt bài giảng về ngôn ngữ lập trình Scratch để cho các em có thể đọc và tự học lập trình ở nhà.
Contents
1. Lập trình Scratch
Có 2 cách để lập trình Scratch.
Cách 1 – Lập trình Scratch Online:
Tạo tài khoản – > Sign inSau đó truy cập vào mục Create và bắt đầu lập trình trực tiếp trên website.
Cách 2 – Lập trình Scratch Offline
Chọn mục Download để download file .exe về ổ cứng của máy tính.Sau khi hoàn tất download thì click đúp chuột vào file .exe để cài đặt chương trình.
2. Giới thiệu về Scratch 3.0
Scratch 3.0 phiên bản mới nhất 2019 có các nhóm lệnh (Blocks Pallette) cơ bản sau:
Motion: các khối lệnh liên quan đến chuyển động (move, turn, point, go to…)Looks: các khối lệnh liên quan đến hình ảnh (say, think, next costume, backdrop…Sound: các khối lệnh liên quan đến âm thanh (play sound, set volume…)Events: các khối lệnh liên quan đến sự kiện (when … clicked, key … pressed, broadcast…)Control: các khối lệnh liên quan đến chức năng điều khiển (wait, repeat, if..else…, forever…)Sensing: các khối lệnh liên quan đến cảm biến (touching, mouse…)Operators: các khối lệnh liên quan đến các phép toán (plus, minus, multiple, divide, greater, smaller…)Variables: các khối lệnh liên quan đến biến (variable) (set variable…)
Ngoài ra Scratch 3.0 còn có phần Mở rộng (Extensions) cho các chức năng phức tạp hơn và đăc biệt là có khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi, lập trình điều khiển robot:
MusicPenVideo SensingText to SpeechTranslateMakey MakeyMicro:bitLEGO Mindstorm EV3
Bài đầu tiên này tập trung chủ yếu vào giới thiệu Scratch. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ thêm về chức năng của các nhóm lệnh nói trên vào các bài tiếp theo.
3. Cửa sổ lệnh (Scripts Area)
Để bắt đầu lập trình, click chọn nhân vật, sau đó kéo thả các khối lệnh trong Bảng khối lệnh vào vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area).
4. Nhân vật (Sprite)
Đối tượng điều khiển chính của chương trình Scratch là các nhân vật trên sân khấu. Chúng ta điều khiển nhân vật bằng cách lập trình tại vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area). Mỗi nhân vật có của sổ lệnh riêng. Và có thể tạo ra nhiều nhân vật trên sân khấu.
Để xóa nhân vật, click chọn nhân vật sau đó click vào dấu x tại góc tay phải trên cùng.
Để thêm nhân vật, click vào Choose a sprite
Mỗi nhân vật có thể có nhiều costumes (hình ảnh khác nhau). Thông thường các costumes này được sử dụng để tạo hình ảnh chuyển động của nhân vật.
Để vào phần costumes đầu tiên, click chọn nhân vật, sau đó click vào tab Costumes.
Xem thêm: Khắc Chế Evelynn Tốc Chiến, Cách Chơi Evelynn Tốc Chiến
Ở đây nhân vật Sprite1 có 2 costumes đại diện cho 2 trạng thái hình ảnh khác nhau.
Dòng lệnh sau đây sẽ cho thấy nhân vật Sprite1 đang chạy.
Tại phần Costumes này, chúng ta có thể chỉnh sửa hình ảnh của từng costumes bằng cách sử dụng các công cụ của Paint Editor.
4. Sân khấu (Stage)
Sân khấu là phần nội dung thể hiện chính của chương trình phần mềm khi chạy. Trong đó có các hình ảnh, tên, kích thước, vị trí ban đầu của nhân vật. Tại đây nhân vật được lập trình để di chuyển hoặc tương tác với các hình ảnh, nhân vật khác.
Khu vực Sân khấu dạng hình chữ nhật theo tọa độ (x,y) như hình vẽ, kích thước: cao 360 bước (steps) và rộng 480 bước (steps).
Trung tâm của Sân khấu nằm tại điểm (0, 0). Đây cũng là vị trí đầu tiên mặc định của nhân vật.
5. Phông nền (Backdrop)
Phông nền mặc định của sân khấu là màu trắng. Để thay đổi phông nền của sân khấu ta click vào phần Backdrops và Choose a backdrop có sẵn trong thư viện (library).
Sau khi chọn backdrop ta có thể thay đổi chỉnh sửa hình ảnh của backdrop bằng cách click vào tab Backdrops.
Kết thúc Bài 1 – Giới thiệu ngôn ngữ lập trình Scratch.
—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—HỌC VIỆN LẬP TRÌNH SÁNG TẠO tienkiem.com.vnĐơn vị tiên phong cung cấp các khóa đào tạo về kỹ năng lập trình sáng tạo dành cho các bạn học sinh, sinh viện tại TPHCM.
Xem thêm: Game Bắn Súng Tiếng Anh Là Gì, Bắn Súng Trong Tiếng Anh Là Gì
Đại lý tuyển sinh, đào tạo chính thức và duy nhất của Đại học trực tuyến FUNiX-FPT tại TPHCM.
Khóa học “Chiến binh lập trình nhí” hiện đang được giảng dạy tại tienkiem.com.vn Kids bao gồm các cấp độ:
Thông tin chi tiết chương trình và học phí xin vui lòng xem tại đây:
http://kids.tienkiem.com.vn